Thông tin mới về người sống sót sau 13 tháng trên biển

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Mới đây người bạn thân nhất của Jose Salvador Alvarenga tiết lộ, sở sĩ ông thoát chết sau 13 tháng lênh đênh trên biển là nhờ trước đây ông từng được đào tạo trong chiến tranh du kích ở El Salvador.

Câu chuyện sống sót thần kỳ sau 13 tháng lênh đênh giữa sóng nước của ngư dân Alvarenga khiến mọi người sửng sốt và là tâm điểm chú ý của truyền thông khắp thế giới. Trong khi câu chuyện tưởng như cổ tích này khiến mọi người nghi ngờ về tính xác thực của nó, ngày 6/2, người bạn thân nhất của Alvarenga là Fernando Reivera tiết lộ rằng người đàn ông này có thể vượt qua mọi thử thách khắc nghiệt là do anh từng được đào tạo trong cuộc chiến tranh du kích.

sống sót trên biển, sống sót sau 13 năm

Fernando Reivera: "Alvarenga là người cứng rắn nhất mà tôi từng biết".

Fernando, người từng uống rượu với Alvarenga tại một quán ba vào buổi tối trước khi Alvarenga lên đường đánh cá và biệt tích suốt 13 tháng sau đó, nói rằng người ngư dân này từng là một chiến binh du kích ở El Salvador (một quốc gia Trung Mỹ) và trải qua một quá trình đào tạo kĩ năng sinh tồn rất khắc nghiệt. “Anh ấy là người bạn cứng rắn nhất mà tôi biết”, Fernando chia sẻ.

“Anh ấy có thể xử lý mọi tình huống xảy ra. Anh ấy từng tham gia vào cuộc chiến tranh giành lãnh thổ nhưng không bao giờ kể chi tiết những việc đã xảy ra. Dĩ nhiên, khi Alvarenga mất tích, chúng tôi đều cho rằng anh ấy đã chết. Và khi anh ấy còn sống trở về, tôi mới thực sự hiểu được tại sao. Đơn giản, anh ấy là một người kiên trì, biết cách để tồn tại. Thậm chí, Alvarenga còn uống cả máu rùa để tăng cường hệ miễn dịch”, Fernando chia sẻ.

Đêm hôm đó, Alvarenga được cho là đã nói với bạn mình rằng: “Khi tôi chết, tôi muốn mình chết ở biển khơi. Biển chính là nhà của tôi”.

sống sót trên biển, sống sót sau 13 năm

Alvarenga (trái) từng được đào tạo khắc nghiệt trong chiến tranh du kích.

Vào khoảng cuối tháng 12/2012, Alvarenga, 37 tuổi, cùng một người có tên Ezekiel rời Costa Azul, Mexico để ra khơi đánh bắt cá mập. Tuy nhiên, do gặp bão mạnh, tàu của họ bị đẩy đi rất xa và mất phương hướng, trôi dạt đến quần đảo Marshall Islands. Để sinh tồn, hai người đã nhảy xuống nước, ăn thịt cá sống, thịt cá mập và uống máu rùa biển, thậm chí uống cả nước tiểu của chính mình. Tuy nhiên, người bạn đồng hành Ezekiel đã không thể vượt qua thử thách này và chết sau 4 tháng lênh đênh trên biển. Những người bạn của hai người đã bác bỏ thông tin rằng Alvarenga có thể đã ăn thịt người bạn đồng hành của anh ta bởi Alvarenga là người rất thích ăn cá sống.

“Những gì xảy ra với Ezekiel thật đáng buồn. Nhưng tôi nghĩ rằng anh ấy vẫn còn thiếu kinh nghiệm hoặc đã tự vẫn. Một số người cho rằng Alvarenga có thể ăn thịt Ezekiel sau khi anh ta chết, tuy nhiên, tôi nghĩ không có chuyện này”, ngư dân Juan Martinez, 38 tuổi, nói.

Đại sứ Tom Armbruster tại thành phố Majuro, quần đảo Marchall cho hay: “Thật khó có thể tin được ai đó đã sống sót suốt 13 tháng trên biển và càng không thể tưởng tượng một người bình thường có thể đến đây bằng cách này. Chắc chắn, người đàn ông này đã trải qua một thử thách lớn và ở trên biển trong một khoảng thời gian dài”.

Bộ Ngoại giao Mexico cho biết người đàn ông khởi hành từ khu vực gần thị trấn ven biển Tonala, phía nam bang Chiapas. Như vậy nếu tính theo đường thẳng thì thuyền của ông Alvarenga đã trôi dạt hơn 12.000 km. Ông Alvarengo là công dân El Salvador, sinh sống 15 năm tại Mexico bằng nghề đánh bắt cá mập và có anh em sống ở Mỹ.

Giới chức Mexico cho biết họ đã phối hợp với chính quyền El Salvador để hỗ trợ cho người đàn ông này. Tuy sống sót trong điều kiện thiếu thốn như thế nhưng tình hình sức khỏe của ông Alvarengo vẫn bình thường.

Erik van Sebille, một nhà hải dương học tại Đại học New South Wales, cho biết một chiếc thuyền có thể mất từ 18 tháng đến 2 năm để trôi dạt từ ngoài khơi bờ biển phía tây Mexico đến quần đảo Marshall. Tuy nhiên, tùy theo sức gió và dòng chảy thì khoảng thời gian 13 tháng vẫn có thể xảy ra.

sống sót trên biển, sống sót sau 13 năm

Chiếc thuyền đánh cá dài hơn 7 m mà Alvarenga ở trong suốt 13 tháng trên biển

Lịch trình bay từ thành phố Majuro (Marshall Islands) tới Mexico vào ngày 7/2 của ngư dân may mắn này đã phải hoãn lại trong ít nhất 4 hoặc 5 ngày nữa, khi bác sĩ kết luận anh có đủ sức khỏe.

Hiện tại, Alvarenga nói được rất ít từ thông qua thông dịch viên Sean Cox. “Tôi muốn gửi lời cảm ơn chính quyền đảo Marshall Islands và tất cả bạn bè đã giúp đỡ tôi, đặc biệt là ông Bamien Jacklick, Bộ trưởng Nhập cư”.

Mặc dù Alvarenga đã đánh bắt ở Mexico trong gần 15 năm nhưng anh vẫn là người El Salvador và vẫn bị coi là cư dân sinh sống bất hợp pháp tại nước này. Các nhà chức trách vẫn đang điều tra để xác minh về sự thật của câu chuyện có thể được coi là cổ tích này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn