Những loại nước cần kiêng trước khi test nhanh nếu không muốn nhận kết quả sai

( PHUNUTODAY ) - Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, một số loại đồ uống có thể làm sai lệch kết quả test nhanh, gây ra tình trạng "dương tính giả".

Một nhóm các nhà khoa học nghiên cứu y học nhiệt đới tại Đại học Tübingen của Đức cho biết dù các xét nghiệm PCR vẫn là tiêu chuẩn vàng về độ chính xác, các bộ xét nghiệm kháng nguyên Covid-19 tự thực hiện cũng là biện pháp sàng lọc mục tiêu một cách hợp lý, mang lại hiệu quả.

Các nhà khoa học cũng đưa ra lưu ý, sử dụng một số loại đồ uống cũng có thể làm test nhanh cho kết quả dương tính.

Kết quả của nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Quốc tế về bệnh truyền nhiễm.

Theo đó, các nhà khoa học đã sử dụng một số loại đồ uống để làm mẫu test nhanh Covid-19. Các nhà nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi quan sát thấy rằng, tất cả các loại nước giải khát (các loại nước ngọt có gas), nước tăng lực, đồ uống có cồn (vodka, whisky và rượu mạnh), nước khoáng đóng chai và nước khoáng có ga làm xuất hiện kết quả test nhanh Covid-19 dương tính".

loai-nuoc-can-kieng-truoc-khi-test-nhanh-01

Một nhóm nghiên cứu khác từ các nhà khoa học ở Vương Quốc Anh cũng cho thấy nước ngọt có thể dẫn tới kết quả dương tính giả. Khi tiến hành thử nghiệm với nước suối và 13 loại nước ngọt khác nhau, họ nhận thấy, sau khoảng 30 phút kiểm tra bằng bộ dụng cụ test nhanh, chỉ có 4 mẫu bao gồm nước suối và 3 loại nước từ trái cây nguyên chất cho kết quả âm tính với Covid-19. 10 mẫu nước còn lại đều cho kết quả dương tính. Các loại nước này có độ pH và hàm lượng đường gần như tương đồng.

Do đó, người dân không nên uống các loại nước ngọt trong vòng 30 phút trước khi làm test nhanh Covid-19 để đảm bảo không ảnh hưởng kết quả.

Trên thực tế, có nhiều học sinh, sinh tại Anh cho biết họ nhận được kết quả test nhanh Covid-19 dương tính giả sau khi uống nước ngọt có gas.

loai-nuoc-can-kieng-truoc-khi-test-nhanh-02

Lý giải hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng do độ pH thay đổi trong các loại đồ uống nói trên, chúng có thể điều chỉnh chức năng của các kháng thể sử dụng trong bộ xét nghiệm. Họ cũng cho biết, khi bộ dụng cụ test nhanh Covid-19 tại nhà được sử dụng đúng cách thì nó vẫn đáng tin cậy.

Test nhanh Covid-19 là một trong những biện pháp sàng lọc diện rộng được áp dụng ở nhiều khu vực có nguy cơ cao để phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng.

Các nhà khoa học khuyến cáo, để đạt được tính chính xác cao nhất, hãy thực hiện test nhanh Covid-19 vào buổi sáng trước khi ăn hoặc uống bất cứ loại đồ uống nào.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link