Thịt gà trống hay thịt gà mái ngon hơn: Thường xuyên ăn thịt gà nhưng không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên ăn thịt gà nhưng bạn có biết thịt gà trống hay thịt gà mái ngon hơn không?

Thịt gà là loại thực phẩm quen thuộc đối với các gia đình. Nó cung cấp nhiều chất đạm, chất béo, vitamin A, vitamin nhóm B, các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt...

Thịt gà trống hay thịt gà mái ngon hơn?

Trên thực tế, chất lượng của thịt gà phụ thuộc vào độ tuổi, cách chăm sóc, chế độ ăn uống... Thịt gà trống và thịt gà mái cũng có hương vị khác nhau.

Thịt gà trống thường chắc hơn thịt gà mái. Thịt gà mái mềm hơn, nhất là gà mái tơ. Gà mái đẻ khoảng 1-2 lứa thì thịt vẫn ngon nhưng gà mái đã đẻ nhiều lứa thì thịt sẽ nhạt, dai và không còn ngon.

Khi ăn nên chọn gà mái khoảng 1,8-2,5kg là vừa. Gà mái dưới 1,8kg thì phần thịt dễ bị bở, nát, dù nấu món gì cũng không ngon.

thit-ga-trong-hay-ga-mai-ngon-hon-01

Gà trống thịt chắc hơn và thích hợp để làm các món như thịt gà xào sả ớt, gà rang muối, gà kho măng... Ngoài ra, gà trống cũng thường được dùng làm gà cúng trong các ngày lễ Tết.

Nếu như gà mái đẻ nhiều thịt dai thì gà trống đạp mái nhiều thịt cũng sẽ bị dai.

Với thịt gà già, nên sử dụng trong các món ninh, hầm để thịt mềm, dễ ăn.

Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn gà trống hoặc gà mái để chế biến món ăn phù hợp với bữa cơm gia đình.

Cách chọn gà sống

Cách chọn gà trống

thit-ga-trong-hay-ga-mai-ngon-hon-05

Vào các ngày lễ Tết, giỗ chạp, người ta sẽ chọn gà trống để làm vật phẩm cúng lễ.

Khi mua gà trống, bạn nên chọn con có mào đỏ tươi, mắt linh hoạt, lông bóng mượt, mỏ không, không bị chảy nhớt.

Chân gà thẳng và nhỏ. Phần da chân của gà có màu vàng đều và sáng bóng. Khi mua, cần chú ý quan sát cả phần cựa gà. Cựa gà ngắn là gà còn non. Cựa càng dài thì gà càng già.

Nên vạch phần lông gà lên để kiểm tra. Hãy chọn những con gà có phần da mềm, mỏng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử bóp nhẹ vào thân gà để kiểm tra độ săn chắc của con gà. Nếu thấy thịt săn chắc, không nhão là được.

Phần dưới ức và cánh gà có vệt vàng lớn còn vạch phần dưới cánh gà, nách gà sẽ thấy thịt và tia máu. Đấy là những còn gà chắc thịt, không nhiều mỡ. Khi mua gà, không nên chọn những con có phần diều căng cứng vì đó có thể là gà bị nhồi ăn để tăng trọng lượng.

Khi chọn gà bạn có thể so sánh trọng lượng của hai con có kích cỡ tương đương nhau. Con nào cầm lên thấy nặng tay hơn thì phần thịt thường chắc hơn.

Cách chọn gà mái

thit-ga-trong-hay-ga-mai-ngon-hon-02

Khi mua gà mái, bạn cũng cần quan sát phần mào gà đầu tiên. Nên chọn những con có mào đỏ tươi, không bị rủ. Bên cạnh đó, cần phải vạch phần lông gà lên để kiểm tra phần ức. Da ức gà thường có màu vàng. Phần ức gà hẹp nhưng phải chắc.

Ngoài ra, hãy chú ý đến phần mỏ của con gà. Gà thả đồi "chạy bộ" thì phần mỏ thường sẽ nhỏ và cùn hơn do quá trình tìm kiếm thức ăn.

Gà đẻ nhiều thì phao câu sẽ to. Nếu không thích gà đẻ nhiều thì nên chọn nhưng con có phao câu nhỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link