Thiếu niên 15t bị đục thủy tinh thể, suýt mù vĩnh viễn: BS chỉ ra thủ phạm là loại đồ uống "vạn người mê"

( PHUNUTODAY ) - Tình trạng đục thủy tinh thể của cậu bé khá nghiêm trọng, phải phẫu thuật. Tuy nhiên, sau phẫu thuật cậu có thể sẽ phải đeo kính cả đời.

Thiếu niên 15 tuổi bị đục thủy tinh thể

Xiao Li (15 tuổi, ở Cù Châu, Chiết Giang) cùng cha đến phòng khám ngoại trú của bác sĩ trưởng khoa mắt Xu Wen (Bệnh viện trực thuộc thứ hai của Trường Đại học Y khoa Chiết Giang). Tại đây, bác sĩ nhãn khoa phát hiện cậu bé bị đục thủy tinh thể, thị lực gần như mất hoàn toàn. Bố Xiao Li kể rằng trong 6 tháng qua, thị lực của cậu bé bắt đầu giảm dần, trong vòng 1 tháng trở lại đây thị lực đột ngột giảm đến mức không nhìn thấy gì.

Bác sĩ Xu Wen quan sát thấy cậu bé 15 tuổi nhưng chỉ cao 1m60 và thân hình rất béo. Nghi ngờ có vấn đề nội tiết nên bác sĩ đề nghị bố con họ nên đi khám chuyên khoa nội tiết. Kết quả đo đường huyết lúc đói cho thấy, cậu bé có lượng đường trong máu rất cao và được chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 2, phải nhập viện điều trị.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bố của Xiao Li kể rằng, con trai mình đã tăng cân rất nhanh, có nhiều dấu hiệu của tiểu đường từ lâu nhưng không đưa đi khám. Cậu bé rất thích uống nước ngọt có gas, có thể uống hết chai 1 lít trong một buổi tối. Đặc biệt, trong lúc nghỉ hè, cậu bé càng uống nhiều nước ngọt hơn, có khi lên tới 2-3 lít/ngày.

thieu-nien-15t-bi-duc-thuy-tinh-the-suyt-mu-vinh-vien-vi-uong-nuoc-ngot-02

Bác sĩ Xu Wen cho biết, những trường hợp như Xiao Li không phải là hiếm. Uống quá nhiều nước ngọt làm gia tăng nồng độ glucose và insulin trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng của bệnh này.

Bệnh tiểu đường có thể dẫn tới nhiều biến chứng về tim mạch, thận, răng, thần kinh, mắt.

Khi đường huyết liên tục tăng cao, các mao mạch võng mạc bị tổn thương, làm tăng tính thấm thành mạch, thoát huyết tương võng mạc gây phù nề. Mao mạch bị phá hủy sẽ gây tắc và thiếu máu võng mạc. Khi đó, cơ thể phản ứng bằng cách kích thích sự phát triển các mạch máu mới để nuôi dưỡng vùng võng mạc. Tuy nhiên, những mạch máu này lại rất dễ vỡ và gây ra biến chứng xuất huyết dịch kích, xơ hóa gây co kéo bong võng mạc. Võng mạc bị tổn thương làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác.

Bác sĩ Xu Wen cho biết, vì  bệnh đục thủy tinh thể của Xiao Li khá nghiêm trọng nên không thể chữa khỏi bằng thuốc mà phải phẫu thuật. Tuy nhiên, sau đó khó chức năng của mắt cũng khó khôi phục hoàn toàn. Sau này, cậu bé có thể sẽ phải đeo kính suốt đời.

Những thực phẩm người mắc tiểu đường nên hạn chế ắn

Thực phẩm chứa nhiều carbs

thieu-nien-15t-bi-duc-thuy-tinh-the-suyt-mu-vinh-vien-vi-uong-nuoc-ngot-03

Carbohydrate (carbs) là một phần quan trọng của bữa ăn. Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế carbohydrate trong chế độ ăn uống hoặc kết hợp carbs với nguồn protein hoặc chất béo có lợi cho sức khỏe.

Trái cây có chỉ số đường huyết cao

thieu-nien-15t-bi-duc-thuy-tinh-the-suyt-mu-vinh-vien-vi-uong-nuoc-ngot-04

Hầu hết các trái cây đều có chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên, một số loại quả như dưa, dứa, sầu riêng... có hàm lượng đường rất cao, không thích hợp với những người bị bệnh tiểu đường.

Thực phẩm chứa chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa

Những thực phẩm như khoai tây chiên, các món nướng... thường chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không tốt cho cơ thể. Người mắc bệnh tiểu đường nếu thường xuyên ăn các món này, tình trạng bệnh sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Thức ăn, nước uống chứa nhiều đường

Người bị bệnh tiểu đường cần hạn chế các món chứa nhiều đường như bánh ngọt, bánh quy, nước ngọt có gas, nước tăng lực... để không làm mất cân bằng nồng độ insulin trong cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link