Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam đi qua TP Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 80 km/h.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam. |
Để thực hiện dự án, các tỉnh, thành đã phải giải phóng mặt bằng hơn 2 triệu ha đất, giải tỏa hơn 25.000 hộ dân, xây dựng 99 khu tái định cư, di dời và xây mới hàng trăm công trình công cộng...
Trên tuyến đường phải xây dựng mới 120 cầu lớn nhỏ trong đó có 2 cầu lớn là cầu Sông Hồng và Sông Lô dài 1,68 km rộng 16,5 m; một hầm xuyên núi dài 530 m, 13 trạm thu phí, 5 trạm dừng nghỉ...
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,5 tỷ USD gồm vay ưu đãi ADF là 236,21 triệu USD, vay thông thường hơn một tỷ USD và vốn đối ứng 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.
Sau 7 năm triển khai, tuyến đường đã hoàn thành giúp các phương tiện giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ như trước đây và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu. Ngoài ra, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu an toàn cao bởi đường cao tốc không có các điểm giao cắt với các đường khác. Cùng với đó, là giảm áp lực giao thông cho các tuyến lân cận như quốc lộ 2, quốc lộ 2B, quốc lộ 32C, quốc lộ 4E và quốc lộ 70.
Những hình ảnh tuyệt đẹp dọc tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
Để thực hiện dự án, các tỉnh, thành đã phải giải phóng mặt bằng hơn 2 triệu ha đất. |
Trên tuyến đường phải xây dựng mới 120 cầu lớn nhỏ. |
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1,5 tỷ USD gồm vay ưu đãi ADF là 236,21 triệu USD. |