Mới đây, dư luận cả nước đã được phen ngỡ ngàng khi báo chí trong nước đang thông tin báo Italy ca ngợi Việt Nam là đất nước đáng sống.
Theo nhật báo kinh tế tài chính hàng đầu Italy mang tên "Mặt trời 24 giờ", Việt Nam là một trong những nơi đáng sống nhất cho người dân và các nhà đầu tư nước này.
Đông đảo du khách nước ngoài tới Việt Nam trong dịp Tết Giáp Ngọ. |
Quan điểm này được đưa ra trong chuyên đề dài kỳ mang tên Thay đổi cuộc sống. Sau khi nhắc cho độc giả rằng, Việt Nam là một trong số các quốc gia đã ký hiệp định song phương với Italy, cho phép công dân Italy sang đây sống vẫn được hưởng nguyên lương hưu.
Mặt trời 24 giờ nhấn mạnh rằng, bất chấp ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, trong năm 2013, tăng trưởng GDP của Việt Nam vẫn đạt 5,2% và nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển.
Về cuộc sống ở Việt Nam, tờ báo này cho rằng, người dân có thể yên tâm gửi con cái ở các trường quốc tế đang mọc lên rất nhiều tại các thành phố lớn. Theo Mặt trời 24 giờ, giá cả cuộc sống ở Việt Nam thấp và với thu nhập của mình, người Italy làm việc cho các cơ quan chính phủ hoặc công ty của nước này có thể sống sung túc ở Việt Nam.
Có lẽ không cần phải nói nhiều mọi người cũng biết Việt Nam vẫn là một nước nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, hạ tầng còn yếu kém. Cho nên việc bỗng dưng được ca ngợi là đất nước đáng sống đã khiến nhiều người thấy lạ lùng, khó hiểu.
Thế nhưng quý vị cũng đừng mất công nghi ngờ sự chính xác của thông tin trên làm gì. Bởi đánh giá này được nhật báo kinh tế tài chính hàng đầu Italy chứ đâu phải những nguồn không đáng tin cậy.
Cho nên thông tin Việt Nam là nước đáng sống chỉ có "chuẩn" trở lên thôi.
Kể cả khi có rất nhiều người cứ khăng khăng cho rằng cuộc sống ở nước ta hiện nay thật sự chẳng dễ dàng gì khi đang bị mê hồn trận nghèo đói, khó khăn, bẩn, độc...bủa vây thì cũng chẳng việc gì phải lung lay niềm tin.
Bởi những vấn đề tưởng chừng ghê gớm dưới đây dường như cũng chẳng ảnh hưởng mấy đến người dân.
Như thực phẩm bẩn đang tràn ngập thị trường, trở thành nỗi ám ảnh của người tiêu dùng. Vì lợi nhuận, người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm không chỉ nhập lậu thực phẩm không có xuất xứ, không an toàn mà còn lạm dụng các loại hóa chất độc hại để nuôi, trồng, bảo quản, chế biến thực phẩm. Những hóa chất độc hại này không chỉ gây bệnh mãn tính, hiểm nghèo mà còn có thể gây biến đổi gen, làm ảnh hưởng đến giống nòi. Người tiêu dùng buộc phải chấp nhận sự “đầu độc” vì ít có lựa chọn khác.
Cái ăn thì đã như vậy, việc ở cũng chẳng khá khẩm hơn. Trong khi thị trường bất động sản đóng băng, người dân không có đủ tiền mặt cũng khó có thể tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ để mua nhà. Vì vậy mà chỉ cần có căn nhà trên 2m2 như ở TP. HCM cũng đã là an cư.
Chỉ cần có căn nhà trên 2m2 cũng đã là an cư |
Lương thấp nhưng vật giá leo thang, xăng dầu, điện đều có xu hướng chỉ tăng, không giảm khiến đời sống của người dân đã khổ lại càng thêm khó.
Trong hoàn cảnh đó, những tưởng có văn hóa giải trí giúp người dân vớt vát lại tinh thần thì lại chỉ toàn nhìn thấy những trò lố lăng, các chiêu cởi hở để lấy tiếng tăm. Ngành công nghiệp giải trí Việt Nam có lẽ đã phải khiến báo chí nước ngoài tâm phục khẩu phục khi sáng tạo ra những chiêu trò độc lạ chưa từng có như khóa môi sư thầy trên sân khấu hay đột nhập máy bay...
Mặc dù khó khăn như vậy nhưng người Việt vẫn sống, tuổi thọ, tầm vóc vẫn tăng. Chỉ trong vòng có 10 năm tuổi thọ bình quân người Việt Nam đã tăng thêm 4 tuổi.
Cho nên mới nói báo Italy đã quá chuẩn khi ca ngợi Việt Nam đáng sống. Và việc chúng ta cần làm đơn giản là cứ tin theo mà không cần phải thắc mắc hay nghi ngờ gì hết.