Thoát khỏi bàn tay tử thần, bệnh nhân chia sẻ lý do hỏng gan mật, nhiều người Việt cũng đang mắc

( PHUNUTODAY ) - Cách đây hai tuần, chị N.T.H (42 tuổi, tại Điện Biên) tưởng mình sẽ ra đi mãi mãi vì bị nhiễm trùng đường mật do sỏi gây tắc nghẽn.

Chị H chuyển tới Bệnh viện Việt Đức đã ở trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Các bác sĩ đã phải mổ cấp cứu cho chị trong tình huống "ngàn cân treo sợi tóc", sốc nhiễm trùng, trong máu có vi khuẩn.

Do tình trạng nhiễm trùng đường mật của chị H rất nặng nên gia đình nghĩ chị khó qua khỏi đã chuẩn bị sẵn sàng tinh thần đưa chị về bất cứ lúc nào. Điều kỳ diệu đã xảy ra sau ca mổ 6 ngày chị H đã tỉnh, sau 15 ngày chị H đã đi lại, nói chuyện được.

Chị H cho biết, trước khi vào viện ở nhà chị bị đau bụng theo từng cơn, chị có đi viện khám như không tìm ra nguyên nhân. Đau bụng tới ngày thứ 6 chị H bị ngất nên đã được chuyển từ Điện Biên xuống bệnh viện Việt Đức nghi ngờ sỏi mật.

"Trước đó, tôi đã từng mổ sỏi ống mật chủ tôi cứ nghĩ mổ xong là khỏi nên không theo dõi thêm. Khi tôi xuống đây khám mới biết có sỏi trong đường mật, gan đã bị xơ hỏng", chị H nói.

benh nha chia se ly do hang gan mat-phunutoday

TS.BS Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa phẫu thuật Gan mật - Bệnh viện Việt Đức cho biết, khoa thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân bị sỏi mật vì chủ quan không theo dõi đã dẫn tới biến chứng xơ hỏng gan.

Cách đây 2 tuần, khoa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân ngoài 40 tuổi đã mổ sỏi mật tới lần thứ 7, tình trạng gan của bệnh nhân đã xơ hỏng. Bệnh nhân có tình trạng rối loạn đông cầm máu, giảm tiểu cầu. Trước khi mổ, bác sĩ đã phải truyền tiểu khi chỉ số ổn định đã nhanh chóng thực hiện ca mổ.

Tuy nhiên, sức khoẻ của bệnh nhân không thể duy trì cho một ca mổ dài nên bác sĩ chỉ tán được sỏi ở nhánh gần dễ, còn sỏi ở nhánh sâu thì chưa làm được. Sau mổ bệnh nhân đã ra viện, siêu âm có hình ảnh viên sỏi li ti như hạt gạo tình trạng xơ gan vẫn còn.

Nguyên nhân gây sỏi túi mật

Thường do chuyển hoá, khi trong dịch mật có nồng độ cholesterol dư thừa quá cao tạo thành các tinh thể mà từ đó sỏi túi mật được hình thành.

Những ai có nguy cơ bị sỏi túi mật?

Sỏi túi mật có thể gặp ở bất kể ai, người trẻ tuổi ít bị hơn. Những người sau đây thuộc nhóm có nguy cơ cao:

Người béo: vì sỏi liên quan đến vấn đề thừa cholesterol trong máu.

Phụ nữ dùng thuốc tránh thai có chứa estrogen.

Người có bệnh viêm đường ruột như bệnh Crohn, viêm loét đại tràng.

Các triệu chứng của sỏi túi mật

Hầu hết người bệnh không có triệu chứng gì, sỏi túi mật được phát hiện tình cờ khi đi làm siêu âm bệnh khác.

Nếu có triệu chứng người bệnh thường:

Đau bụng âm ỉ dưới sườn phải, xuyên ra lưng, lên vai phải. Cơn đau quặn dữ dội ít xảy ra, thường liên quan đến việc sỏi gây tắc ống cổ túi mật, viêm túi mật cấp đòi hỏi người bệnh phải nằm viện dùng thuốc, theo dõi và có thể phải can thiệp phẫu thuật cấp cứu nếu quá trình viêm tiến triển dẫn đến hoại tử túi mật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link