Thực hư về thông tin Việt Nam có người nhiễm Ebola

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Bộ Y tế không thể giấu dịch vì dịch Ebola rất nguy hiểm, phải có biện pháp điều trị và phòng tránh lây lan".

Cuối ngày hôm qua (11/8) trên facebook xuất hiện thông tin có bệnh nhân tại Việt Nam bị nhiễm sốt xuất huyết Ebola, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.

Thông tin được "chủ nhân" đưa lên trang cá nhân của mình với nội dung: "Ebola đã đến Việt Nam rồi, ở bệnh viện Bạch Mai nhé, nội bộ nên chưa tiết lộ ra ngoài". Chủ nhân này còn tiết lộ thêm: "Ai tin hay không thì tùy... Người nhà bạn mình trong đó báo thế..."

Thông tin này nhanh chóng được chia sẻ lên các trang mạng xã hội gây hoang mang cho nhiều người.

Ngay lập tức, thông tin này nhanh chóng được chia sẻ lên các trang mạng xã hội, gây hoang mang cho nhiều người. 

Ebola, dịch ebola, virut ebola, đại dịch ebola, sức khỏe, bệnh truyền nhiễm
Nhiều người đã tỏ ra hoang mang trước thông tin được đưa ra.

Sau đó ít lâu, chính chủ nhân trang facebook trên đã gỡ bỏ nội dung đăng tải về ca nhiễm Ebola đầu tiên tại Việt Nam. Sự việc này khiến nhiều người cảm thấy bực tức, cáu giận, cho rằng, đây là tin đồn nhảm nhí, gây hoang mang người dân.

Có ý kiến cho rằng, việc đăng tải thông tin của cá nhân này chỉ nhằm mục đích gây sự chú ý để bán hàng.

Trước những thông tin trái chiều này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo bệnh viện Bạch Mai. Theo đó, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đến cuối ngày 11/8, bệnh viện không hề nghe thông tin tại Bệnh viện có bệnh nhân điều trị Ebola. Thông tin trên hoàn toàn sai, nhằm gây hoang mang cho người dân. Ở thời điểm này, những thông tin không chính thống rất dễ làm hoang mang cho dư luận.

Tiếp đó, PGS Trần Đắc Phu - Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khẳng định, cho đến chiều nay Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc vi rút Ebola, thông tin trên không đúng gây lo lắng cho người dân.

Ông Phu khẳng định khi có người nhiễm Ebola, Bộ Y tế không thể giấu dịch vì dịch Ebola rất nguy hiểm, phải có biện pháp điều trị và phòng tránh lây lan. Các biện pháp phòng tránh lây lan rộng ra cộng đồng đã được chuẩn bị kế hoạch sẵn từ trước.

Theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế hiện tại các trường hợp nghi nhiễm Ebola ở Thái Lan, Philippine chưa có tuyên bố chính thức từ Tổ chức Y tế thế giới. Tại Việt Nam vẫn chưa có ai bị mắc bệnh.

Bộ Y tế cũng cho biết, đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Văn hóa Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan khác tăng cường giám sát chặt chẽ các khách nhập cảnh tại cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola để có các phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời tránh lây lan dịch bệnh. 

Bộ Y tế cũng đã và đang tích cực phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới để cập nhật và cung cấp thường xuyên các thông tin về tình hình dịch bệnh cho các cơ quan thông tấn báo chí để chủ động tuyên truyền cho người dân bình tĩnh, không hoang mang và chủ động có các biện pháp phòng chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

10h sáng nay (12/8), Bộ Y tế đang diễn ra cuộc họp khẩn nhằm nâng cao tình hình phòng chống và khả năng ứng phó với dịch bệnh Ebola.

Phunutoday.vn sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn