Thói quen tai hại gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của não mà nhiều người vẫn đang mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những thói quen thường gặp gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động não của bạn.

Trùm kín đầu khi ngủ

Nhiều người có thói quen trùm kín đầu khi ngủ, đặc biệt vào mùa lạnh. Tuy nhiên, thói quen này đồng nghĩa bạn hít lại không khí đang thở ra và khiến các tế bào não bị tổn thương do thiếu oxy kéo dài.

Trường hợp nhẹ thì đau đầu, mệt mỏi còn nặng thì suy giảm trí nhớ và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Quên bù nước cho cơ thể

Nước chiếm khoảng 70% khối lượng của cơ thể và là thành phần quan trọng của quá trình trao đổi chất. Đây là lý do mất nước có thể dẫn đến một số vấn đề như táo bón, sỏi thận, cơ thể mệt mỏi...

Đối với não bộ, nước chiếm tỉ lệ 85% nên mất nước khiến não bị co lại, ảnh hưởng đến cảm xúc như dễ nóng giận và lo lắng, gây ra các cơn đau đầu và thậm chí làm thay đổi chức năng não.

Lười vận động, thiếu cơ chế kích thích trí não

Người càng vận động trí óc nhiều thì càng ít nguy cơ mắc các bệnh về trí nhớ khi về già. Lý do là các hoạt động kích thích trí óc như học tập, đọc sách báo và tích cực tham gia hoạt động xã hội có thể giúp bảo toàn cấu trúc não.

Trong khi đó, vận động thể chất giúp giảm bớt căng thẳng, tái tạo năng lượng, mang lại cảm giác hạnh phúc, cải thiện sức khỏe tinh thần và ngủ ngon hơn.

Bỏ ăn sáng thường xuyên

Thời điểm đầu tiên trong ngày, bộ não cần được bổ sung dưỡng chất để tiếp tục duy trì các hoạt động hiệu quả. Do đó, nếu bạn bỏ qua ăn sáng tức là không cung cấp năng lượng kịp lúc sẽ khiến não hoạt động vất vả hơn.

Ngoài ra, bỏ ăn sáng còn làm giảm mức đường huyết có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của não bộ. Từ đó, não bộ sẽ mất tập trung, giảm trí nhớ, tâm trạng cũng trở nên xấu đi nên mọi hoạt động trong ngày của bạn sẽ trở nên kém hiệu quả hơn hẳn. Thậm chí, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên và lâu ngày sẽ gây tổn hại nghiêm trọng cho não nên bạn cần sửa đổi ngay để bảo vệ sức khỏe não tốt hơn.

thoi-quen-xau

Lười giao tiếp

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết rằng, chỉ cần 10 phút trò chuyện trực tiếp với người khác là đã đủ mang lại tác động tích cực cho não bộ và nâng cao tinh thần.

Trong khi đó, ngày nay do công nghệ phát triển nên phần lớn các giao tiếp trực tiếp đều được chuyển đổi sang dạng nhắn tin trên mạng xã hội nên vô tình làm giảm đi thời lượng giao tiếp trực tiếp giữa mọi người, từ đó ảnh hưởng tiêu cực không ít đến chất lượng hoạt động của não bộ. Do đó, chỉ cần bạn tăng cường gặp gỡ mọi người và giao tiếp trực tiếp cũng giúp ích rất nhiều cho não bộ vận hành hiệu quả hơn.

Ăn nhiều đường

Nếu sử dụng quá nhiều đường hay thực phẩm chứa đường có thể làm gián đoạn quá trình hấp thụ protein và các chất dinh dưỡng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Đặc biệt, nơi chịu trách nhiệm sản xuất các nơron thần kinh “BDNF” rất quan trọng đối với việc hình thành bộ nhớ dài hạn và học tập.

Không ngủ đủ giấc

Cơ thể chúng ta cần 8 giờ mỗi đêm để não được nghỉ ngơi và phục hồi đầy đủ. Do đó, nếu bạn ngủ không đủ sẽ làm giảm thời gian sửa chữa các tế bào não bị tổn thương nên chỉ trong khoảng thời gian ngắn có thể làm gia tăng số lượng tế bào não bị chết đi.

Và nếu tình trạng này diễn ra lâu ngày, tất nhiên sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hoạt động của não gây kém tập trung, suy giảm trí nhớ... Do đó, bảo đảm ngủ đủ giấc mỗi đêm cũng là cách giúp não hoạt động tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link