Thêm thìa nước này tôm luộc sẽ đỏ au, thịt ngọt thơm không tanh, giàu dinh dưỡng

07:49, Chủ nhật 18/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Luộc tôm tưởng dễ nhưng hóa ra nhiều người chưa biết mẹo này để luộc tôm không tanh, thịt tôm ngọt

Sơ chế để tôm sạch không tanh

Tôm là thực phẩm bổ dưỡng nhưng không khéo sơ chế sẽ bị tanh. Phần tôm bẩn nhất là chỉ lưng tôm tức lòng của tôm và phần khoang đầu tôm. Do đó khi mua tôm về rửa dưới vòi nước chảy cho sạch, dùng tăm để lấy chỉ trên lưng tôm, nặn phân ở đầu tôm. Đây là 2 bộ phận bẩn nhất trên con tôm và là nơi tanh nhất. Lấy chỉ và nặn đầu tôm xong rồi thì thả tôm vào nước có pha rượu trắng.

Rượu chính là bí kíp chống tanh cho tôm và cũng là bí kíp để giúp tôm luộc lên màu đỏ au, trông hấp dẫn và tươi ngon. Rượu trắng hoặc rượu nấu sẽ tốt hơn. Trong trường hợp không còn rượu có thể dùng bia.

Sơ chế tôm đúng cách giúp khử tanh và dùng rượu giúp tôm đỏ

Sơ chế tôm đúng cách giúp khử tanh và dùng rượu giúp tôm đỏ

Cách luộc tôm

Luộc tôm không nên luộc bằng nước lạnh, vì tôm nhanh chín. Luộc nước lạnh tôm sẽ thôi nhiều dinh dưỡng vào nước.

Do đó hãy đun nước đủ ngập tôm, cùng với sả, gừng, gia vị, một chút giấm táo, hoặc 1 chút rượu trắng.

Trong khi đợi nồi nước luộc sôi thì nên chuẩn bị sẵn âu nước có đá lạnh để sốc nhiệt cho tôm.

Khi nối nước sôi thì thả tôm vào. Thả số lượng tôm vừa phải để mục đích cho nồi nước luộc nhanh sôi lại. Nếu gia đình cần luộc nhiều thì cần căn chỉnh chia thành nhiều lần luộc. Chú ý chỉ luộc khoảng 3-5 phút tùy kích cỡ tôm, không luộc tôm quá lâu sẽ khiến tôm bị cứng, dai rất khó lột vỏ. Quan sát bằng mắt thường thấy tôm ngả màu đỏ, có vài con nổi lên mặt nước là tôm đã chín, tắt bếp và om thêm 1-2 phút để tôm được om chín đều giúp căng chắc, ngọt thịt.

Lúc vớt tôm ra thả ngay vào âu nước lạnh để sốc nhiệt giúp cho tôm giảm nhiệt đột ngột sẽ co lại thì dễ bóc vỏ, không chảy nước. Bạn chỉ nên ngâm tôm trong nước đá 1- 2 phút tùy số lượng nhiều ít, sau đó dùng rổ thưa vớt ra, để ráo rồi cho lên đĩa. 

Khi luộc tôm nhớ chuẩn bị nước đá sốc nhiệt, nhớ luộc với nước sôi

Khi luộc tôm nhớ chuẩn bị nước đá sốc nhiệt, nhớ luộc với nước sôi

Trong khi sơ chế và luộc tôm cần chú ý:

Rượu trắng vừa có công dụng giúp khử tanh vừa giúp màu tôm đẹp hơn. 

Khi luộc nên luộc tôm bằng nước sôi để tôm không bị tanh, và gặp nước sôi tôm co lại giữ vị ngọt trong thịt tôm. trogn bát nước sốc nhiệt có thể thả kèm vài lát chanh có cả vỏ cho thơm.

Cách pha chế sốt chấm hải sản: Nguyên liệu gồm muối, đường, mì chính, cốt chanh hoặc cốt quất, sữa đặc, lá chanh, ớt, cho vào xay nhuyễn. Cân đong lượng tương ứng khẩu vị gia đình. 

Muốn có món tôm luộc ngon cần chú ý khi mua tôm: chọn tôm tươi, không nhặt tôm đã bị rơi đầu, có mùi lạ. Tôm không bơm hóa chất là tôm có thân mình rắn chắc vừa phải, đầu tôm cụp không xòe căng như rẻ quạt.  

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên