4 'bí mật' người Nhật áp dụng khi ăn tối: Đảm bảo không béo phì, tuổi thọ luôn cao

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần bỏ túi những bí kíp này của người Nhật, đảm bảo bạn sẽ không lo béo phì lại luôn khỏe mạnh.

Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng với những quy tắc khắt khe trong ăn uống. Đặc biệt, đất nước này có tỷ lệ béo phì cực thấp, tuổi thọ cao nhất thế giới. Tất cả những điều này chủ yếu là do thói quen sinh hoạt và ăn uống mà thành.

an-uong

Có 4 thói quen ăn tối của người Nhật ai cũng nên học tập

Ăn tối trước khi lên giường ngủ 3 tiếng

Những thói quen ăn tối thương được người Nhật tuân thủ cực kỳ nghiêm ngặt. Bởi thế những bữa ăn tối thường sẽ được bắt đầu sau khi họ tan làm và quây quần bên gia đình. Còn nếu với những người bận rộn họ vẫn giữ nguyên tắc ăn tối trước khi ngủ ít nhất 3 tiếng. Vì như vậy thì dạ dày mới có đủ thời gian để tiêu hóa lượng cơm và thức ăn trong cơ thể.

Ngoài ra nếu ăn vào thời điểm này thì bữa trưa cũng đã được tiêu hóa hết và không gây ra quá nhiều áp lục cho dạ dày gây ra tình trạng béo phì thêm.

Ăn nhạt hơn các bữa chính

Vào bữa tối, đồ ăn của Người nhật thường là những đồ ăn ít dầu, gia vị, và chủ yếu chỉ là các thực phẩm hấp, luộc để dễ tiêu hóa và làm giảm lượng mỡ tích tụ trong cơ thể hơn.

Bên cạnh đó người Nhật còn thường xuyên dùng cá là thực phẩm chính vào những buổi ăn tối trong gia đình bởi cá chứa nhiều nguyên tố vi lương, và nhiều dinh dưỡng, giúp cơ thể vừa có cảm giác no lâu lại có lượng calo ít, không gây tăng cân.

Dùng ít cơm

Tuy cơm là một trong những thực phẩm chính nhưng mỗi bữa người Nhật chỉ dùng 1 chén cơm. Thay vào đó họ lựa chọn ăn thêm nhiều thức ăn phụ hơn để no lâu. Vào buổi tối, ăn ít cơm cũng sẽ giúp bụng không quá no, bởi no nhiều sẽ khiến bụng bị trướng, và có thể dẫn đến tiểu đường, béo phì,...

Không dùng thêm đồ tráng miệng

Ở Việt Nam, sau các bữa ăn thường được tráng miệng bằng những món bánh ngọt để tăng khẩu vị hơn. Tuy nhiên đối với người Nhật đồ tráng miệng chỉ được dùng vào các dịp lễ đặc biệt. Bởi thế, đó chính là lý do người nhật tự động tránh xa các loại thực phẩm nhiều đường, kem hoặc bơ sữa vào buổi tối để tránh nguy cơ tiểu đường và béo phì.

an-uong.1

Một số thói quen tốt vào buổi tối

Uống nửa cốc nước ấm trước khi đi ngủ

Khi một người bước vào giấc ngủ, cơ thể sẽ đi vào trạng thái hoạt động sửa chữa và cần nhiều nước để thực hiện chuyển hóa. Đó là lý do tại sao nhiều người cảm thấy miệng khô sau khi thức dậy vào ngày hôm sau. Do đó việc uống một cốc nước trước khi đi ngủ là điều vô cùng cần thiết, nhất là đối với những người bị máu đặc và các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Đối với người bình thường điều này cũng quan trọng không kém. Nó giúp bổ sung nước, giúp tránh mất quá nhiều nước trong quá trình bạn ngủ, từ đó giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru và khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, bạn không cần uống quá nhiều, khoảng 100ml là đủ để giúp bổ sung nước cho cơ thể, tốt nhất là uống nước ấm để cơ thể dễ hấp thụ và bổ sung độ ẩm cho tế bào.

Ngâm chân trước khi đi ngủ

Ngâm chân trước khi đi ngủ là phương pháp chăm sóc sức khỏe rất hiệu quả. Hơn 60 huyệt đạo trên bàn chân liên quan mật thiết đến các nội tạng của cơ thể. Thói quen ngâm chân trong nước có nhiệt độ vừa phải, xoa bóp các ngón chân và lòng bàn chân ngoài giúp thúc đẩy quá trình lưu thông khí và huyết, còn có thể kích hoạt kinh lạc, giúp cân bằng âm dương, an thần, cơ thể thư giãn và dễ ngủ hơn.

Việc ngủ ngon hơn giúp bạn có tinh thần thoải mái, cơ thể khỏe khoắn vào ngày hôm sau. Từ đó, sức khỏe tổng thể cũng được cải thiện rõ ràng, tuổi thọ vì thế mà kéo dài hơn.

Nếu muốn khoẻ mạnh và sống thọ, bạn hãy duy trì cho mình những thói quen tốt này nhé.

Tránh ăn muộn

Ăn quá muộn vào buổi tối có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Người sống thọ thường ăn ít nhất 2-3 giờ trước khi đi ngủ để cho cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa thức ăn.

Thực hiện thực đơn Địa Trung Hải

Lối sống Địa Trung Hải liên quan đến việc ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, gia cầm, hạt giống và đậu. Đây là các nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link