Bỏ vỏ và hạt nho đi là cực phí vì phần đó nhiều dinh dưỡng hơn cùi nho, thay đổi ngay cách dùng nho

( PHUNUTODAY ) - Nho là trái cây được nhiều người yêu thích nhưng cách ăn của đa số chúng ta đang lãng phí những dinh dưỡng tốt nhất trong loại quả này

Nho là trái cây giàu vitamin, chất chống oxy hóa. Nhưng hầu như chúng ta lại bỏ vỏ và hạt khi ăn nho. Các chuyên gia khẳng định các thành phần dinh dưỡng tốt nhất chủ yếu nằm trong hạt và vỏ nho.

Nho và hạt nho - quý giá hơn cùi nho

Nho được xếp vào loại trái cây quý là bởi vì chúng có nhiều chất chống oxy hóa và thành phần thực vật tự nhiên Oligomeric Proanthocyanidin Complexes (OPCs). OPCs là chất có thể giúp loại bỏ gốc tự do ra khỏi cơ thể, giúp phòng lão hóa sớm và có thể hỗ trợ bệnh tim mạch mạn tính. OPCs trong nho rất đa dạng và có lợi cho tất cả các bộ phận cơ thể.

Ngoài ra nho giàu Resveratrol có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch, ngăn sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, hạn chế lượng cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt.

nang-niu-nho

Các chất dinh dưỡng trên chủ yếu tập trung ở phần vỏ, hạt và thân cây nho. Vỏ nho có hàm lượng resveratrol cao hơn nhiều so với phần thịt quả nho. Hạt nho thì còn giàu thành phần này hơn. Đặc biệt hạt nho rất giàu proanthocyanidins giúp chống oxy hóa rất tuyệt vời. 

Chiết xuất từ hạt nho được bán với giá rất cao trên thị trường và trở thành nguyên liệu quý trong công nghiệp dược thực phẩm chức năng và mỹ phẩm làm đẹp. Đó là vì chiết xuất hạt hno giúp giảm căng thẳng, giảm tình trạng viêm nhiễm và tổn thương mô, thường xảy ra cùng với các bệnh mạn tính. Chiết xuất từ hạt nho đã được đưa vào sử dụng để hạ cholesterol máu, hạ đường huyết, hạ huyết áp, hỗ trợ điều trị các bệnh lý tim mạch.

Ngoài ra chiết xuất hạt nho giàu OPCs còn giúp hỗ trợ phòng ngừa ung thư. Trong một số nghiên cứu, chiêt xuất hạt nho có thể giúp phòng ngừa sự tăng trưởng của các tế bào ung thư vú, phổi, tuyến tiền liệt và đại tràng. Ngoài ra, hạt nho chứa flavonoid, acid linoleic và procyanidin phenolic giúp bảo vệ các mạch máu khỏi bị tổn thương và do đó ngăn ngừa huyết áp cao, suy tĩnh mạch mãn tính, cải thiện tình trạng suy giảm nhận thức.

Chất oxy hóa trong hạt nho có công dụng mạnh hơn 30 - 50 lần so với vitamin C. Ngoài ra hạt nho còn giàu vitamin E nên hỗ trợ tăng cường miễn dịch cực tốt.

chiet-xuat-hat-nho

Một số lợi ích cụ thể của hạt nho

- Hạt nho ngăn ngừa huyết áp cao: Hạt nho giàu flavonoid, acid linoleic và procyanidin phenolic giúp bảo vệ các mạch máu khỏi bị tổn thương và do đó ngăn ngừa huyết áp cao.

- Hạt nho giúp suy ngăn ngừa suy giảm tĩnh mạch: Thành phần OPCs trong hạt nho sẽ làm giảm bớt các triệu chứng của suy tĩnh mạch giúp giảm cảm giác nặng nề, đau và ngứa ở bệnh nhân.

cac-loai-nho

- Hạt nho giúp khỏe xương: Hạt nho có lợi ích sức khỏe tích cực lên xương hỗ trợ tăng cường sức khỏe của xương khớp.

- Hạt nho hỗ trợ giảm sưng: Chiết xuất hạt nho giúp giảm sưng chân tay và phù nề.

- Hạt nho tăng cường sức khỏe răng miệng: Theo một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chiết xuất hạt nho thúc đẩy sự tái khoáng hóa răng, giúp khắc phục sâu răng.

Do đó khi ăn nho bạn nên ăn cả vỏ cả hạt nhé. Nên rửa nho sạch trước khi ăn. Hạt nho có vị hơi đắng và chát, nên có thể khiến bạn không thích nhai chúng. Vậy thì hoàn toàn có thể giữ lại hạt phơi khô rồi giã nhỏ làm trà uống sau nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn