Thường xuyên đau đầu, người phụ nữ đi khám phát hiện 'chùm nho' trong não: Chậm chút nữa là không cứu được

( PHUNUTODAY ) - Do bị đau đầu thường xuyên, người phụ nữ đi khám thì phát hiện 5 túi phình to như chùm nho trong não.

Mới đây, Tiến sĩ Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Tim mạch và Đột quỵ Cần Thơ cho biết, ông vừa can thiệp thành công ca bệnh rất hi hữu mang 5 túi phình trong mạch máu não. Nếu không can thiệp kịp thời, bệnh nhân có thể đột quỵ bất cứ lúc nào.

Bệnh nhân này là chị N.M.P, 43 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện Tim mạch và Đột quỵ Cần Thơ. Nói về tình trạng của mình, chị P. cho biết bản thân thường xuyên bị đau đầu và chóng mặt nhưng đi khám không ra bệnh gì.

Tới thời gian gần đây, do đau đầu quá mức, lại hay chóng mặt nên đã đến bênh viện kiểm tra. Khi chụp MRI bác sĩ thấy trong não chị P. có tới 5 túi phình động mạch não. Nếu không can thiệp có thể vỡ bất cứ lúc nào.

87

Nhìn hình ảnh trên phim chụp, chị P. không nghĩ rằng mình còn trẻ có thể bị bệnh nguy hiểm như vậy. Khi biết mình có nguy cơ đột quỵ chảy máu não bất kỳ lúc nào, chị P. thấy mình may mắn vì được phát hiện được bệnh sớm.

Chị P. cũng nói rằng trước nay mỗi lần đi kiểm tra sức khoẻ, chị cũng hay tầm soát dấu hiệu đau đầu nhưng chụp CT không có điều bất thường. Bác sĩ cũng tư vấn chị bị đau đầu do cân cơ, do mệt mỏi và căng thẳng.

Nói về trường hợp của chị P, TS BS Trần Chí Cường – Giám đốc Bệnh viện Tim mạch và Đột quỵ Cần Thơ cho biết nếu không điều trị kịp thời với 5 túi phình mạch máu não có thể vỡ bất cứ lúc nào thì nguy cơ tử vong cao. Đây là trường hợp hi hữu, lần đầu được điều trị thành công tại bệnh viện.

Theo TS Cường hiện trên thế giới số lượng bệnh nhân đa túi phình cũng không nhiều. Một số người có 2 túi hoặc 3 túi nhưng 5 túi như chị P. rất hi hữu.

Các túi phình phân bố bên trái 1 túi phình, bên phải 4 túi phình. Bác sĩ phải đưa ống thông siêu nhỏ từ động mạch đùi lên não đưa dụng cụ coil vào túi phình bên trái để loại bỏ túi phình. Do túi phình bên trái cổ khá rộng nhưng vẫn kiểm soát được bằng coil thông thường.

Về 4 túi phình còn lại, bác sĩ Cường cho biết nếu đặt stent các túi phình thì chi phí có thể lên tới cả tỷ đồng. Đây là chi phí rất lớn cho người bệnh. Nên bác sĩ đã chọn 1 stent dài phủ luôn 4 túi phình bên phải cho bệnh nhân. Nhưng để che hết cổ 4 túi phình trên động mạch cảnh cũng không đơn giản, kỹ thuật khó khăn hơn. Sau can thiệp bệnh nhân đi lại bình thường. Đến nay, bệnh nhân hết cảm giác đau đầu.

Theo TS Cường đột quỵ ở trẻ em, người trẻ phần lớn là xuất huyết não nguyên nhân do vỡ dị dạng mạch máu bẩm sinh và không có bất kỳ triệu chứng nào hoặc một số ít có biểu hiện đau đầu, co giật, động kinh.

Đồng thời, Tiến sĩ Cường cũng khuyến cáo mọi người nên có lối sống lành mạnh, giữ gìn sức khỏe để phòng ngừa bệnh tật.

8

Ví dụ như duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, giảm rượu bia, bỏ thuốc lá, chống béo phì, điều trị tốt các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường có ‎ý nghĩa thực tế hơn…

Bởi vì các yếu tố nguy cơ trên đã được chứng minh là liên hệ trực tiếp/gián tiếp, hoặc khiến đột quỵ nặng hơn.

Chuyên gia này cung cho biết, việc phòng tránh phải mang tính chất lâu dài, hơn là việc tầm soát tại 1 thời điểm rồi không quan tâm đến các yếu tố nguy cơ.

Khi thấy có dấu hiệu đột quỵ não cần nhanh chóng đưa tới các cơ sở y tế. Trong thời gian dịch bệnh, Tiến sĩ Cường cho rằng người bệnh cũng không nên quá lo lắng, nếu ở nhà có thể đánh mất thời gian vàng cấp cứu đột quỵ.

Một số dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ mọi người cần lưu ý

- Hoa mắt, chóng mặt, người mất thăng bằng đột ngột và không phối hợp được các hoạt động.

- Đau đầu dữ dội, cơn đau đầu đến rất nhanh và có thể gây buồn nôn hoặc nôn

- Thị lực giảm, mắt mờ, thậm chí không nhìn rõ

- Cử động khó hoặc không thể cử động tay chân, tê liệt một bên của cơ thể. Dấu hiệu đột quỵ chính xác nhất là không thể nâng 2cánh tay qua đầu cùng 1 lúc.

- Cơ thể mệt mỏi, đột nhiên cảm thấy không còn sức lực, tê cứng mặt hoặc một nửa mặt, nụ cười bị méo mó.

- Khó phát âm, nói ngọng bất thường, nói không rõ chữ, bị dính chữ. Bạn cũng có thể thực hiện phép thử bằng cách nói những câu đơn giản, sau đó yêu cầu người bệnh nhắc lại, nếu như không thể nhắc lại được thì người bệnh đó đang có những dấu hiệu đột quỵ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link