Tiêm mũi 3 mà không biết mình đang là F0, có sao không: Chuyên gia trả lời

( PHUNUTODAY ) - Việc một người không hề biết mình đang nhiễm virus và vẫn đi tiêm mũi vắc xin thứ 3 là hoàn toàn có thể xảy ra. Hãy nghe chuyên gia giải thích về tình huống này.

Tiêm vắc xin mà không biết mình là F0, có sao không?

Trang tin về y khoa MedPage Today đã có cuộc trao đổi về chuyên gia bệnh truyền nhiễm và vi sinh để tìm hiểu về những điều có thể xảy ra khi một người tiêm mũi 3 trong khi đang nhiễm Covid-19.

Tiến sĩ Amesh Adalja, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins (Mỹ), cho biết dù vô tình nhiễm virus ngay trước hoặc ngay sau khi tiêm mũi 3 thì việc mắc Covid-19 vẫn có thể gây ra các triệu chứng nhưng không có khả năng ảnh hưởng đến tác dụng của mũi tiêm thứ 3.

Vị chuyên gia này nói rằng có thể nó sẽ không gây ra tác dụng lớn nào ngoài việc người bệnh gặp phải nhiều triệu chứng hơn do cả vắc xin và nhiễm Covid-19. Điều này có thể gây ra sự khó chịu nhiều hơn bình thường.

Theo một nghiên cứu được công bố trên JAMA Internal Medicine, nguy cơ nhiễm Covid-19 trong vòng 6 ngày sau khi tiêm mũi 3 vẫn cao như trước khi tiêm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiến sĩ Simone Wildes, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm y tế South Shore Health (Mỹ), cho biết mặc dù nhiễm Covid-19 gần hoặc xung quanh thời điểm tiêm chủng không phải hiếm và cũng không đặc biệt có hại với sức khỏe nhưng sẽ tốt hơn nên bạn đợi đến khi lượng kháng thể giảm xuống sau khi nhiễm Covid-19 rồi mới tiêm mũi thứ 3.

Thạc sĩ - bác sĩ Đỗ Cao Vân Anh, Phó trưởng bộ môn Nhiễm, Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM cho biết cơ thể có được miễn dịch với Covid-19 là nhờ nhiễm bệnh hoặc tiêm vắc xin. Tuy nhiên, theo những gì giới y khoa biết được về Covid-19 cho đến thời điểm hiện tại thì miễn dịch sau khi nhiễm bệnh là không bền vững. Vì lý do đó, các tổ chức, chuyên gia y tế đều khuyên mọi người nên tiêm vắc xin ngừa Covid-19 kể cả khi đã từng mắc bệnh này.

Hiện nay, việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của tất cả các hãng đều không có yêu cầu phải làm xét nghiệm Covid-19 trước khi tiêm.

Những vắc xin ngừa Covid-19 đang được sử dụng hiện này là vắc xin véc tơ hoặc vắc xin mRNA. Các loại vắc xin này chỉ tạo ra trình diện protein gai SARS-CoV-2 trên bề mặt tế bào để hệ miễn dịch nhận diện và tạo kháng thể. Vắc xin không phải vi rus nguyên vẹn để có tính sinh bệnh.

Do đó, người đang bị nhiễm Covid-19 mà không biết và được tiêm vắc xin thì cũng không ảnh hưởng gì đến tiến triển bệnh.

Có cách nào phân biệt triệu chứng sau khi tiêm mũi 3 với nhiễm Covid-19?

Tiến sĩ Adalja cho biết các hiện tượng như đau đầu, sốt, đau nhức cơ đều có thể xảy ra khi bạn tiêm mũi 3 hoặc nhiễm Covid-10. Tuy nhiên, tác dụng phụ của vắc xin có thể phân biệt với triệu chứng nhiễm Covid-19 ở một mức độ nào đó.

Vị chuyên gia này giải thích, các triệu chứng về đường hô hấp trên (bao gồm đau họng, nghẹt mũi, mất vị giác và khứu giác) sẽ là một dấu hiệu để phân biệt. Tác dụng phụ của mũi 3 chỉ kéo dài 1-2 ngày. Nếu thấy triệu chứng kéo dài hơn, đó có thể là do nhiễm Covid-19.

Tiến sĩ Wildes cũng đồng quan điểm. Ông cho biết nếu thấy các triệu chứng kéo dài hơn 72 giờ, bạn nên báo cho bác sĩ và làm xét nghiệm vì tác dụng phụ của vắc xin thường không vượt quá thời điểm đó.

Empty

Khỏi Covid-19 bao lâu thì nên tiêm vắc xin?

Theo khuyến cáo ban đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, F0 nên chờ 90 ngày sau khi nhiễm Covid-19 mới tiêm chủng. Tuy nhiên, hiện các hướng dẫn đã được thay đổi để giảm nguy cơ người mắc từng bệnh bỏ lỡ thời gian tiêm mũi 2 hoặc mũi 3.

Hướng dẫn cập nhập của CDC Mỹ: "Những người nhiễm Covid-19 có triệu chứng nên đợi cho đến khi khỏi bệnh và ngừng cách ly để được tiêm chủng".

Nếu bị nhiễm bệnh ngay trong khoảng thời gian tiêm mũi 3, bạn không chỉ mất khả năng miễn dịch ở niêm mạc mà còn giảm lợi thế trong quá trình các tế bào miễn dịch được huấn luyện trong những tuần đầu sau tiêm chủng.

Tiến sĩ Benjamin tenOever, giáo sư khoa vi sinh tại Trường Y NYU Grossman (Mỹ), cho biết khoảng thời gian từ khi tiêm mũi 3 đến lúc tiếp xúc với virus thực sự càng lâu càng tốt. Vì như vậy hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ đủ thời gian để khám phá các không gian và cách để ngăn chặn virus.

Nếu không may thành F0 và hồi phục thì quá trình học hỏi miễn dịch của cơ thể sẽ được điều chỉnh theo các mà các vắc xin mRNA không thể tạo ra.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link