Món hải sản ai cũng mê: Nhiều cholesterol, ''cắn một miếng bằng 10kg mỡ'', muốn sống lâu thì nên ăn ít

( PHUNUTODAY ) - Món mực khô tuy ngon nhưng lại chứa nhiều cholesterol. Ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, làm mỡ máu tăng cao.

Ông Tôn, 72 tuổi ở Trung Quốc có mở cửa hàng kinh doanh hải sản. Mặc dù luôn cảm thấy cơ thể không được khỏe, chóng mặt, tức ngực và mệt mỏi nhưng ông Tôn nghĩ rằng do công việc bận rộn, làm việc quá sức, không nghỉ ngơi. Vì vậy mà ông đã bỏ qua các triệu chứng bệnh của mình.

Mới đây khi đang gánh hàng ông bỗng thấy trước mắt tối sầm rồi ngã xuống đất và ngất xỉu. Sau khi được người nhà đưa vào bệnh viện, các bác sĩ nhận định ông Tôn bị nhồi máu não. Rất may ông được đưa đến viện kịp thời nên mới giữ được mạng sống.

Theo tìm hiểu được biết ông Tôn từng bị bệnh mỡ máu cao nhiều năm. Mặc dù ăn ít thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ nhưng ông Tôn ăn rất nhiều hải sản, đặc biệt là mực khô.

Mực khô tuy ngon nhưng chứa nhiều cholesterol. Cholesterol trong chế độ ăn uống hằng ngày làm tăng mức cholesterol không lành mạnh trong máu. Ăn thường xuyên sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol tích tụ trong cơ thể, đẩy nhanh sự xuất hiện của bệnh mỡ máu. Bệnh phát triển nhanh, tình trạng tắc nghẽn mạch máu được đẩy nhanh hơn và gây ra nhồi máu não.

Những người không nên ăn mực

Mực là loại hải sản dễ chế biến. Bạn có thể đem nướng với cồn, xé nhỏ xào với rau muống,… Thực phẩm này có công dụng bổ gan, bổ thận, dưỡng huyết và đặc biệt tốt cho phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, như trường hợp của ông Tôn, ăn quá nhiều mực khô sẽ làm tăng mức cholesterol không lành mạnh, gây bệnh mỡ máu.

Bên cạnh đó, những người kém ăn, bị cảm phong hàn, sắc mặt tươi nhạt, dễ đổ mồ hôi ban ngày, chậm tiêu, tiêu chảy, khả năng ham muốn tình dục kém, đại tiện nát, di tinh, nhiều mồ hôi, cảm lạnh không nen ăn mực khô.

Người đang dùng đơn thuốc có phụ tử, bạch liễn, bạch cập cũng không nên ăn mực khô.

Làm sao để nhận biết cơ thể bị mỡ máu cao?

Người bệnh mỡ máu cao ban đầu thường không có triệu chứng cụ thể. Cần thường xuyên đi khám và kiểm tra chỉ số lipid máu để phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần lưu ý các biểu hiện như:

- Tay chân tê mỏi, giảm trí nhớ

- Thường xuyên đau đầu và chóng mặt

- Chân bị chuột rút và hôn mê

- Thừa cân, béo phì

- Khi mức độ bệnh nặng hơn, người bệnh sẽ cảm thấy tức ngực, nghẹt mũi, khó thở

- Xanthomas (u vàng) xuất hiện trên da

- Ù tai, giảm thị lực

Mỡ máu cao lâu ngày sẽ gây xơ vỡ động mạch, dẫn đến bệnh mạch vành. Người bệnh sẽ có những triệu chứng như đau thắt ngực, chân đi không vững và nhiều triệu chứng khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link