Tổ chim thường hướng lên trời, nếu mưa bão thì làm sao? Sự thật loài chim quá thông minh

( PHUNUTODAY ) - Kỹ năng sinh tồn giúp cho loài chim có khả năng làm tổ rất khéo. Tuy vậy, bạn có bao giờ thắc mắc loài chim xây tổ thường hướng lên trời, nếu gặp trời mưa liệu có ảnh hưởng?

Kỹ năng sinh tồn giúp cho loài chim có khả năng làm tổ rất khéo. Tuy vậy, bạn có bao giờ thắc mắc loài chim xây tổ thường hướng lên trời, nếu gặp trời mưa liệu có ảnh hưởng?

Lý do tổ chim hướng lên trên

Trong cuộc sống hoang dã, các loài chim phải đối mặt với khắc nghiệt của bốn mùa trong những điều kiện khí hậu thay đổi, và nước mưa là thứ phổ biến. Chức năng chính của tổ chim là cung cấp một ngôi nhà ấm áp và an toàn cho chim non, vì vậy chim cần phải đánh đổi nhiều thứ để đảm bảo bên trong tổ được khô ráo. Việc bố trí hướng lên trên của tổ cho phép nước mưa chảy ra khỏi tổ một cách thuận lợi mà không tích tụ trong tổ, không những vậy, việc hướng lên trên cũng làm tăng sự khô thoáng nhanh chóng, từ đó đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của các thế hệ chim tiếp theo.

Tổ chim hướng lên trên cũng có hiệu quả trong việc bảo vệ chim khỏi những kẻ săn mồi.

Tổ chim hướng lên trên cũng có hiệu quả trong việc bảo vệ chim khỏi những kẻ săn mồi.

Tổ hướng lên trên cũng có hiệu quả trong việc bảo vệ chim khỏi những kẻ săn mồi. Ngoài tự nhiên, trong các môi trường sinh thái như đất ruộng, rừng rậm, có rất nhiều thiên địch của chim như sóc, cáo, mèo... Những con vật này liên tục kiếm ăn và tìm kiếm con mồi, và vị trí hướng lên của tổ chim làm giảm sự chú ý của chúng. Khi những kẻ săn mồi nhìn thấy tổ chim, chúng thường kiểm tra bề mặt của tổ trước, nếu tổ chim hướng lên trên, chúng sẽ bối rối và không chắc chắn, rất khó xác định vị trí và lối vào thực sự của tổ chim. Điều này cung cấp cho những con chim thêm một lớp bảo vệ khỏi những kẻ săn mồi.

Tổ chim cũng có lợi cho việc điều hòa nhiệt độ không khí. Trong môi trường hoang dã, nhiệt độ dao động là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là vào mùa hè và mùa đông. Hướng tổ được chim xây dựng hướng lên trên có thể giảm bớt ánh nắng trực tiếp, nhờ đó có thể giữ nhiệt độ bên trong tổ tương đối ổn định. Vào mùa hè, điều này giữ cho chim không bị quá nóng trong mùa hè nhiệt độ cao và không quá lạnh vào mùa đông, nó giữ cho chim có nhiệt độ phù hợp trong mọi thời tiết.

Tổ loài chim nào bé nhất, lớn nhất?

Tổ chim cũng có lợi cho việc điều hòa nhiệt độ không khí.

Tổ chim cũng có lợi cho việc điều hòa nhiệt độ không khí.

Loài chim nào trên thế giới làm chiếc tổ bé nhất và loài nào làm tổ lớn nhất là vấn đề còn phải bàn cãi. Với số liệu công bố hiện nay thì loài yến mào ở nước ta và một số chim ruồi tí hon ở châu Mỹ có chiếc tổ bé nhất.

Tổ chim ruồi thường không lớn hơn nửa vỏ quả vải thiều với đường kính chừng 3cm, còn tổ của loài yến mào thì chỉ vừa đựng một quả trứng độc nhất dài 28mm và rộng 16mm. Vì tổ quá bé nên lúc ấp con chim phải đậu ngay trên cành cây rồi phủ lông bụng lên quả trứng.

Nhiều loài chim làm tổ khá lớn, nhưng có lẽ không có loài nào sánh kịp loài đại bàng đầu trắng sống ở châu Mỹ. Người ta đã tìm thấy một tổ của loài này có đường kính rộng 2,5 mét, cao 3,5 mét và nặng đến 2 tấn và có một tổ khác rộng 3 mét và cao đến 6 mét. Tuy nhiên đoạt giải quán quân về làm tổ có kích nước lớn có lẽ là loài gà Leiopa ocellata sống ở phía nam châu Úc và các đảo lân cận. Tổ của loài gà này trông giống như một cồn đất lớn, có khi cao đến 6 mét và rộng 15 mét. Thực ra có thể nói rằng đây là một thứ lò ấp trứng hơn là một chiếc tổ chim bình thường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link