Tiến hành khám sức khỏe toàn bộ lái xe trên cả nước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Để khắc phục tình trạng hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trong thời gian gần đây, Ủy ban ATGT Quốc gia đã ra chỉ thị yêu cầu lái xe cả nước phải đi khám sức khỏe để loại bỏ lái xe không đảm bảo sức khỏe, dương tính với chất gây nghiện.

Chỉ thị 12/CT-TTg của Thủ tướng ban hành yêu cầu cơ sở kinh doanh vận tải tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất đối với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container; phát hiện và loại khỏi đội ngũ những lái xe có hành vi sử dụng chất ma túy, rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông...

Mô tả ảnh.
Kiểm tra sức khỏe lái xe là xuất phát từ lợi ích doanh nghiệp.

Trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12/CT của Thủ tướng Chính phủ thì Sở GTVT Hải Phòng đã đưa ra điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải là phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe.

Thực hiện chỉ thị trên, từ tháng 7/2013 đến hết tháng 1/2014, Sở GTVT Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra gần 7.500 tài xế. 217 lái xe trong số đó đã bị Sở GTVT Hải Phòng yêu cầu ngừng hoạt động vì có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy, có bệnh lý về thị giác, thính giác.

Đến nay, Sở GTVT Hải Phòng đã kiểm tra 100% doanh nghiệp vận tải hành khách và hơn 80% đơn vị vận tải container. Sở này cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp phải thanh lý hợp đồng vĩnh viễn đối với lái xe có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy. Đồng thời, những trường hợp không đi khám sức khỏe tại bệnh viện theo chỉ định của Sở thì cũng cho nghỉ việc lập tức vì “phải có lý do thì mới không đi khám”.

Số lái xe không đủ tiêu chuẩn sức khỏe khác cũng được yêu cầu nghỉ để chữa bệnh. Khi tái khám phải đủ điều kiện mới tiếp tục tiếp nhận làm việc trở lại. Trong thời gian tới, Sở GTVT Hải Phòng sẽ tiếp tục kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải còn lại.

Ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, việc loại bỏ những tài xế nghiện ra khỏi vô lăng phải xuất phát từ lợi ích của doanh nghiệp, cũng như ngăn chặn những hệ lụy do lái xe bị lệ thuộc vào các chất gây nghiện gây ra.

Theo đó, chủ doanh nghiệp sẽ tự kiểm tra, thanh lọc, Sở GTVT các địa phương sẽ cùng ngành y tế kiểm tra đột xuất tại các doanh nghiệp, nếu phát hiện lái xe không đủ điều kiện sẽ kiến nghị doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng. Hiện Bộ GTVT đã yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra sức khỏe định kỳ và đột xuất với đội ngũ lái xe, trước hết là lái xe khách tuyến cố định, lái xe buýt, xe taxi, xe vận tải container để phát hiện và “loại” những người sử dụng ma túy, rượu, bia khi lái xe.

Trong luật cũng như hợp đồng lao động đều quy định lái xe phải đảm bảo điều kiện sức khỏe, cấm người không đủ điều kiện sức khỏe được cầm lái. Khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp, lái xe có thể đủ điều kiện sức khỏe, nhưng sau này nếu kiểm tra thấy nghiện vẫn hoàn toàn có thể cắt hợp đồng, điều này là đúng luật.

Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, cuối tháng 2/2014, Ủy ban sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến công tác đảm bảo trật tự ATGT quý I/2014 do phó Thủ tướng, chủ tịch Ủy ban chủ trì. Qua cách làm của Hải Phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ quán triệt đến tất cả các địa phương và sẽ nhân rộng ra toàn quốc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn