Thực hư máy ozone khử độc đang khiến bà nội trợ Việt sợ hãi: Các chuyên gia nói gì?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều bà nội trợ Việt là “tín đồ” của máy khử độc ozone đã bị lừa vì tính năng của loại thiết bị này hại nhiều hơn lợi, thậm chí gây thêm bệnh khiến người dùng tẩy chay.

Thổi phồng công dụng cho máy ozone

Trên thị trường, sản phẩm máy ozone được rao bán với giá khoảng 2 triệu đến 3 triệu đồng một máy. Được giới thiệu có chất lượng tốt, có tác dụng mang lại thực phẩm sạch khi dùng máy ozone để khử.

may-khu-dôc-ozon-4-phunutoday.vn

 Nhiều người tin rằng máy khử ozone có thể khử 99% vi khuẩn.

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, đại diện một cửa hàng bán máy ozone trên quận Nam Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ, trước đây máy ozone bán khá tốt, nhưng gần đây, số lượng bán ra cũng không nhiều. Lý do được người này cho rằng, máy bán chậm là do thị trường đã bão hòa.

Chia sẻ về tính năng của máy ozone, chủ cửa hàng quảng cáo: " Máy khử trùng ozone có nhiều tính năng khử độc, khử khuẩn cao cấp như: máy có thể khử độc rau quả, thực phẩm, tiêu diệt các vi sinh vật, vi khuẩn, khử dư lượng thuốc trừ sâu, dư lượng hoóc môn, thuốc kích thích tăng trưởng trên rau quả thực phẩm".

Theo người bán hàng, máy ozone còn diệt được cả vi khuẩn lao, đường ruột, tụ cầu, kiết lị, ecoli… "Hiện nay trên thế giới có trên 90% dây truyền sản xuất nước tinh khiết ứng dụng công nghệ ozone", người này cho biết.

Ghi nhận trên nhiều trang mua bán online, máy ozone còn được khoác thêm rất nhiều công dụng khiến cho không ít các bà nội trợchoáng ngợp trước sản phẩm được coi là rất "thần thánh" này nên đã không ngại bỏ tiền đầu tư.

Trên diễn đàn Hội Cha Mẹ, shop Đồ điện Nhật quảng cáo: Máy ozone dùng để khử các mùi khó chịu trong tủ lạnh, bếp khi nấu nướng. Rửa tay để diệt khuẩn trước khi ăn và khử mùi hôi tanh từ tôm, cá sau khi ăn, giúp thức ăn tươi lâu hơn...

Không những thế, máy còn khử được hết các mùi hóa chất, mùi Clo trong nước, mùi thuốc lá, khói xe, mùi chất hữu cơ lên men, mùi mồ hôi, hơi thở, mùi súc vật, mùi tanh của hải sản. Làm sạch nước, loại bỏ vi khuẩn, mầm bệnh dễ lây lan qua thức ăn. Loại bỏ các ion kim loại nặng trong nước.

Trước những công dụng "không thể tuyệt vời hơn" của máy ozone được người bán quảng cáo rầm rộ, người tiêu dùng như đang lạc vào ma trận của sản phẩm này mà rất ít người biết rằng, máy ozone không "thần thánh" như nhiều người vẫn tưởng.

Chuyên gia bóc mẽ chiêu thổi phồng sức mạnh cho máy ozone

Một số chuyên gia lên tiếng về việc hàng triệu “tín đồ” máy khử độc ozone bị lừa vì tính năng của loại thiết bị này hại nhiều hơn lợi, thậm chí gây thêm bệnh khiến người dùng tẩy chay.

Sau khi các chuyên gia lên tiếng về việc máy khử độc ozone không đem lại tác dụng “trên tầng mây” như nhà sản xuất quảng cáo, hàng loạt các “tín đồ” của loại thiết bị này đã tẩy chay sản phẩm.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, anh Nguyễn Minh Ngọc (Đường Giải Phóng, Hà Nội) cho hay, vì tin theo quảng cáo, vợ anh đã mua hai máy khử ozone về dùng và mang tặng người họ hàng. Mặc dù loại máy này khá đắt đỏ lên đến 2,5 triệu đồng/máy nhưng vợ anh vẫn “nghiến răng” chi tiền vì tin rằng khí ozone có thể đánh bay mọi vi khuẩn, khử độc 99%.

“Mấy ngày nay khi thấy các chuyên gia lên tiếng về loại thiết bị này, vợ tôi ngay tức thì vứt luôn chiếc máy khử khuẩn vào sọt rác. Có ấy bức xúc vì mấy năm qua mình đã bị lừa”, anh Ngọc nói.

Cũng theo anh Ngọc, ngay từ đầu anh cũng không tin loại máy này có thể loại bỏ được các độc tố, vi khuẩn trong thực phẩm.

“Lúc đầu vợ tôi dùng máy để sục thực phẩm, thấy vẩn đục nổi lên cô ấy khấp khởi tin đó là độc tố được “khử”. Thế nên, ngày nào cô ấy cũng đem máy này ra sử dụng. Thậm chí, hễ thấy người ta quảng cáo loại máy này hay máy kia có thể khử độc là tá hỏa đi mua mà chẳng cần tìm hiểu hiểu kỹ sản phẩm đó như thế nào”, anh Ngọc bức xúc nói.

Theo tìm hiểu của PV, rất nhiều người đều tỏ ra thất vọng khi các nhà khoa học lên tiếng về việc hàng triệu người tiêu dùng bị lừa với cái máy khử ozone. Nhiều người đã quay lưng với sản phẩm này.

Trao đổi với PV “ông già ozone” - TS.Vật lý Nguyễn Văn Khải khẳng định: "Làm gì có chất nào khử được 99% chất hóa học, vi khuẩn. Tôi xin khẳng định, người tiêu dùng đang bị đánh lừa!”.

may-khu-dôc-ozon-2-phunutoday.vn

 TS. NGuyễn Văn Khải khẳng định người tiêu dùng bị lừa. (Ảnh GDVN)

Theo TS.Khải, máy ozone được “thổi vống” lên chức năng khử hóa chất của nó khiến người dân đổ xô đi mua về dùng.

“Máy ozone nếu không biết dùng sẽ trở thành có hại. Dùng đúng với các thông số kỹ thuật của máy đã sản xuất thì nó tốt", TS.Khải nhấn mạnh.

“Ông già ozone” cho hay, khí ozone gồm 3 nguyên tử oxy (O3) và đặc điểm O3 rất dễ nhường 1 nguyên tử oxy để trở thành phần tử O2. Ozone tác dụng mạnh cho nên có thể làm già hóa nhựa, làm hại đường hô hấp nếu nồng độ cao hơn 0,1 PP- M và chỉ được tiếp xúc với nó trong 8 tiếng, nếu cao hơn sẽ bị ho. Ở châu Âu người ta chỉ sử dụng ozone trong công nghiệp chứ không dùng khử trùng thực phẩm.

Tuy nhiên, TS.Nguyễn Văn Khải cho rằng, ozone chỉ có thể làm nhẹ đi, kết tủa một vài hóa chất nào đó chứ không phải là máy thần kỳ có thể tiêu diệt được mọi vi khuẩn.

“Trước đây tôi đã thử, ozone khử được vi khuẩn, nhưng không rửa được bẩn trên vỏ rau quả. Khi sục khí tạo thành các bong bóng không khí bám vào thịt nhỏ (do lúc thái thịt, chặt xương) làm nổi lên và họ tưởng đó là chất bẩn từ thịt tạo ra.

Nhưng thực chất, khi sục, những kim loại nặng trong con tôm không thể nổi lên được. Chúng ta không biết thực phẩm ngâm chất độc gì thế nên lợi bất cập hại. Ozone kết hợp với một số hóa chất khác trở thành độc hại hơn”, TS.Khải quả quyết.

Các chuyên gia cho biết, máy ozone không loại bỏ được hết các độc tố, vi khuẩn vì có hàng nghìn chất độc, hàng nghìn hóa chất. Đặc biệt, khí ozone hoàn toàn “bất lực” nếu chúng ngấm sâu vào thực phẩm.

Nguy hại hơn, trong quá trình sử dụng máy ozone phóng điện tạo ra oxit nitơ rất có hại cho đường hô hấp. Nếu thường xuyên hít phải khí này sẽ mắc bệnh mãn tính về tai, mũi, họng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn