Bó rau ‘quê mùa’ nhiều người làm ngơ nhưng lại là vị thuốc chữa bệnh tiểu đường, làm tan sỏi thận cực tốt

( PHUNUTODAY ) - Húng quế là loại cây thảo dược mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết hết công dụng của loại cây này.

Trong 100g húng quế có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như chất xơ, protein, vitamin A, riboflavin, vitamin B6, choline, vitamin E, canxi, magie, phốt pho, natri, carbohydrate, chất béo, nước, vitamin B1, vitamin C, vitamin K, sắt, mangan, kali, kẽm.

Nhờ có nhiều thành phần dinh dưỡng như vậy mà cây húng quế có thể giúp hỗ trợ và điều trị nhiều bệnh nguy hiểm như tiểu đường, sỏi thận, phòng ngừa ung thư, sốt, đau đầu,…

Chữa bệnh tiểu đường

Vì có chứa nhiều chất chống oxy hóa và các tinh dầu giúp sản xuất ra các chất như eugenol, methy eugenol và caryphyllene nên lá húng quế có tác dụng hỗ trợ cho các tế bào beta của tụy tạng hoạt động bình thường.

Điều này giúp làm tăng khả năng nhạy cảm với insulin, làm giảm mức đường huyết nên có thể điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả, giúp kiểm soát lượng đường huyết.

Cách làm: lấy 15g lá húng quế rửa sạch, vò nát rồi luộc chín và để qua đêm rồi ăn.

Trị sỏi thận

Một công dụng nữa của lá húng quế là hỗ trợ quá trình hòa tan sỏi trong thận. Nhờ vậy mà giúp giảm đau và cũng giảm nguy cơ viêm nhiễm nhờ đặc tính kháng vi khuẩn siêu mạnh. Đây cũng là một trong những loại thuốc lợi tiểu, khử độc tự nhiên rất tốt cho thận. Các chất trong lá húng quế khi vào cơ thể giúp giảm lượng axit uric trong máu, từ đó làm sạch thận.

Cách làm: lấy 15g húng quế giã nát hòa với một cốc nước ấm và 1 chút mật ong, uống trước khi ăn sáng ít nhất 30 phút. Thực hiện liên tục như vậy trong 3 tháng.

Chữa ho

Húng quế có vị bạc hà nên nếu bị ho bạn có thể dùng húng quế để chữa.

Cách làm: lấy 15g húng quế, thêm 1 nhúm húng chanh, xương sông sau đó giã giập với ít muối. Sau đó bạn lấy hỗn hợp này ngậm khoảng 10 – 15 phút. Ngày thực hiện 2 lần.

Chữa chứng buồn nôn, lo âu, đau đầu

Đối với người bị buồn nôn, hay lo âu, căng thẳng thì dùng 15g húng quế loại có cả hoa đem sao khô rồi hão với 1 lít nước. Dùng để uống mỗi ngày 2 – 3 cốc là có thể giảm được đau đầu.

Lợi sữa

Mẹ đang cho con bú dùng húng quế cũng giúp lợi sữa rất tốt.

Cách làm: lấy 15g húng quế đun với 3 bát nước đến khi còn 1 bát là được. Dùng uống ngày 2 – 3 lần sữa về đặc và thơm.

Sổ mũi, khó tiêu

Lấy 15g húng quế loại cả cành lá đun với 3 bát nước đến khi còn 1 bát là được. Dùng uống trong ngày.

Chữa mẩn ngứa, dị ứng

Lấy 15g húng quế loại cả hoa, quả, hạt giã nhỏ và vắt lấy nước uống. Bã đem xát lên chỗ mẩn ngứa, dị ứng sẽ giúp giảm ngứa cực hiệu quả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link