Thỏa thuận bồi thường bất thành cho ông Huỳnh Văn Nén

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Do UBND tỉnh Bình Thuận chỉ bồi thường một kỳ án với 10,5 tỉ đồng vì thời gian trùng nhau nên ông Nén đã không đồng thuận và tiếp tục đấu tranh.

Cho rằng ông Nén ngồi tù oan hai vụ án cùng thời gian nên TAND tình Bình Thuận chỉ đồng ý mức bồi thường 10,5 tỉ đồng đối với bản án giết bà Bông nhưng thỏa thuận không nhận được sự chấp thuận từ bên ông Nén.

Ngày 31/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã có ngày làm việc với ông Huỳnh Văn Nén nhằm tiếp tục thương lượng về việc yêu cầu bồi thường số tiền 18 tỉ đốngau 17 năm ngồi tù oan. Tuy vậy, hai bên đã không đi đến kết quả như mong muốn, trong khi nhiều đòi hỏi của ông Nén không được tòa chấp thuận.

anh phunutoday.vn

Ông Nén chấp nhận ra tòa khi yêu cầu bồi thường oan sai 18 tỷ đồng không được TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận. Ảnh: Phước Tuấn.

"Ông Nén và những người thân vẫn giữ quan điểm bồi thường hai vụ án oan với số tiền là 18 tỉ đồng. Tuy vậy, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp thuận bồi thường 10,5 tỉ đồng cho một vụ án oan" - luật sư Phạm Công Út, người bảo vệ quyền lợi cho ông Nén thông tin thêm.

TAND tỉnh Bình Thuận cho rằng Tòa án tối cáo chỉ chấp thuận bồi thường bản án oan giết bà Lê Thị Bông thay vì phải bồi thường cả "kỳ án vườn điều" vì ông Nén ngồi tù hai vụ án cùng một thời gian. Bên cạnh đó, nhiều yêu cầu bồi thường từ ông Nén yêu cầu nhưng không chứng minh được thiệt hại nên chỉ chấp nhận số tiền 10,5 tỉ đồng. Đây là lần thương lượng lần thứ 3 và được cho là cuối cùng giữa TAND tỉnh Bình Thuận với ông Nén. "Việc thương lượng không có tiếng nói chung dẫn đến hai bên sẽ kéo nhau ra tòa phân xử. Ông Nén và người thân đã không chấp thuận số tiền trên, vì họ đi đòi quyền lợi bị đánh cắp gần 17 năm qua chứ không đi xin tiền ai hết", luật sư Út cho biết.

anh phunutoday.vn

Ông Nén chấp nhận ra tòa khi yêu cầu bồi thường oan sai 18 tỷ đồng không được TAND tỉnh Bình Thuận chấp nhận. Ảnh: Phước Tuấn.

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội Giết người. Tháng 4/1998, ông bị cho là dùng đoạn dây thừng làm hung khí giết bà Lê Thị Bông để cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông Nén tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tội Cướp tài sản và 2 năm về tội Cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người bên vợ bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong "kỳ án vườn điều" xảy ra 5 năm trước. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau đó cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần một tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

 

anh phunutoday.vn

Ông Nén đã không đồng ý mức bồi thường thỏa thuận 10.5 tỉ do UBND tình Bình thuận đưa ra. Ảnh: Nguyễn Nam.

Thời điểm cuối năm 2015, ông Nén được UBND tỉnh Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát tìm được hung thủ giết bà Bông. Sau khi được minh oan, Giữa tháng 4 vừa qua, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án. Khi được yêu câu bổ sung tư liệu, chứng cứ, ông Nén cho rằng tòa đang "đánh đố" miình bởi gia đình ông không nghĩ mình sẽ được minh oan.

Chánh án TAND Tối cao sau đó đã chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận cần tạo điều kiện giải quyết theo hướng có lợi cho ông Nén. "Có những khoản không cần phải hỏi hóa đơn, nếu xét thấy hợp lý nên thỏa thuận", Chánh án thông tin.

Xúc động nữ bác sĩ hiến giác mạc cho người mù
Xúc động nữ bác sĩ hiến giác mạc cho người mù
(Xã hội) - (Phunutoday) - Đại tá, bác sĩ Vũ Thị Thoa - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện 198 Bộ Công An quyết định hiến giác mạc mắt cứu những người mù.
Cô gái tìm thấy một nửa định mệnh nhờ ung thư vú
Cô gái tìm thấy một nửa định mệnh nhờ ung thư vú
(Xã hội) - (Phunutoday) - Căn bệnh ung thư vú khiến chị khổ sở nhưng cũng nhờ đó người phụ nữ tìm thấy một nửa của mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn