Loại rau dại được ví như “lộc Trời”, mua về nấu theo kiểu này là có ngay món đặc sản hợp mâm cơm hè

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù chỉ là một loại rau mọc dại, thế nhưng bằng vài bước chế biến đơn giản, bạn đã có ngay một món ăn ngon, hấp dẫn và thanh mát hợp mâm cơm mùa hè.

Rau nhót, còn được gọi bằng cái tên rau muối, là một loại thực phẩm quen thuộc của người Nghệ An. Mặc dù chỉ là một loại rau mọc dại với thân và lá giống với cây hoa mười giờ nhưng khi chế biến xong, rau nhót có thể trở thành một món ăn ngon hết sẩy.

Trước đây, người ta chỉ coi rau nhót là loại rau dại và dùng để cứu đói thì bây giờ, rau nhót đã trở thành đặc sản “đắt như tôm tươi” với giá không rẻ. Cách chế biến rau nhót cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần luộc lên rồi thêm vào một chút gia vị, lạc rang… là có ngay một món ăn thanh mát, phù hợp với mọi lứa tuổi và rất “đắt hàng” trong mâm cơm mùa hè.

Empty

Cùng Phụ Nữ Today học cách làm món nộm rau nhót theo công thức dễ chuẩn bị, dễ thực hiện và dễ ăn dưới đây nhé.

1. Nguyên liệu làm món nộm rau nhót

- Rau nhót: Tuỳ vào số lượng người ăn, bạn có thể chuẩn bị từ 1 đến 2 bó rau nhót

- Lạc rang giã dập: 1 nửa bát nước chấm

- Lá chanh, ớt, chanh tươi

- Cà rốt: 1 củ

- Giá đỗ: 100 gram

- Gia vị: Mì chính, đường, muối

2. Cách làm món nộm rau nhót

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Rau nhót sau khi mua về sẽ được mang đi rửa thật sạch và để cho ráo nước.

- Gọt vỏ cà rốt, rửa sạch và dùng dụng cụ nhà bếp bào thành sợi.

- Hái lá chanh, rửa sạch và mang đi thái chỉ.

- Rửa sạch ớt, cắt bỏ phần cuống và thái nhỏ.

- Nhặt bỏ vỏ đậu xanh còn sót lại rồi mang giá đỗ đi rửa sạch và chần sơ qua nước nóng. Tuy nhiên bạn không nên chần quá chín để tránh làm giá bị mềm nhũn, ăn không còn ngon.

a

Bước 2: Luộc rau nhót

- Đặt nồi nước lên bếp rồi cho rau nhót đã làm sạch vào luộc. Khi thấy rau nhót đã chín, vớt rau ra và ngâm trong một chậu nước lạnh để rau giữ được màu xanh đẹp mắt và giòn ngon.

- Chờ cho rau đã nguội, bạn có thể dùng tay vắt rau nhót thật kỹ để loại bỏ phần nước thừa.

Bước 3: Trộn nộm rau nhót

- Cho rau nhót đã vắt nước vào một chiếc bát lớn, tiếp đó lần lượt thêm vào các nguyên liệu đã chuẩn bị như giá đã chần sơ, cà rốt bào sợi, lá chanh thái chỉ, đường, nước cốt 2-3 quả chanh, mì chính rồi trộn đều lên cho rau ngấm gia vị.

- Vì bản thân rau nhót đã có vị hơi mặn nên bạn cần thử trước rau nhót rồi mới nêm nếm muối và ớt cho phù hợp khẩu vị để tránh làm món ăn “mặn đắng mặn cay”.

- Chờ khoảng 20 phút cho rau nhót ngấm gia vị rồi gắp ra đĩa. Sau đó rắc thêm một chút lạc rang để món ăn đẹp mắt và ngon miệng hơn.

Empty

Món nộm rau nhót sau khi chế biến xong có màu sắc vô cùng đẹp mắt với màu xanh của rau, mắt cam của cà rốt và màu trắng từ giá đỗ. Khi ăn, bạn có thể cảm nhận được rau nhót vừa chín tới, giòn ngọt, thanh mát kết hợp với lạc rang bùi béo, lá chanh thơm đặc trưng, giá đỗ và cà rốt giòn sần sật. Bên cạnh đó, món ăn cũng có đầy đủ vị chua – cay – mặn – ngọt hoà quyện với nhau.

Món ăn này có thể được dùng như một món khai vị và ăn kèm bún, bánh mướt đều ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link