Thêm 19 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ chưa đầy một tháng đưa trở lại việc tiêm vắc xin Quinvaxem thì những trường hợp trẻ phản ứng sau khi tiêm lại tiếp tục xảy ra.

Tuổi trẻ đưa tin, đến sáng 26/10, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận 19 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, trong đó huyện Cai Lậy có 10 trẻ, Gò Công Tây có 3 trẻ, Cái Bè có 2 trẻ và các huyện Chợ Gạo, Tân Phước, Gò Công Đông và TP Mỹ Tho mỗi nơi có 1 trẻ.

Theo kết quả sàng lọc, có một trẻ ở huyện Cai Lậy sốt do bệnh viêm phế quản trước khi tiêm loại vắc xin này. Hiện các em đang được cho uống thuốc hạ sốt, lau mát và quan sát. Đa số trẻ đã xuất viện vào tối 15/6. Hiện còn 6 trẻ tiếp tục được theo dõi ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy.

Ông Trần Thanh Thảo, quyền giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết sau khi trao đổi với Viện Pastuer TP.HCM, sở đã quyết định tạm dừng tiêm vắc xin này tại huyện Cai Lậy còn các huyện khác sẽ tiếp tục tiêm chủng mở rộng vào ngày 26/10 và theo dõi sát sao những trường hợp đã được tiêm.

Trẻ tiêm vắc-xin Quinvaxem tại Hà Nội (Ảnh Tiền Phong)

Vắcxin Quinvaxem được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 theo diện viện trợ.  Thời gian qua, loại vắc xin này từng gây ra nhiều lo ngại khi nhiều trẻ tử vong, sốc... sau khi tiêm. Vắc xin Quinvaxem là loại vắc-xin 5 trong 1, phối hợp giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae tupe b.

Tại Việt Nam từ đầu năm 2010 đến tháng 5/2013 có 43 trường hợp tai biến sau khi tiêm vắc xin trong đó có 27 trường hợp tử vong. Trong khoảng 5 tháng đầu năm 2013, có 5 trường hợp tử vong sau tiêm Quinvaxem.

Sau hàng loạt vụ tai biến sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, đầu tháng 5/2013, Bộ Y tế quyết định tạm dừng sử dụng loại vắc xin này.  Sau đó, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo kết quả kiểm nghiệm các lô vắc xin Việt Nam gửi đến kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn theo quy định. 

Cuối tháng 9/2013, Cục trưởng Cục  Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình cho biết, bắt đầu từ tháng 10, loại vắc xin này sẽ được đưua vào tiêm trở lại ở các điểm tiêm chủng trên toàn quốc. Tuy nhiên, sau đó, đến đầu tháng 10, cũng chính ông Bình lại thông báo, hàng loạt địa phương chưa hoàn tất kiểm tra các điểm tiêm chủng, nên lịch tiêm Quinvaxem trở lại sẽ lùi tới tháng 11.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn