Thịt bò có màu sắc óng ánh như 7 sắc cầu vồng có ăn được không?

( PHUNUTODAY ) - Khi đi ăn thịt bò, đặc biệt trong các món phở hay bún, chúng ta sẽ nhìn thấy có miếng bò có màu sắc óng ánh như cầu vồng. Những miếng thịt bò như vậy có ăn được không?

Thịt bò là thực phẩm giàu protein chất lượng cao có tác dụng duy trì và phát triển khối lượng cơ bắp. Ngoài ra, thịt bò còn là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng đa dạng như vitamin B12, kẽm, sắt... cũng như một số hoạt chất tính sinh học (taurine, creatine...).

Thịt bò có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, như luộc, xào, hầm, kho, làm bún phở... đều ngon miệng. Tuy nhiên, bạn có để ý rằng đôi khi có những miếng thịt bò sẽ có màu óng ánh như cầu vồng,vì sao thế?

cau-vong

Nhiều người cho rằng miếng thịt bò này bị nhiễm độc, hóa chất và không thể nào ăn được. Một thành viên của diễn đàn ẩm thực cho biết, nhà cô bán phở, và khi miếng thịt mới luộc cắt ra ông khách tưởng bán thịt cũ đứng lên trả tiền rồi không ăn cũng vì miếng thịt có cầu vồng.

Vậy thịt xuất hiện "cầu vồng" có ăn được không?

Câu trả lời là miếng thịt có ánh cầu vồng "hoàn toàn bình thường" chúng ta có thể ăn được.

Thi thoảng thịt bò ánh lên sắc cầu vồng khi nấu chín là do hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Hiện tượng này xuất hiện hoàn toàn ngẫu nhiên, không phụ thuộc vào điều kiện chăn nuôi bò cũng như quy trình bảo quản, chế biến miếng thịt. Đó là nhận định của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Cụ thể, khi bạn cắt miếng thịt bò ra, ánh sáng tiếp xúc với lớp mỡ và sắt trên mặt cắt xảy ra hiện tượng khúc xạ, làm các tia sáng bị bẻ cong, xuất hiện ánh cầu vồng. Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) còn chỉ ra không chỉ thịt bò mà thịt lợn, thịt cá, thịt xông khói, giăm bông… cũng có thể xảy ra hiện tượng này, do trong các loại thịt trên đều có các yếu tố phản chiếu ánh sáng khi tác dụng với nhiệt.

Các nhà nghiên cứu cho hay hiện tượng này xảy ra là việc hết sức bình thường, ngay cả thịt heo, cá cũng có thể xảy ra hiện tượng tương tự.

thit-bo

Gợi ý một số món ngon từ thịt bò

Thịt bò xào hành tây

Thịt bò và hành tây là bộ đôi kết hợp cực ăn ý trong rất nhiều món ăn ngon và món xào cũng không ngoại lệ.

Thịt bò được cắt mỏng tang, ướp thấm đẫm gia vị đậm đà ăn kèm hành tây được xào vừa chín tới, giòn thơm ngọt thanh tự nhiên cực bắt vị. Đây là món xào quen thuộc, dễ thực hiện nhưng cực kì đưa cơm đấy nhé.

Thịt bò xào nấm

Thịt bò vốn đã mang mùi thơm đặc trưng hấp dẫn, nay lại được xào cùng nấm, hương thơm của 2 loại nguyên liệu hoà quyện lại giúp món ăn càng thêm dậy mùi hấp dẫn.

Thịt bò mềm, được xào vừa chín tới, ngon ngọt ăn cùng nấm xào giòn giòn mọng nước. Chút hành lá trên mặt làm món ăn thêm phần màu sắc và hấp dẫn khó cưỡng.

Thịt bò xào lúc lắc

Bò xào lúc lắc là món khoái khẩu của nhiều em nhỏ. Thịt bò được cắt thành từng viên vuông vức vừa ăn, ướp thấm đẫm gia vị và xào săn mềm, mọng nước. Hành tây, ớt chuông cũng được cắt miếng vuông vừa ăn, xào vừa chín tới, cực kì giòn thơm và mọng nước.

Mùi thơm của ớt chuông càng khiến thịt bò thêm dậy mùi, giúp món ăn thêm màu sắc và cân bằng dinh dưỡng cũng như hương vị cho món ăn hấp dẫn hơn.

Thịt bò xào ớt chuông

thit-bo1

Thịt bò và ớt chuông tuy mỗi loại nguyên liệu đều mang mùi hương đặc trưng khá nồng vị nhưng khi kết hợp với nhau lại tạo thành một món ăn tuyệt vời.

Thịt bò mềm săn, dai dai thấm gia vị đậm đà ăn cùng ớt chuông ngọt thanh, giòn thơm cực thích hợp. Ớt chuông vàng, xanh, đỏ càng làm cho món ăn thêm phần màu sắc, hấp dẫn, giúp bữa cơm gia đình bạn thêm mới lạ, thú vị.

Thịt bò xào chua ngọt

Thịt bò xào là món ăn được nhiều người yêu thích bởi sự săn mềm của thịt và vị thịt ngọt thơm tự nhiên. Nay kết hợp cùng thịt bò còn có cà chua và hành tây, món thịt bò xào chua ngọt hoàn toàn có thể chinh phục bất kì thực khách nào.

Thịt ngọt thơm tự nhiên, mềm ẩm hấp dẫn ăn cùng cà chua chua thanh, hành tây giòn ngọt. Món ăn chắc chắn là sự kết hợp tuyệt vời khiến bạn không thể dừng đũa.

Thịt bò xào măng tây

thit-bo2

Măng tây và thịt bò là bộ đôi hoàn hảo cho một món xào hấp dẫn, thơm ngon và đầy đủ dinh dưỡng. Chỉ với 3 loại nguyên liệu đơn giản là thịt bò, măng tây và ớt chuông, thêm vài thao tác đơn giản cùng chút ít thời gian, ai trong chúng ta cũng có thể thực hiện món ăn này ngay tại nhà.

Thịt bò dai dai, mềm ngon dùng kèm ớt chuông thơm nức, giòn ngọt và măng tây giòn giòn, xanh mướt lạ miệng. Món ăn sẽ cho bạn một trải nghiệm ẩm thực cực thú vị, đầy đủ dinh dưỡng và dễ dàng gây nghiện đấy.

Thịt bò xào sa tế

Thịt bò xào sa tế là món ăn cực thơm ngon, đậm đà với thịt bò, hành tây được xào ngập trong sốt sa tế thơm mùi sả ớt, the cay bắt vị.

Thịt bò ngọt thơm, mềm dai ăn cùng hành tây giòn ngọt mọng nước. Món ăn là sự lựa chọn hoàn hảo khi dùng kèm bánh mì, chấm với nước sốt sa tế xào đậm đà thơm ngon sẽ chinh phục mọi thực khách.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link