Thiết kế phòng ngủ cho ông bà tiện nghi, thuận tiện

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ là những căn hộ chung cư hiện đại mới cần sự tiện ích. Vậy đối với những phòng ngủ dành cho ông bà thì bạn cần có những sự thiết kế như thế nào là tiện nghi và vẫn hợp thời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây.

Chú ý những cửa đón ánh sáng

Thị lực của người già bị giảm sút dần theo tuổi tác, chính vì thế hãy thiết kế phòng ngủ sao cho ánh sáng tự nhiên đầy đủ nhất, vừa để đáp ứng tốt nhất những hoạt động sinh hoạt vừa tránh được các loại bệnh như vôi hóa xương, thoái hóa thị lực…

9.sua-chua-phong-ong-ba-tien-nghi-gia-re-1-phunutoday.vn

 

Chính vì vậy mà một căn phòng thiếu sáng sẽ khiến người sử dụng luôn cảm thấy bí bách và tối tăm, điều này không tốt cho tâm trạng và sức khỏe của người già, dễ dẫn đến khả năng bị trầm cảm.

Lựa chọn hướng đặt phòng ngủ

Các hướng chính nên đặt phòng ngủ cho người lớn tuổi là hướng Nam và hướng Bắc. Nên tránh hướng Đông và Tây do mùa hè dễ làm căn phòng trở nên nóng bức.

Ngoài ra, hãy lưu ý đến việc thông gió và tránh những vị trí gió thổi trực tiếp.

Chú ý trang trí nội thất của căn phòng

Người già thường không còn linh hoạt trong hoạt động nên hãy chọn những vật dụng ít góc cạnh, tủ không nên quá cao cũng không nên quá thấp để việc sinh hoạt của ông bà trở nên thuận tiện hơn.

Một số lưu ý khi thiết kế phòng ngủ của người cao tuổi

Chú ý sự an toàn

9.sua-chua-phong-ong-ba-tien-nghi-gia-re-2-phunutoday.vn

 

Đây là một trong những yếu tố cơ bản nhất khi thiết kế. vị trí của không gian này thường được gia chủ bố trí thấp tầng, như tầng 1 hoặc 2.

Điều này không những thuận tiện cho đi lại của người già, mà còn đảm bảo sức khỏe, không phải leo thang nhiều tầng. đối với nhà có khuôn viên hay vườn, ông bà thường thích chăm sóc cây cối, việc bố trí vị trí phòng cho người già cũng cần lưu ý điều này, làm thế nào để tiện lợi nhất.

Đối với việc thiết kế không gian bên trong, nên hạn chế sự góc cạnh trong thiết kế. về vật liệu, nên sử dụng những loại vật liệu chống trơn trượt. người già thường thích gần gũi với thiên nhiên. vật liệu xanh như đá, gỗ, mây, nứa, vv…vừa tốt cho sức khỏe bởi sự an toàn, vừa gắn bó với thiên nhiên. 

Chú ý về ánh sáng và màu sắc

Trong việc thiết kế, các bạn không nên có quá nhiều ánh sáng trong phòng của ông bà vì có thể chúng sẽ gây chói mắt, nhưng vẫn phải đảm bảo vừa đủ ánh sáng và gió tự nhiên cho một không gian thoáng đãng.

Tốt nhất nên thiết kế rèm cửa, vừa làm đẹp cho căn phòng và che bớt ánh sáng khi cần thiết. các loại đèn chùm cũng nên hạn chế sử dụng vì không hợp với sở thích của họ.

Chú ý cách thiết kế phòng ngủ của người già

+ Trong việc thiết kế phòng người già nên đơn giản, nhưng không vì thế mà sơ sài, cần có sự nghiên cứu sao cho phù hợp với sở thích và tâm lý của ông bà. điểm lưu ý đối với không gian này là không giật cốt, leo cao.

+ Vị trí của giường ngủ cũng hết sức quan trọng, theo phong thủy, giường của người già nên đặt ở trục đông tây, người trẻ là bắc nam. vị trí cửa sổ vừa đủ đón ánh sáng, bố trí sao cho gió chạy ngang người là tốt nhất, bố trí cao quá gió đi qua đầu không tốt cho sức khỏe.

+ Hướng cửa sổ gia chủ nên hướng ra những nơi có view đẹp như khuôn viên, vườn, hay nơi vui chơi của con cháu để ông bà tiện quan sát.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn