8 ngành dễ thất nghiệp nhất trong 10 năm tới

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là top các ngành dễ thất nghiệp nhất trong tương lai 10 năm tới các bạn trẻ cần cân nhắc khi lựa chọn theo học.

Việc lựa chọn nghề nghiệp là một trong những lựa chọn lớn mang tính bước ngoặt của cuộc đời. Lựa chọn nghề không chỉ dựa trên khả năng và sở thích của bản thân, mà còn phải phù hợp với xu thế, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong của tương lai. Dưới đây là top các ngành dễ thất nghiệp nhất trong tương lai 10 năm tới.

1. Ngành kế toán – kiểm toán

Đứng đầu top các ngành nghề dễ thất nghiệp nhất trong 10 năm tới phải kể đến Kế toán – Kiểm toán. Trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, ngành nghề này luôn có sức hút vô cùng mạnh mẽ. Rất nhiều bạn trẻ quyết tâm theo đuổi lĩnh vực này với viễn cảnh về một công việc ổn định với thu nhập hấp dẫn sau khi ra trường của các Kế toán – Kiểm toán viên.

8-ngành-nghe-de-that-nghiep-nhat-trong-10-nam-toi_1

Dù tỉ lệ nhu cầu tuyển dụng của nhóm ngành này vẫn đang ở mức khá cao, chiếm 30% trong cơ cấu tuyển dụng. Tuy nhiên, đây là một trong những nhóm ngành cảnh báo dư thừa trong các năm tới vì số lượng cung vượt xa so với nhu cầu về lao động nên tỉ lệ chọi của một ứng viên khi tìm việc trong lĩnh vực này là 1/90.

Nguyên nhân của việc dư nhân lực của lĩnh vực này chính là do sự mở ngành một cách ồ ạt của các trường đào tạo trong mấy năm trước. Hiện nay, cả nước vẫn có khoảng 200 trường Đại học – Cao Đẳng đang đào tạo về chuyên ngành Kế toán, khiến hàng nghìn sinh viên ra trường phải thất nghiệp hoặc làm “trái ngành”.

2. Ngành tiếp thị qua điện thoại

Cho đến hiện nay, ngành tiếp thị qua điện thoại vẫn đang có nhu cầu cao về số lượng nhân lực cùng mức lương khá hấp dẫn. Tuy nhiên, trong 10 năm nữa, với khả năng xử lý dữ liệu ngày càng thông minh và nhanh chóng, các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ lọc khách hàng tiềm năng và quảng cáo trực tiếp thông qua mạng xã hội.

Dưới sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, các công cụ quảng cáo ngày càng trở nên “tinh vi” hơn nhờ vào những ứng dụng tuyệt vời của trí tuệ nhân tạo dễ tiếp cận đến đối tượng tiêu dùng. Và tất nhiên, ngành tiếp thị qua điện thoại sẽ trở thành một trong những ngành dễ thất nghiệp nhất trong tương lai gần.

3. Nhân viên lễ tân

8-ngành-nghe-de-that-nghiep-nhat-trong-10-nam-toi_2

Nhân viên lễ tân góp mặt vào top các ngành dễ thất nghiệp nhất trong 10 năm tới. Nguyên nhân chính là do sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng 4.0. Robot thông minh hoặc trí tuệ nhân tạo AI có thể thay thế hoàn toàn những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại của lễ tân. Điển hình như việc nhận cuộc gọi và nối máy đến các bộ phận/phòng ban đều có thể được thực hiện bởi các công nghệ hiện đại nhất hiện nay như: tổng đài ảo, IVR,… mà không cần đến con người.

4. Nhân viên ngành chuyển phát nhanh tại bưu điện

Nhân viên chuyển phát nhanh tại bưu điện cũng có cùng số phận với những lĩnh vực nêu trên khi được đánh giá là một trong các ngành dễ thất nghiệp hiện nay. Hiện nay, đa số mọi người đều sử dụng Email để liên lạc và chia sẻ thông tin. Hơn nữa, khi có nhu cầu gửi hàng đã có dịch vụ Shipper giao hàng đến tận nơi an toàn và nhanh chóng. Do đó, nhân viên chuyển phát nhanh cũng là một nghề đang “chết” dần và có thể bị xóa sổ hoàn toàn trong tương lai không xa.

5. Ngành sư phạm

Sư phạm là ngành nghề đang được báo động đỏ về tình trạng dư thừa nhân lực trong vài năm trở lại đây. Theo một thống kê mới nhất của Bộ GD&ĐT, hiện nay, đã có hơn 35.000 giáo viên phổ thông dư thừa trên cả nước và gần 10.000 sinh viên sư phạm đang có nguy cơ thất nghiệp sau khi ra trường.

8-ngành-nghe-de-that-nghiep-nhat-trong-10-nam-toi_3

Nguyên nhân của những con số khổng lồ này một phần là do tác động của việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình nên số lượng học sinh giảm đáng kể so với giai đoạn trước đây. Cộng thêm việc các trường Đại học – Cao đẳng Sư phạm có chỉ tiêu đào tạo chưa được kiềm chế kịp thời cùng chính sách hỗ trợ học phí hấp dẫn. Sư phạm trở thành một trong các ngành nghề dễ thất hiện nay cũng là điều rất dễ hiểu.

6. Ngành tâm lý học

Ngành tâm lý học là một trong những lĩnh vực mới và “hot” nhất trong vài năm gần đây, nhưng ngành tâm lý học cũng lọt vào danh sách top ngành dễ thất nghiệp hiện nay và cả trong vài năm tới. Trên thực tế, rất nhiều cử nhân ngành Tâm lý học đã phải chật vật để tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành của mình. Số khác phải chấp nhận làm các công việc trái ngành. Bởi vì việc tìm đến các chuyên gia tâm lý để được tư vấn, giải quyết các vấn đề như trầm cảm, Stress, … vẫn là điều khá xa lạ với đa số người Việt.

7. Cử nhân nghiên cứu lịch sử

8-ngành-nghe-de-that-nghiep-nhat-trong-10-nam-toi_4

Lịch sử là ngành khoa học khá thú vị, chuyên nghiên cứu về những sự kiện quá khứ, để rút ra quy luật, bài học kinh nghiệm cần thiết cho hiện tại và tương lai. Đây là một lĩnh vực đầy khó khăn, thách thức nhưng mang lại ý nghĩa rất to lớn. Tuy nhiên, ngành nghề này vẫn chưa được đánh giá cao và trở thành một trong những ngành dễ thất nghiệp nhất, nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này dường như vắng bóng trên các thông báo, diễn đàn tuyển dụng.

8. Ngành tài chính ngân hàng

Theo thống kê, số lượng tân cử nhân ngành Tài chính – Ngân hàng không có việc làm đúng chuyên ngành vẫn đang tiếp tục gia tăng trong những năm gần đây. Tuy bậy, bất chấp thực trạng này, các trường Đại học – Cao đẳng vẫn đang tuyển sinh với chỉ tiêu rất lớn cho ngành Tài chính – Ngân hàng, thậm chí nhiều so với các ngành đào tạo khác. Dự báo trong thời gian tới, nhóm ngành này sẽ khá khó khăn để tìm việc và sẽ thuộc top các ngành dễ thất nghiệp nhất trong những năm sắp tới

Theo:  xevathethao.vn copy link