Thớt gỗ bị đen kịt, bám vi khuẩn: Dùng ngay nguyên liệu này chỉ 5 phút sạch bong như mới

( PHUNUTODAY ) - Đây là cách đơn giản giúp thớt gỗ nhà bạn sạch bóng như mới, tiết kiệm thời gian, chi phí.

thot-go-bi-b=den-bam-ban-dungngay-cach-nay_1

Trong tất cả những vật dụng trong căn bếp dùng để nấu ăn, thì những chiếc thớt là điều không thể thiếu, dùng để chặt, thái, cũng như cắt các loại nguyên liệu để chế biến nên những món ăn ngon. Có rất nhiều loại thớt hiện nay như: thớt nhựa, thớt gỗ, thớt thuỷ tinh… nhưng thớt gỗ phổ biến và sử dụng rộng rãi nhất. Ưu điểm của nó là có độ đàn hồi, nặng, giúp băm chặt thức ăn dễ dàng. Tuy nhiên, sử dụng thớt gỗ lại có nhược điểm là dễ cong, nứt, thấm mùi nguyên liệu và thấm nước, lâu sẽ bị thâm đen và mốc. Tuy nhiên nếu áp dụng 3 cách dưới đây thớt gỗ được làm sạch siêu nhanh, đảm bảo đánh bay hết vi khuẩn.

1. Chanh và muối

thot-go-bi-b=den-bam-ban-dungngay-cach-nay_3

Chanh và muối là hai nguyên liệu luôn sẵn trong gian bếp mỗi gia đình, chúng ta có thể dùng chúng để làm sạch thớt gỗ.

Trước tiên, bổ đôi quả chanh, vắt lấy nước rồi thoa lên bề mặt thớt. Sau đó, rắc thêm muối lên rồi dùng miếng vỏ chanh đã vắt chà xát lên mặt thớt theo hình xoắn ốc từ trong ra ngoài để hỗn hợp được hòa tan, giúp làm sạch mặt thớt tối đa. Cuối cùng, rửa lại thớt bằng nước sạch và dùng khăn lau khô là được.

2. Giấm

thot-go-bi-b=den-bam-ban-dungngay-cach-nay_4

Nếu không dùng chanh và muối, các bạn có thể dùng giấm cũng nhận được kết quả tương tự. Chỉ cần rót trực tiếp hoặc dùng bình xịt giấm lên bề mặt thớt, sau đó để yên vài phút để chất tẩy và sát khuẩn trong giấm phát huy.

Khi đủ thời gian, dùng nước sạch rửa lại và dùng khăn khô lau qua hoặc phơi nắng thì đảm bảo thớt gỗ sạch mùi hôi, sạch vi khuẩn đấy.

3. Oxy già 3%

thot-go-bi-b=den-bam-ban-dungngay-cach-nay_5

Nếu như nhà có sẵn Oxy già 3% thì các mẹ sử dụng trong trường hợp này cũng rất tốt. Với cách làm đơn giản, dùng khăn bông thấm đều oxy già lên bề mặt thớt. Để trong vòng 10 phút sao cho oxy già sủi bọt và thấm đều thì lấy miếng rửa bát chà mạnh, rửa lại với nước sạch là hoàn thành nhiệm vụ làm sạch thớt gỗ.

Lưu ý:

- Khi mua thớt gỗ cần chọn thớt có mặt láng, không có mắt gỗ và gỗ phải có độ dày đều, như vậy thớt sẽ bền hơn không dễ nứt bể. Gỗ nghiến là gỗ tốt nhất để làm thớt vì có đặc tính cơ học cao, không vân, rất cứng, bền chắc và không bị mối mọt, có màu sắc và hoa văn vô cùng bắt mắt, tinh xảo nên càng được lựa chọn để dùng làm thớt. Để chọn được thớt gỗ nghiến đúng chuẩn bạn cần dựa vào những đặc điểm bên trong của thân gỗ nghiến như vân gỗ, mùi hương, tỉ lệ cân nặng và kích thước của thớt.

- Khi mua thớt về, bạn nên giữ nguyên túi bóng kín cho đến lúc sử dụng. Sau khi xé túi ra, nhanh chóng bôi dầu ăn hoặc mỡ heo (đã chiên) khắp mặt thớt. Sau khi mỡ khô thì bôi thêm lần nữa và lặp lại 3-4 lần. Khi không thường xuyên sử dụng, bạn vẫn nên áp dụng cách này để thớt giữ độ ẩm, không bị nứt và mốc. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý sử dụng thớt thường xuyên trong những ngày đầu để không bị các vết nứt nhỏ trên mặt thớt.

- Khi sử dụng thớt gỗ xong, các mẹ nhớ pha loãng xà phòng với nước nóng, nhúng khăn vào vắt nhẹ rồi lau đi lau lại mặt thớt nhiều lần, treo thớt ở nơi khô thoáng, không phơi thớt dưới gió và ánh nắng mặt trời.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link