Thói quen thường gặp khi tắt tivi khiến bạn phải trả thêm tiền điện còn khiến thiết bị nhanh hỏng, tránh ngay kẻo phí

11:27, Thứ bảy 14/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Tắt tivi tưởng chừng là một hành động đơn giản hóa ra lại là một việc có thể khiến bạn hao tiền tốn của nếu không biết làm đúng

Tivi là thiết bị gia dụng quen dùng nên rất nhiều người thấy hài hước tắt tivi mà không biết. Sự thực thì ai cũng có thể tắt tivi nhưng tắt sao cho đúng cách để đảm bảo không tốn điện và không gây hại thiết bị thì không phải ai cũng biết.

Những thói quen dưới đây là sai lầm

Chỉ tắt bằng điều khiển từ xa

Nếu chỉ tắt tivi bằng điều khiển mà không nhấn nút tắt nguồn thì thực tế thiết bị sẽ vẫn hoạt động ở chế độ chờ chứ không tắt hoàn toàn. Do đó trên thực tế chúng vẫn ngốn điện để ở chế độ chờ và còn làm tuổi thọ của chúng giảm đi.

tat tivi

Tắt tivi bằng cách rút dây điện

Bạn thường xuyên rút và mở phích cắm điện cho mỗi lần xem và ngừng tivi thì sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ của thiết bị. Hơn nữa hành động này khiến cho phích điện nhanh bị hỏng vì sẽ nhanh lỏng và tiếp điện không tốt. Điều đó cũng sẽ khiến cho tín hiệu điện không ổn định nên thiết bị nhanh hỏng và còn tốn tiền điện. 

Rút dây mà chưa tắt nguồn

Nhiều người không tắt nguồn mà rút luôn phích cắm ổ điện, cách làm này khiến cho dây tóc đèn màn hình dễ va đập, toé lửa khiến tivi nhanh bị hư hỏng, lại tiềm tàng những nguy cơ cháy nổ.

Tắt mở liên tục

Vì cho rằng mình cần đi vệ sinh, cần vào bếp nên tắt tivi vài phút để tiết kiệm điện. Thế nên nhiều người tắt mở liên tục. Điều đó tưởng tiết kiệm điện nhưng hóa ra lại làm tốn điện thêm vì mỗi lần tắt mở tivi phải "nạp" thêm điện năng để khởi động lại. Ngoài ra, hành động tắt mở liên tục khiến dây tóc của bóng đèn tivi đột ngột nóng lên, làm cực âm bị lão hóa nặng, ảnh hưởng đến khả năng phản xạ điện, dần dần làm giảm điện áp, tuổi thọ của tivi.

rut phich tivi

Cách tắt tivi đúng

Để thực hiện thao tác tắt tivi đúng kỹ thuật thì đầu tiên nên bấm điều khiển ngừng chế độ. Sau đó nhấn nút nguồn cho đến khi tivi ngừng hoạt động hẳn, màn hình không còn báo sáng ở phím nguồn nữa. Đừng bao giờ tắt tivi bằng cách đột ngột rút dây điện.

Bạn chỉ cần rút dây điện khi đi vắng nhiều ngày hoặc trong khi thời tiết mưa bão nguy hiểm. Lưu ý là trước khi rút dây điện, bạn phải tắt bằng remote trước.

Đối với smartTV, bạn có thể sử dụng điện thoại để tắt. Bạn chỉ cần tải ứng dụng kết nối với tivi là chiếc điện thoại có thể thay thế điều khiển.

Vệ sinh màn hình tivi

Vệ sinh màn hình tivi thường xuyên đúng cách cũng là một cách giúp bạn cải thiện hình ảnh khi xem và giúp thiết bị bền hơn.

Bước 1: Tắt tivi và ngắt điện nguồn của tivi trước khi vệ sinh

Trước khi vệ sinh bạn cần tắt nguồn điện để đảm bảo an toàn cho tivi cũng như bảo vệ bạn không bị điện giật, cháy nổ trong quá trình vệ sinh. Tắt nguồn còn để bạn quan sát được kỹ hơn các vết bẩn trên tivi

Bước 2: Làm sạch màn hình

Bạn cho dung dịch tẩy vào tô. Bạn nhớ dùng khăn vải mềm, không khô cứng rồi nhúng dung dịch trong bình chứa, sau đó vắt khô và tiến hành lau màn hình tivi. Đối với màn hình bị bẩn do bám bụi bình thường thì bạn lau theo hình chữ Z (dích dắc) từ mép phía bên phải đến mép bên trái và ngược lại cho đến hết màn hình tivi. Còn nếu màn hình bị bẩn do vân tay thì cần phải lau theo chuyển động hình tròn và di chuyển từ mép màn hình bên này sang mép bên kia, từ trên xuống dưới đến hết màn hình tivi, sau đó có thể tăng lực tay vừa phải để loại bỏ những vết bẩn cứng đầu.

Bước 3: Vệ sinh các bộ phận còn lại

Các phần còn lại như khung màn hình, đế tivi, vỏ máy, điều khiển đều làm bằng nhựa cứng thì bạn có thể dùng khăn giấy hoặc khăn bình thường để lau.

Tivi là thiết bị thường xuyên được sử dụng nên nếu không cẩn thận thì chúng ngốn thêm nhiều tiền điện, do đó bạn hãy chú ý xem lại cách tắt tivi của gia đình mình nhé. Đặc biệt hướng dẫn cho người lớn tuổi và trẻ em trong nhà sử dụng đúng nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên