Thịt để tới lúc này nếu không vứt đi nhà bạn sẽ ngày càng nhiều người ốm đau bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Thịt để tới lúc này nếu không vứt đi nhà bạn sẽ ngày càng nhiều người ốm đau bệnh tật - hãy nhớ ngay và lưu lại nhé.

Justine Pattison, một chuyên gia nấu ăn và là tác giả của cuốn Freeze cho biết, kỹ thuật đông lạnh thức ăn đã thay đổi rất nhiều từ những năm bảy mươi và trở thành thời thượng vào thời điểm đó. Có nhiều cách tuyệt vời để sử dụng tủ lạnh và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn.

Để sử dụng các thực phẩm trữ đông hiệu quả, Justine chia sẻ, cô dán nhãn từng túi nhựa đựng thức ăn, số phần, ngày đông lạnh và hạn dùng. Ngoài ra, với mỗi loại thực phẩm, người dùng nên có cách bảo quản phù hợp trong ngăn đá.

thit-dong-lanh

 

Trữ đông chất lỏng

Với các loại thức ăn lỏng (nước sốt, món hầm hoặc canh), đổ vào từng túi ziploc nhỏ, làm phẳng túi, đặt trên một khay nướng và đưa vào ngăn đá.

Bạn cũng có thể chia chất lỏng trong khay đá nhiều ngăn với các kích cỡ to nhỏ khác nhau để tiện sử dụng. Khi thức ăn đã được đông lạnh, bật chúng ra khỏi khay và bỏ vào một túi kín để bảo quản. Bạn có thể rã đông, hâm nóng trong lò vi sóng hay xoong trong vòng 06 tháng.

Làm theo cách này, bạn có thể xếp các túi chất lỏng đông đá một cách gọn gàng trong tủ lạnh và dễ dàng làm tan một cách nhanh chóng tùy theo số lượng thực phẩm bạn cần.

Trữ đông các loại thịt

Bạn đừng bận tâm khi làm đông ức gà, miếng sườn nướng dày vì lo ngại mất nhiều thời gian rã đông. Để nhanh chóng và có một bữa ăn lành mạnh, bạn hãy cắt thịt gà, thịt bò và thịt lợn thành những miếng dày khoảng 1.5cm.

Trước khi đưa lên tủ đá, hãy phết một ít dầu hướng dương và gia vị lên miếng thịt, sau đó xếp chúng trong một lớp duy nhất trên một khay nướng lót giấy bạc, phủ khay bằng màng bảo quản và đặt khay trong tủ đá.

Khi các miếng thịt đông cứng, bạn chuyển chúng vào một hộp nhựa hoặc túi để tủ đông và sử dụng trong vòng 01 tháng. Vì thịt đã được cắt rất mỏng nên bạn có thể rã đông rất nhanh.

Trữ đông cá

Đối với các loại cá dùng để làm thức ăn nhanh, hãy cắt cá tươi thành từng miếng phi lê mỏng hoặc miếng nhỏ và ngăn giữa mỗi phi lê bằng tấm nhựa mỏng để ngăn chúng dính lại với nhau. Sau đó đóng gói vào hai túi để ngăn mùi tanh trong tủ lạnh.

Một khi đã được đông lạnh, bạn có thể dễ dàng lấy số lượng cá như bạn cần và nấu nhanh.

Trữ đông gia vị

Sử dụng khay đá nhựa để trữ đông các loại nước ép cam quýt, pesto, bột cà chua hoặc rượu và bỏ trong một túi kín và bỏ từng miếng gia vị ra nấu ăn khi cần thiết.

Mặc dù thức ăn đã chế biến được bảo quản trong ngăn đá sẽ không khiến chúng ta bị bệnh (với điều kiện không hâm nóng lại) nhưng chắc chắn vị chúng sẽ không còn ngon như trước, chúng ta nên nấu vừa phải, tránh để lại thức ăn thừa.

Nên bỏ các loại thịt đông lạnh

Dù thực phẩm bảo quản trong ngăn đá có hạn sử dụng khá lâu nhưng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ khuyên rằng nên bỏ các loại thịt đông lạnh đi sau:

- 1 năm đối với những loại thịt sống, thịt chưa qua chế biến.
- 4 tháng đối với các loại thịt băm, nghiền.
- 3 tháng đối với các loại thịt đã qua chế biến.

Và để tránh việc nhầm lẫn, mọi người nên đánh dấu hoặc ghi chú lại thời hạn sử dụng của thịt nhé.

thit-dong-lanh1

 

Thời gian bảo quản thịt

Khớp hoặc toàn bộ gà: 06 tháng.

Xúc xích, thịt ức gà, thịt băm, thịt, thịt nướng và bánh mì kẹp thịt: 03 tháng.

Thịt đã nấu (món cà ri, bánh nướng và thịt hầm): 02 tháng.

Quy tắc cấp đông thịt: phải mổ treo, rửa nước sạch, đem thịt cho vào phòng lạnh vừa trong hai giờ, sau đó mới chuyển sang cấp đông. Thịt trước khi cấp đông phải ráo nước. Với các gia đình, cũng nên để thịt ráo nước trước khi cấp đông. Thịt mất chất nhiều trong thời kỳ rã đông. Hiện hệ thống cung cấp phân phối thịt rất rộng rãi, bạn chỉ nên mua vừa đủ dùng cho 1-2 ngày thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn