Tin cuối cùng về cơn bão số 3 và cảnh báo mưa dông trên diện rộng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo tin tức mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vùng áp thấp này di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, suy yếu và tan dần.

Đêm qua, bão số 3 đổ bộ vào các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi và suy yếu. Các tỉnh miền Trung  vẫn đang duy trì các phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân vùng nguy hiểm; theo dõi rà soát an toàn hồ đập trên địa bàn. 

Mô tả ảnh.
Đề phòng mưa to sau bão số 3.

Tại thành phố Đà Nẵng, đêm qua, tiếp tục có mưa, gió giật mạnh. Một số khu vực bị mất điện trong nhiều giờ. Tuy nhiên, trong sáng nay (15/9), ngành giáo dục thành phố đã yêu cầu phụ huynh cho học sinh đi học bình thường.

Đối phó với bão và áp thấp, tỉnh Quảng Nam đã di dời 1.800 hộ dân ở những vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất. Đêm qua, có gió cấp 6, cấp 7, mưa to tại các huyện miền núi phía Tây của tỉnh này. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam chỉ đạo chủ đầu tư các công trình thủy lợi, thủy điện, giao thông chủ động sơ tán công nhân ở những lán trại tạm, tránh nguy hiểm khi xảy ra sạt lở đất. 

Tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, tối qua có gió giật cấp 7, cấp 8. Nhiều nơi trong tỉnh cũng có gió mạnh, sau đó giảm dần. Tổng lượng mưa ở tỉnh Quảng Ngãi khoảng 100mm đến 200mm; mực nước các sông còn dưới báo động 1. 

Tại Thừa Thiên Huế, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn bà con ở cửa sông,vùng thấp trũng, vùng có nguy cơ sạt lở đất chủ động kế hoạch sơ tán dân khi có mưa lớn, lũ về. 

Theo tin tức mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương vùng áp thấp này di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15km, suy yếu và tan dần. 

Hiện nay, do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. 

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với hoạt động của đới gió Đông, nên từ hôm nay đến hết ngày 16/9, có mưa to đến rất to ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, Kon Tum (150-250mm), khu vực Đà Nẵng đến Quảng Ngãi (100-150mm). Từ ngày 15-18/9, có mưa vừa, mưa to ở các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh (200-300mm) và đồng bằng Bắc Bộ (50-150mm). 

Cảnh báo trong ngày và đêm nay (15/09), ở khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m, biển động. Ở Vịnh Bắc Bộ tiếp tục có mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 và có mưa dông mạnh, biển động. 

Diễn biến mưa dông còn phức tạp, cần theo dõi các bản tin dự báo tiếp theo. 

Cuối cùng là dự báo chi tiết cho các vùng trong cả nước ngày và đêm nay 15/9:

Phía Tây Bắc Bộ

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 22 - 25oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 30 - 33oC

Phía Đông Bắc Bộ

Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi; riêng khu vực đồng bằng đêm nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2 – 3.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 23 - 26oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 30 - 33oC

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế

Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to đến rất to và rải rác có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 3.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 23 - 26oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 25 - 28oC

Đà Nẵng đến Bình Thuận

Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió tây nam cấp 3.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 - 27oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 25 - 28oC

Tây Nguyên

Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió giật mạnh.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 20 - 23oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 25 - 28oC

Nam Bộ

Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc và gió gật mạnh. 

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 - 27oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 30 - 33oC

Hà Nội

Ngày mây thay đổi, có mưa rào vài nơi; đêm nhiều mây, có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió đông bắc đến đông cấp 2 – 3.

Nhiệt độ thấp nhất từ : : 24 - 26oC

Nhiệt độ cao nhất từ : : 30 - 32oC

Dự báo thời tiết ngày 15/9: Bão đổ bộ miền Trung và suy yếu
Tối qua (14/9), vùng tâm bão đã đi vào địa phận các tỉnh Quảng Nam-Quảng Ngãi gây mưa lớn và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Dự báo thời tiết đêm 14, ngày 15/9: Bão chuẩn bị đổ bộ miền Trung
Tối nay (14/9), vùng tâm bão sẽ đi vào địa phận các tỉnh Quảng Nam-Quảng Ngãi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn