Thứ xưa có nhiều nhưng đem cho gà ăn, nay được ưa chuộng còn được xuất khẩu, giá 230.000 đồng/kg

20:48, Thứ bảy 15/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Loại củ này vốn có giá thành rẻ nhưng sau khi phơi khô lại trở thành đặc sản đắt gấp 10 lần so với lúc tươi.

Củ cải trắng thuộc họ rau cải có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Khắp nơi trên thế giới loại củ này được trồng làm thực phẩm. Điểm nổi bật của loại cây này là lá to, rễ dài màu trắng, kết cấu giòn, giống với cà rốt, có vị hơi ngọt và cay.

Ở Việt Nam, củ cải trắng rất quen thuộc và gần gũi. Trước đây, người dân miền Bắc trồng nhiều nhưng không đem lại giá trị. Vào mùa, nếu gia đình không ăn hết thì đem đổ bỏ hoặc cho gà lợn ăn. Gần đây, củ cải trắng được ưa chuộng trên thị trường. Từ tháng 9 đến tháng 11 Âm lịch là mùa củ cải nên chúng được bày bán rất nhiều tại các chợ dân sinh, siêu thị. Giá bán của củ cải trắng chỉ dao động từ vài nghìn đồng đến dưới 20.000 đồng/kg nhưng khi đem sấy khô, củ cải trắng có giá lên tới 230.000 đồng/kg.

Củ cải khô có 2 loại với giá cả khác nhau. Loại 1 là củ cải khô sợi nhỏ dài giá chỉ 200.000 đồng/kg, còn loại thứ 2 là được gọt vỏ và bổ thành miếng sẽ có mức giá là 230.000 đồng/kg. Qua các năm, giá thành của củ cải khô khá ổn định.

Chị Hóa (Thái Bình) chia sẻ: “Để làm được 1kg củ cải trắng thì phải dùng tới 20kg củ cải tươi. Quá trình làm cũng rất mất thời gian, phải gọt chẻ, rồi sấy khô, bảo quản, sau đó mới bán ra. Nếu không có kinh nghiệm và kiên nhẫn thì rất khó để làm”.

Chị Hóa cho biết thêm, bước quan trọng nhất là phải chọn được củ cải có độ vừa phải, không quá to cũng không quá già vì như thế sẽ kém ngọt và có xơ hoặc xốp.

Sau khi làm xong, củ cải được phơi khô sẽ đóng vào túi nilon, bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát, tránh để gió ẩm, đặc biệt là gió đông. Vì không chứa chất bảo quản nên củ cải khô rất dễ mốc và hỏng. Và sản phẩm này chỉ dùng trong 3-4 tháng là tốt, ngon nhất.

Trước khi sử dụng củ cải khô phải ngâm với nước lã khoảng 30 phút rồi rửa sạch. Loại này có thể làm linh hoạt được nhiều món, đặc biệt là các món nộm, xào, kho hoặc ngâm mắm đường. Vào dịp lễ Tết, củ cải khô bán chạy hơn cả để phục vụ nhu cầu của người.

Chị Lan Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân tôi rất thích củ cải nhưng củ cải tươi chỉ có theo mùa và không để được lâu nên tôi toàn đặt củ cải khô của bà con ở quê, mỗi lần vài cân về bảo quản ăn dần. Loại này tiện lắm, trước khi chế biến chỉ cần đem ngâm nước, mùa nào cũng có thể dùng được và chúng vẫn giữ được đột ngọt của củ. Tôi đặt ở quê nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng, giá khoảng 200.000 đồng/kg”.

Vì chứa nhiều dinh dưỡng, củ cải trắng mang đến những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người. Trong ẩm thực, củ cải cũng giúp làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy