Tivi bám đầy bụi bẩn có nên lau bằng giấy ăn hay nước lã cho sạch không?

( PHUNUTODAY ) - Màn hình TV bị bẩn mọi người sẽ dùng khăn thấm nước sạch để lau màn hình, tuy nhiên cách này không làm sạch được bụi bẩn mà còn gây ra những vết xước lớn.

Khi thấy màn hình tivi bị bụi bẩn, nhiều người dùng khăn hoặc giấy sau đó thấm với nước để lau ngay. Tuy nhiên, cách làm này không nên vì màn hình tivi, đặc biệt các loại tivi màn hình phẳng LCD và màn hình Led hiện nay rất dễ bị xước, hỏng nếu bị dính nước. Trong khi đó, do màn hình LCD được phủ một lớp sơn đặc biệt và dưới sự tác động của tĩnh điện, khi tiếp xúc với không khí chúng rất dễ bám bụi, nhanh ố bẩn.

Lưu ý, không nên sử dụng khăn ướt để lau màn hình tivi. Nước từ khăn có thể len vào các kẽ hở và làm chập các bảng mạch bên trong. 

Lưu ý, không nên sử dụng khăn ướt để lau màn hình tivi. Nước từ khăn có thể len vào các kẽ hở và làm chập các bảng mạch bên trong. 

Dùng loại nước nào để lau Tivi?

Về dung dịch tẩy rửa, mỗi loại tivi có thể sử dụng các loại màn hình khác nhau như LCD, LED nên không phải loại hóa chất tẩy rửa nào cũng phù hợp với màn hình. Nếu chọn không đúng, tuổi thọ của tivi sẽ giảm nhan chóng. Bạn nên tìm hiểu loại màn hình mà mình đang sử dụng và tham khảo khuyến cáo của nhà sản xuất tìm được loại dung dịch vệ sinh phù hợp.

Tuyệt đối không dùng cồn, xăng thơm, các dung dịch có chứa amoniac, etyl alcohol, axeton… để lau màn hình chúng có thể làm màn hình bị hỏng hoặc ố vàng.

Màn hình là tĩnh điện cao áp, rất dễ hút bụi, nếu không cẩn thận sẽ để lại rất nhiều dấu vân tay hoặc các vết bẩn khác, lâu ngày không lau sẽ ảnh hưởng đến độ trong của hình ảnh, tiếp theo chúng ta cùng làm sạch nhé.

- Đầu tiên, chúng ta chuẩn bị một miếng vải mềm, sau đó đổ một chút rượu trắng lên trên để lau màn hình tivi. Sau khi hoàn tất, chúng ta sẽ lau nó theo cùng một hướng dọc theo màn hình TV.

Rượu chứa rất ít nước nên có tác dụng làm sạch rất tốt, trong rượu có chứa cồn, chất này bay hơi rất nhanh, sau khi chúng ta lau hết, hãy đợi cồn trên đó bay hơi và khô.

Sau khi tất cả cồn trên màn hình TV đã bay hơi và khô, hãy lấy kem Vaseline ra và thoa lên màn hình TV, Vaseline có thể duy trì màn hình LCD của chúng ta.

Nếu có vết xước trên màn hình LCD, hãy bôi dầu hỏa lên đó và lau nhẹ, vết xước có thể được làm nhẹ đi, thậm chí có thể loại bỏ và nó rất sạch.

Sau khi trải đều, lấy khăn ra lau màn hình tivi giống như cách trước, nhớ lau theo cùng một hướng cho đến khi Vaseline của chúng ta hoàn toàn tích hợp với màn hình tivi. Vệ sinh tivi bằng phương pháp này sẽ tốt hơn bình thường. Việc làm sạch có khả năng chống bụi bẩn cao hơn và hiệu quả dường như rất tốt.

Khi lau màn hình, không nên mạnh tay.

Khi lau màn hình, không nên mạnh tay.

Lưu ý khi sử dụng dung dịch lau màn hình tivi

Ngoài rượu hoặc giấm, bạn có thể sử dụng các loại dung dịch lau màn hình tivi. Nhưng cần lưu ý, không nên dùng các dung dịch có chứa amoniac, ethyl alcohol, ecetone, etyl clorua... để làm sạch màn hình vì nó có thể làm hỏng hoặc ố màu màn hình.

Ngoài việc bảo quản màn hình tivi, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách để tiết kiệm tiền điện khi sử dụng tivi để chiếc tivi của bạn được bền hơn.

Nên giảm độ sáng màn hình tivi

Một số dòng tivi hiện đại sẽ có khả năng tự điều chỉnh độ sáng của màn hình tùy thuộc vào ánh sáng mạnh/yếu trong phòng.

Nếu tivi của bạn không có tính năng này, bạn có thể vào thiết lập để tùy chỉnh thủ công độ sắc nét, màu sắc, tương phản… ngay trong thanh menu để có được hình ảnh đẹp và tiết kiệm điện năng nhất.

Một cách khác là bạn có thể giảm ánh sáng quanh tivi xuống mức vừa phải bằng cách tắt/mở hệ thống đèn điện. Điều này giúp ảnh trên tivi rõ, đẹp hơn đồng thời độ sáng của đèn hình nền lại có thể giảm xuống.

Nên tắt chế độ Quick Start

Một số tivi sở hữu tính năng Quick Start giúp màn hình khởi động nhanh hơn, tuy nhiên tính năng nay sẽ làm tivi tiêu thụ một lượng điện năng cao hơn từ 25 - 50 lần so với cách bật thông thường khi tivi đang ở Standby.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link