Tin mừng cho những tín đồ 'nghiện' ăn sầu riêng, bất ngờ nhất là điều thứ 3

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe có thể bạn chưa biết

Sầu riêng được xem là “vua của các loại trái cây” không chỉ bởi hương vị mà còn có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và chữa bệnh cho con người.

Thực phẩm rất giàu năng lượng: Sầu riêng là thực phẩm rất giàu năng lượng, 234g sầu riêng tương đương với khoảng 20% lượng carbohydrate. Vì vậy, bạn chỉ cần ăn 1/5 trái sầu riêng là đã có thể bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cả một ngày dài. Một khẩu phần sầu riêng chứa hơn 350 Calo và 13g chất béo (nhưng là loại chất béo không gây hại cho cơ thể).

sau_rieng

Kiểm soát lượng đường huyết

Công dụng này của sầu riêng đã được chứng minh bằng các cuộc kiểm tra lâm sàng ở trên người và chuột. Loại trái cây này kiểm soát lượng đường trong máu bằng cách thay đổi sự bài tiết isulin. Những bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ sầu riêng có sự cải thiện isulin đáng kể trong máu.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Sầu riêng cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa. Các tế bào ruột sử dụng chất xơ là nguồn nhiên liệu để duy trì khả năng hoạt động. Chất xơ cũng giúp hệ thống tiêu hóa loại bỏ các chất thải khỏi cơ thể dễ dàng và thường xuyên hơn.

Điều trị vô sinh

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là tình trạng nội tiết gây cản trở hệ thống sinh sản, gây vô sinh. Sự mất cân bằng trong hormone giới tính nữ ngăn cản sự phát triển và giải phóng trứng trưởng thành, ảnh hưởng đến sự rụng trứng và mang thai. Một số nghiên cứu đã chỉ ra tiềm năng sử dụng của trái sầu riêng trong điều trị vô sinh trong PCOS. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần thực hiện thêm nhiều nghiên cứu nữa để khẳng định công dụng này của sầu riêng.

5536_1

Ngăn chặn các cơn đau

Chiết xuất của vỏ sầu riêng có chứa các chất có khả năng giảm đau và kháng khuẩn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Đại học Y (Mỹ), chiết xuất vỏ sầu riêng còn có khả năng giảm ho.

Cải thiện sức khỏe làn da

Ta đều biết vitamin C là một nhân tố quan trọng trong việc giúp cơ thể sản xuất collagen - một loại protein thiết yếu được tìm thấy ở da, xương, gân, dây chằng và mạch máu. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc làm lành vết thương. Và lượng vitamin C dồi dào trong sầu riêng ( 80%) cũng giúp bạn cải thiện tốt cho làn da của mình.

Giảm stress

Sầu riêng có chứa tryptophan, một loại axit amin giúp giấc ngủ đến tự nhiên. Nó cũng giúp chuyển hóa các hormone melatonin và serotonin. Melatonin tham gia vào chu kỳ duy trì giấc ngủ và serotonin thúc đẩy giấc ngủ, tâm trạng và nhận thức. Điều này làm giảm nguy cơ trầm cảm và căng thẳng.

Phòng và trị táo bón

Sầu riêng là nguồn thực phẩm rất dồi dào chất xơ - một chất quan trọng, có tác dụng hấp thu nước và giúp nới rộng đường tiêu hóa một cách nhẹ nhàng, giúp tăng cường quá trình vận chuyển chất thải qua hệ tiêu hóa hiệu quả.

Tăng cường sức khỏe xương

Vì sầu riêng chứa rất nhiều canxi và phốt pho, rất cần thiết cho sự phát triển của xương. Theo như Tạp chí American Bone Health, hệ thống xương chứa 85% phốt pho trong toàn bộ cơ thể.

sau-rieng-2-ngoisao.vn

Giúp giảm cholesterol

Thường xuyên ăn sầu riêng còn giúp giảm cholesterol và có tác dụng làm sạch máu. Sầu riêng giàu vitamin B, C và E và hàm lượng sắt cao, các vitamin B sẽ có một loạt các lợi ích cho sức khỏe như ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim, giúp tăng HDL (cholesterol tốt) và thậm chí có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt trầm cảm. Sự thiếu hụt chất folate có thể gây ra dạng thiếu máu gọi là thiếu máu nguy hại. Chất folate (còn được gọi là vitamin B9) dồi dào trong sầu riêng rất cần thiết cho việc sản xuất các hồng huyết cầu bình thường, có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

Một số lưu ý khi ăn sầu riêng

Sầu riêng rất giàu calo (147 kcal). Vì vậy nếu ăn quá nhiều loại quả này chất béo sẽ tích tụ trong cơ thể. Nếu thích ăn sầu riêng, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện cân bằng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Mặc dù cải thiện khả năng sinh sản và thụ thai, trái cây nhiều đường này không tốt trong quá trình mang thai. Nó có thể gây tình trạng khó ngủ, tim đập nhanh, xuất huyết, thậm chí đột quỵ. Phụ nữ mang thai muốn ăn sầu riêng cần có sự tư vấn và cho phép của bác sĩ.

s3-15506619318362089504060

Việc kết hợp sầu riêng và rượu có thể gây ra chứng khó tiêu từ nhẹ đến nghiêm trọng tùy thuộc vào lượng sầu riêng và rượu bạn tiêu thụ.

Ăn nhiều sầu riêng có thể gây khó chịu dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy, nôn mửa hoặc phản ứng dị ứng ở một số người. Ăn hạt sầu riêng còn có thể gây khó thở.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link