4 loại quả giúp bổ thận, kiểm soát đường huyết: Số 1 rất quen thuộc, bán rẻ đầy chợ

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta vẫn biết hoa quả mang đến lợi ích nhất định cho sức khoẻ. Đặc biệt có 4 loại quả có chỉ số đường huyết thấp, được mệnh danh là “vua dưỡng thận”.

Quả chanh (chỉ số đường huyết 20)

Tổ chức Thận Quốc gian Mỹ cho biết uống nước chanh có thể cải thiện sức khoẻ thận cho những người có tiền sử mắc các loại sỏi thận, phổ biến nhất là sỏi canxi. Trong chanh có chứa citrate hoặc axit xitric, giúp ức chế sự phát triển và kết tụ của các tinh thể hình thành sỏi thận.

Trong nước chanh cũng có lượng vitamin C dồi dào giúp giảm áp lực huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch. Điều này rất quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ của thận. Chất chống oxy hoá và chất chống viêm như flavonoids và carotenoids trong chanh có thể giúp giảm viêm và bảo vệ tế bào khỏi tác động của gốc tự do.

Chất xơ và chất chống oxy hoá quercetin trong chanh cũng giúp kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ mắc tiểu đường. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước chanh quá đặc, quá chua để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Quả anh đào (chỉ số đường huyết 22)

Đây là nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hoá nổi bật với tác dụng giảm viêm. Trong quả anh đào có chứa các thành phần hoạt tính như anthocyanins có thể cải thiện quá trình lọc axit uric của cầu thận và thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric.

Chỉ số đường huyết của quả anh đào rất thấp nên mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ. Chất chống oxy hoá như anthocyanin trong quả anh đào có thể làm tăng sản xuất insulin, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Hơn nữa, lượng chất chống oxy hoá dồi dào còn có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính, trong đó có tiểu đường.

Chất xơ trong quả anh đào cũng khá dồi dào. Khoảng 10 quả cung cấp 1,4g chất xơ, tương đương 10% lượng chất xơ được khuyến nghị mỗi ngày. Chất xơ giúp làm chậm quá trình chuyển hoá của đường, ngăn đường huyết tăng đột biến. Nghiên cứu năm 2018 của các nhà khoa học châu Âu cho thấy ăn quả anh đào có liên quan đến việc giamr nguy cơ rối loạn chuyển hoá gây ra bệnh tiểu đường type 2.

Việt quất (chỉ số đường huyết 53)

Loại quả này có nhiều chất chống oxy hoá và hợp chất thực vật được gọi là anthocyanins có tác dụng giảm viêm, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương cho gốc tự do, giảm stress oxy hoá trong cơ thể. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư thực quản và tăng cường sức khoẻ thận.

Quả việt quất có thể cung cấp một lượng đáng kể chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá. Bằng cách duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh bạn có thể giảm áp lực lên thận và giúp loại bỏ chất cặn cũng như độc tố khỏi cơ thể. Nghiên cứu cho thấy ăn việt quất có thể giúp giảm áp lực huyết áp, có lợi cho sức khoẻ tim mạch. Từ đó giúp giảm áp lực lên thận và ngăn chặn sự suy giảm chức năng thận.

Kali và vitamin C trong quả việt quất có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khoẻ của thận. Chất chống oxy hoá anthocyanins và quercetin được chỉ ra khả năng giảm sự hấp thụ đường trong ruột, giúp kiểm soát đường huyết. Bên cạnh đó, việt quất cũng có thể tăng cường sự nhạy cảm của tế bào insulin, ngăn chặn sự tăng đột ngột của đường huyết sau khi ăn.

Lựu (chỉ số đường huyết 53)

Loại quả này mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ, nhất là cho thận và kiểm soát đường huyết. Cũng giống như việt quất, lựu chứa nhiều chất chống oxy hoá anthocyanins và vitamin C có lợi cho tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh thận, một số loại ung thư cũng như giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Nghiên cứu cho thấy tác dụng hứa hẹn của lựu trong cuộc chiến chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt, phổi, gan, đại tràng, vú và nhiều bệnh khác.

Chỉ số đường huyết và tải lượng đường huyết của quả lựu cũng thấp, có lợi cho cả những người đang mắc tiểu đường, không gây tăng đột biến đường huyết sau ăn. Nghiên cứu ban đầu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường type 2 uống nước lựu có sự cải thiện tình trạng kháng insulin.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link