Dân gian nói "Chớ đi ngày 7 chớ về ngày 3" vì sao, kiêng gì? Có việc quan trọng vào ngày này thì sao?

15:31, Thứ hai 03/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dân gian cho rằng ngày 7 và ngày 3 là những ngày xấu ngày nên chú ý mọi việc vào ngày này.

Dân gian thường nhắc nhau chớ đi ngày 7 chớ về ngày 3, ý nói xuất hành thì kiêng ngày có đuôi số 7 và ngày có đuôi số 3 âm lịch bao gồm ngày 3, 7, 13, 17, 23, 27 trong tháng âm lịch. Người xưa cho rằng ngày giờ xuất hành có ảnh hưởng tới kết quả của hành động. Mà ngày có đuôi 7 và 3 là ngày không đẹp.

Có hai cách giải thích cho việc kiêng ngày 7, ngày 3

Thứ nhất đó là ngày Tam nương. Mỗi tháng âm lịch có 6 ngày Tam nương là 3, 7, 13, 18, 23, 27. Tam nương là ba người đàn bà nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc thời Hạ, Thương, Tây Chu là Muội Hỷ, Đát Kỷ và Bao Tự. Họ là 3 người đàn bà đẹp nhưng sắc đẹp của họ đã làm u mê các ông vua háo sắc, dẫn đến sự sụp đổ của ba vương triều này. 

Nhiều cách lý giải về kiêng ngày 7 ngày 3

Nhiều cách lý giải về kiêng ngày 7 ngày 3

Về nguồn gốc của ngày Tam nương, có nhiều cách lý giải khác nhau. Có ý kiến cho rằng, 6 ngày Tam nương chính là ngày sinh và ngày mất của ba người phụ nữ "hồng nhan họa thủy" nói trên. Có ý kiến nói rằng đó là ngày 3 mỹ nhân này nhập cung và ngày họ qua đời.

Có thuyết cho rằng ngày Tam nương chính là ngày Ngọc hoàng sai 3 cô gái xinh đẹp xuống trần gian để làm mê hoặc lòng người nhằm thử thách họ. Người nào không tự chủ bản thân gặp họ sẽ sa ngã, cờ bạc, rượu chè và những điều xấu, dẫn đến thất bại trong cuộc sống.

Bởi thế kiêng đi ngày 7 ngày 3 để tránh gặp vận xui đó. Còn nhiều người cho rằng ở phương Tây, người ta thống kê có nhiều tai nạn nguy hiểm xảy ra vào ngày Nguyệt kỵ và ở phương Đông cũng tương tự, do đó sinh ra sự kiêng kỵ nhiều thứ trong ngày Tam nương.

Cũng có thể lý giải rằng ngày âm lịch này có liên quan tới chu kỳ Mặt trăng quay quanh Mặt trời, tạo ra ảnh hưởng tâm đến sinh lý của con người và cách xử lý vấn đề của chúng ta cũng bị ảnh hưởng. 

Cách thứ hai ngày 7 và 3 liên quan tới số chẵn lẻ. Đây là hai số lẻ, số lẻ thì phát triển nhưng lẻ quá thì quá sinh sôi sợ khó khắc chế nên nảy sinh ra kiêng kị.

Thay vì kiêng ngày 7 ngày 3 hãy tăng phước đức vận may bằng tu dưỡng bản thân

Thay vì kiêng ngày 7 ngày 3 hãy tăng phước đức vận may bằng tu dưỡng bản thân

Làm gì nếu có việc quan trọng ngày 7, 3?

Bởi vì kiêng kỵ nên dân gian khuyên nếu có kế hoạch công việc thì nên tránh ngày này ra. Trong một số trường hợp có việc gấp đột biến cần đi vào ngày này, cần làm vào ngày này thì sao?

Theo quan điểm nhân quả thì  thay vì kiêng “chớ đi ngày 7 chớ về ngày 3”, chúng ta nên làm những việc thiện lành và cẩn trọng để được bình an, may mắn, mọi sự hanh thông, tốt đẹp. Bạn có thể chú ý mọi việc sau:

Chú ý bồi dưỡng kiến thức nâng cao nhận thức để có phương án và thái độ xử lý công việc tốt đẹp. Luôn chú ý học hỏi nâng cao bản thân. Bình tĩnh lắng nghe xây dựng bản thân.

Nếu có việc quan trọng không đừng được trong ngày này ví dụ có khách hẹn làm việc gấp, người nhà ốm cần trở về ngay... thì cần chú ý:

+ Nếu gia đình có việc cần hội họp thì vẫn xuất hành, vui vẻ đến tham dự.

+ Nhà có ai ốm đau thì vẫn đến phục vụ bình thường.

+ Hàng xóm có việc cần giúp đỡ thì hoan hỷ giúp đỡ.

+ Nếu cảm thấy có lợi nhuận thì vẫn buôn bán, kinh doanh bình thường, không cần kiêng.

Hãy luôn giữ bản thân làm việc thiện, kiêng nói lời ác, suy nghĩ, việc làm ác vì sẽ mang đến nhân quả xấu cho mình bất cứ lúc nào.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên