Thực hư việc 65 người cùng ngõ ở Đà Nẵng nhiễm Covid-19 do xem đánh lộn

( PHUNUTODAY ) - Vụ ẩu đả xảy ra vào tối 18/8, tại kiệt 524 Hoàng Diệu (P.Hòa Thuận Đông, Đà Nẵng). Thời điểm đó, nhiều người dân trong kiệt ra xem và sau đó dịch bệnh bùng phát mạnh tại khu vực này.

Theo đó, khoảng 22h ngày 18/8, anh N.Đ.N. (SN 1986, trú K524/3 Hoàng Diệu) đến nhà đánh anh N.T.L. (SN 1988, trú K514/12 Hoàng Diệu) bị thương, lệch sống mũi, phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Trong quá trình N. và L. ẩu đả, một số người dân sống trong kiệt 524 Hoàng Diệu (P.Hòa Thuận Đông) tới thăm hỏi, "hóng" tin trong lúc cả thành phố đang thực hiện lệnh "ai ở đâu ở yên đó", làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Chiều 24/8, ông Nguyễn Hoàng Nam - Bí thư phường Hoà Thuận Đông (quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết, tại kiệt 524 Hoàng Diệu đã có 65 F0, 26 F1.

Tại đây, có 17 nhà phải đóng cửa vì tất cả người trong gia đình đều đã đi điều trị hoặc cách ly. 27 hộ còn lại vừa được lấy mẫu xét nghiệm 3 lần và tất cả đều có kết quả âm tính.

Con hẻm chỉ rộng 1m, chỉ cần 2 nhà mở cửa đứng nói chuyện thì đã không đảm bảo khoảng cách tối thiểu của Bộ Y tế (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Con hẻm chỉ rộng 1m, chỉ cần 2 nhà mở cửa đứng nói chuyện thì đã không đảm bảo khoảng cách tối thiểu của Bộ Y tế (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Về thông tin cả xóm lây nhiễm Covid-19 do nói chuyện và ra xem đánh lộn, ông Nam cho biết: "Đúng là có đánh lộn nhưng lực lượng chức năng đã xuống giải quyết ngay. Không thể nói do đánh lộn mà chừng đó người bị lây nhiễm hết được".

Nói về nguyên nhân khiến khu dân cư này có số F0 nhiều, ông Nam lý giải có thể là do kiệt rất hẹp và dài nhưng lại nhiều nhân khẩu. Dân cư đông đúc trong khi diện tích nhà nhỏ, đa số là cấp 4, không có tường rào, cổng ngõ, mở cửa chính là đến hẻm. Nếu 2 nhà đứng cửa nói chuyện vẫn không đảm bảo khoảng cách hơn 2m theo quy định của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Nam, khu vực này hầu hết là dân lao động phổ thông, lại có nhiều nhà quan hệ họ hàng nên họ thường nói chuyện, chia sẻ đồ ăn với nhau làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

"Lực lượng chức năng đã phong tỏa, giăng giây dọc 2 bên con hẻm sát cửa các nhà. Nhưng ý thức trách nhiệm của mỗi người dân rất quan trọng, mặc dù chúng tôi liên tục tuyên truyền nhắc nhở nhưng ý thức của bà con khu vực này chưa cao", ông Nam thông tin.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link