Thừa cholesterol gây bệnh lý về tim mạch, áp dụng ngay 4 chế độ ăn giúp giảm cholesterol xấu

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù cholesterol là một chất béo quan trọng nhưng nếu cơ thể có quá nhiều cholesterol xấu sẽ làm tăng nguy cơ gây ra các bệnh như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim,…

Thừa cholesterol là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ các bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp,…

Khi cholesterol xấu tăng nhiều trong máu sẽ dẫn đến sự dễ dàng lắng đọng ở thành mạch máu và gây nên mảng xơ vữa động mạch. Chúng gây hẹp hoặc tắc mạch máu hoặc có thể vỡ ra đột ngột gây tắc cấp mạch máu dẫn đến những bệnh nguy hiểm như nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch não.

Cholesterol xấu tăng có thể do yếu tố gia đình, chế độ ăn, thói quen hút thuốc, lười vận động hoặc liên quan đến các bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp,…

Để giảm nồng độ cholesterol xấu, bạn có thể áp dụng chế độ ăn này.

Bổ sung cá

Các loại cá như cá trích, cá hồi, cá thu,… có chứa lượng axit béo omega-3 cao hơn. Chúng giúp tăng HDL cholesterol (cholesterol tốt), loại bỏ cholesterol xấu và là cơ chế chống xơ vữa động mạch quan trọng nhất. Các chuyên gia khuyên nên ăn ít nhất 200g cá béo, tương đương 2 lần mỗi tuần.

Bổ sung sữa

Một số người cho rằng uống nhiều sữa có thể làm tăng cholesterol xấu và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nhưng những nghiên cứu mới đây cho thấy canxi trong sữa có tác dụng làm tăng cholesterol tốt, giúp giảm huyết áp.

Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai cũng có nống độ canxi cao tốt cho cơ thể.

Bổ sung chất xơ hòa tan

Các chuyên gia cho biết chất xơ bám vào các phân tử cholesterol, đặc biệt là cholesterol xấu và đưa chúng ra khỏi cơ thể qua đường tiêu hóa. Vậy nên, việc bổ sung chất xơ hòa tan có thể cải thiện mức độ mỡ trong máu, giảm huyết áp.

Bạn có thể bổ sung chất xơ hòa tan vào bữa ăn bằng cách thêm trái cây và rau vào mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ, trộn salad với đậu và bắt đầu buổi sáng với yến mạch nguyên hạt.

Tránh đồ ăn chiên, nướng và thực phẩm đóng gói

Các loại đồ ăn chiên, nướng và thực phẩm đóng gói có chứa chất béo chuyển hóa, có thể làm tăng mức cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt. Vậy nên bạn hãy tránh ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo chuyển hóa như các loại bánh quy, bánh ngọt, bỏng ngô, đồ chiên và bơ thực vật.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link