Thứ ở con lợn là ‘kho chứa sắt’, giàu protein hơn thịt nhưng phải biết cách dùng đúng

( PHUNUTODAY ) - Lạm dụng thứ này có thể khiến sức khỏe bị tàn phá nặng nề, thậm chí có nguy cơ tử vong.

Nhiều người cho rằng ăn huyết sống của động vật như đánh tiết canh, uống trực tiếp sẽ mang lại nhiều giá trị sức khỏe, nhất là khả năng tăng cường sinh lý nam giới. Nhưng điều này là không chính xác, thậm chí còn mang lại nhiều tác hại khủng khiếp với cơ thể.

Theo BSCK II Huỳnh Tấn Vũ (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cơ sở 3), không có một nghiên cứu nào cho thấy ăn tiết canh, uống rượu tiết giúp tăng cường bản lĩnh đàn ông. Ngược lại nó có thể gây hại cho sức khỏe, rước mầm bệnh vào người. Chuyên gia cho biết khi ăn các loại tiết canh, nguy cơ nhiễm liên cầu và các loại ký sinh trùng là có thể. Bên cạnh đó, việc pha tiết vào rượu uống trực tiếp còn có thể bị ngộ độc nếu gặp rượu không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ Vũ cho hay: “Để tăng cường bản lĩnh đàn ông, hiện có mốt trong làng nhậu là uống rượu máu (huyết). Huyết của con vật nào càng độc lạ thì càng hấp dẫn người dùng. Thực tế chưa có cơ sở khoa học hay công trình nghiên cứu nào chứng minh rượu huyết có khả năng tăng cường “sức mạnh” đàn ông. Ngược lại nó rất nguy hiểm và thực tế có nhiều trường hợp nguy kịch, tử vong do dùng huyết sống”.

Đặc biệt nhiều người dùng tiết ở các quán nhậu, nơi có thể pha chế một cách bừa bãi, lưu trữ tiết không đúng cách, rượu pha không đảm bảo, dễ gặp hậu quả khó lường như nguy cơ ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu,… Bên cạnh đó, việc uống rượu huyết còn dễ dẫn đến dị ứng, phá hủy tế bào gan, gây xơ gan, trụy tim mạch.

Bác sĩ Vũ cho biết thêm, tiết (huyết) các loài động vật chỉ gây hại khi dùng sai cách. Nếu chế biến đúng cách thì đây lại là khi dưỡng chất quý giá cho cơ thể. Chẳng hạn như tiết lợn, nếu nấu chín sẽ cung cấp nhiều sắt, protein cho cơ thể.

Trong 100g tiết lợn có thể cung cấp 8,7mg chất sắt nên đây được coi là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và trực tiếp giúp phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, các bệnh về tim mạch cho phụ nữ. Lượng protein trong tiết lợn cao gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà và cao hơn cả thịt bò.

Tiết dê cũng được dùng khá nhiều, chứa đa dạng các chất protein, một lượng nhỏ chất béo (bao gồm phospholipid và cholesterol), glucose và các muối vô cơ. Tiết dê giúp bổ huyết ích khí, cầm máu, mát máu, hoạt máu, thông ứ giúp hệ thống huyết mạch trong cơ thể lưu thông thuận lợi và linh hoạt. Có thể sử dụng tiết để hỗ trợ chữa các loại bệnh như thiếu máu gây chóng mặt, đau đầu, gan nóng gây ra chứng nhức đầu, thiếu máu trong gan, phụ nữ sau sinh mắc chứng máu nóng, thiếu máu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link