Thứ ở con lợn có hàm lượng sắt cao gấp 18 lần trứng gà, dưỡng huyết, dưỡng nhan giá rẻ như bèo

( PHUNUTODAY ) - Thứ này trong con lợn hàm lượng sắt cao gấp 2 lần gan lợn và 18 lần trứng gà, thường được ăn để dưỡng huyết, dưỡng da mặt. Tuy vậy, không phải ai cũng biết.

Tiết lợn luộc, một món ăn phổ biến hàng ngày, không chỉ dễ tìm và có giá thành rẻ, mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng quan trọng. Nó là một nguồn cung cấp protein phong phú, với hàm lượng protein lớn gấp 4 lần so với thịt lợn, 5 lần so với trứng gà, và thậm chí còn cao hơn cả thịt bò và thịt gà. Điều này làm cho tiết lợn trở thành một nguồn dinh dưỡng lý tưởng phù hợp cho mọi lứa tuổi. Một trong những tác dụng quan trọng của tiết lợn là:

Công dụng của tiết lợn đối với sức khỏe

Tiết lợn cung cấp một lượng lớn protein, với khoảng 74% protein trong thành phần của nó. Đây là một nguồn protein đa dạng, bao gồm tất cả 8 axit amin thiết yếu cần thiết cho sự phát triển và chức năng của cơ thể con người.

meo-luoc-tiet-lon-1-ngoisaovn-1

Trong mỗi 100g tiết lợn, chúng ta có thể tìm thấy tới 16g protein, một lượng cao hơn so với thịt bò và thịt lợn. Điều đó cho thấy tiết lợn là một nguồn cung cấp protein tốt. Ngoài ra, tiết lợn cũng chứa nhiều chất sắt, là một nguồn tự nhiên giúp bổ sung sắt cho cơ thể và đồng thời ngăn ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, bệnh tim mạch, và tắc mạch ở người cao tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

Tiết lợn có hàm lượng sắt đáng kể, giúp tăng cường lượng máu trong cơ thể và làm giảm cảm giác khó chịu trong những ngày "đèn đỏ" của phụ nữ. Việc thường xuyên ăn tiết lợn giúp bổ sung sắt cần thiết cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Điều này giúp mang lại sự tươi sáng, sống động và nhẹ nhàng cho khuôn mặt của phụ nữ mà không cần phải sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp.

Bên cạnh chất sắt và protein, tiết lợn còn chứa vitamin K, có tác dụng thúc đẩy quá trình đông máu hiệu quả khi cần thiết. Đặc biệt, tiết lợn cũng là nguồn giàu vi chất vi lượng, có khả năng ngăn ngừa sự phát triển và sinh sản của tế bào ung thư ác tính. Các nhà khoa học cũng cho biết tiết lợn chứa một chất gọi là hormone wounding, có khả năng gây hại hoặc tiêu diệt tế bào xấu trong cơ thể và đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi của các mô bị tổn thương. Điều này có thể giúp phòng ngừa ung thư một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, không nên ăn tiết lợn sống. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích việc hấp chín tiết lợn và kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo ra các món ăn bổ dưỡng như tiết xào lá xương sông, tiết lợn sốt mỡ hành,... Điều này không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn làm cho bữa ăn gia đình phong phú và ngon miệng.

Các món ăn ngon, dễ làm từ tiết lợn

Món tiết lợn luộc

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

+ Tiết lợn chưa đông: 1 bát

+ Hành lá 6 cây

+ Rau răm nửa nắm nhỏ

+ Hạt tiêu xay: ½ thìa nhỏ

+ Gia vị: Hạt nêm, bột ngọt

+ Nước lạnh: gần 2 bát

+ Rau ngò gai: 3 cây

+ Tía tô: 1 cây

Bước 2: luộc tiết lợn

Cho tiết lợn ra bát, lấy 1 thìa bột ngọt, hạt tiêu vào bát tiết, quậy đều lên. Làm sạch hành lá, rau răm, thái nhỏ, cho vào bát tiết đánh đều lên.

Cho bát tiết vào nồi lớn, cho thêm 2 bát nước lạnh vào hòa đều. Do tiết mặn săn nên khi cho gia vị, bạn không cần phải cho thêm muối hay hạt nêm. Sau khoảng 15 phút, tiết đông lại, bạn có thể dùng dao nhỏ hoặc thìa để chia nồi tiết thành nhiều phần nhỏ hơn.

Tiet-Lon-1-02

Đun sôi khoảng 1 tô nước, thả tiết vào nồi luộc chín. Trong khi đợi tiết chín, bạn hãy làm sạch lá tía tô và ngò gai, sau đó thái nhỏ. Tiết chín, cho lá tía tô và ngò gai vào nồi, nêm thêm 1 thìa nhỏ hạt nêm rồi tắt bếp. Đậy vung thêm khoảng 10 phút là có thể thưởng thức món tiết luộc thơm ngon này.

Lưu ý: Luộc tiết ở lửa nhỏ cho sôi lăn tăn, nếu luộc ở lửa to sẽ khiến cho tiết bị xốp và khô, sẽ không được ngon.

Món hẹ xào tiết lợn

Trong nấu ăn có rất nhiều cách để nấu tiết lợn xào, hầm đều rất ngon miệng. Món hẹ xào tiết lợn rất thơm ngon và đặc biệt dễ làm.

Bước1: Sơ chế nguyên liệu

+ 250g tiết lợn mua về trụng sơ qua nước sôi để khử bớt mùi tanh, sau đó thái miếng nhỏ;

+ 1 nắm nhỏ tỏi tây cắt thành từng đoạn;

+ 3 nhánh tỏi đập dập;

+ 1 trái ớt thái thành từng khoanh tròn nhỏ;

+ 2 lát gừng, cắt nhỏ.

g

Bước 2. Khi các nguyên liệu đã chuẩn bị xong, bắc nồi lên, đổ một lượng dầu thực vật thích hợp vào, khi dầu nóng 70% thì cho tỏi, gừng, ớt vào xào cho thơm rồi cho tiết lợnvào xào.

Bước 3. Xào khoảng 2 phút, cho tỏi tây vào xào nhanh tay một lúc, cho lượng muối thích hợp và một ít bột nêm vào xào đều, bắc ra đĩa, dọn ra đĩa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link