Tổ tiên căn dặn: 'Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng', có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cách nằm, cách ngồi cũng được người xưa đúc kết qua câu nói “Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng”. Bạn đã hiểu hết ý nghĩa câu nói này chưa?

Có thể nói rằng, kinh nghiệm mà người xưa tích lũy đều có ý nghĩa cả. Đó là những kinh nghiệm sống, kỹ năng quý giá được cổ nhân đúc kết trong một thời gian dài. Phạm trù của những câu nói này vô cùng rộng, có thể về gia đình, về tác phong, lối sống, phong thủy…

Trong suốt chiều dài lịch sử, người xưa đã để lại những câu nói ngắn gọn nhưng bao hàm tất cả khía cạnh cuộc sống. Từ ăn mặc, nhà ở, đi lại cho đến đám cưới, đám tang, lễ hỷ… Một số lời dạy bị lãng quên, không còn phù hợp với thời đại mới. Tuy nhiên, vẫn có những câu nói còn giữ được nguyên giá trị.

Trong số những câu nói của người xưa chắc chắn không thể bỏ qua câu: “Nhạng ngọa bất dưỡng thọ, trương khố nhân nhân mạ”. Tạm dịch là: Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng) là một ví dụ điển hình. Dù đã có từ rất lâu nhưng ý nghĩa của câu nói này vẫn còn phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Vậy, ý nghĩa của câu nói “Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng” là gì? Tại sao lại nói như vậy? Câu trả lời không phải ai cũng biết.

Ngày nay, xã hội đang phát triển vượt bậc, áp lực cuộc sống của con người cũng ngày càng cao. Áp lực công việc, áp lực cuộc sống cùng những tiêu chuẩn kép của xã hội khiến con người buộc phải thay đổi, từ đó nếp sống của mọi người cũng thay đổi theo.

Người hiện đại thường xuyên phải đối mặt với tình trạng thức khuya, rụng tóc, mất ngủ. Thế nên, sức khỏe dần suy yếu, cơ thể rơi vào trạng thái không cân bằng. Những lúc như thế, hãy nhớ đến câu nói “Nằm ngửa không sống lâu, ngồi sai người người mắng” của người xưa.

11

Nằm ngửa không sống lâu

Người xưa vốn đã rất quan trọng vấn đề sức khỏe, thế nên họ dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu về lĩnh vực này. Trong đó, không thể bỏ qua vấn đề giấc ngủ. Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tuổi thọ. Một giấc ngủ ngon sẽ phục hồi năng lượng cho cả ngày dài. Ngược lại, người hay mất ngủ sẽ ngày càng kiệt sức, sức khỏe suy giảm, bệnh tật quấn thân.

Điển hình, người Trung Quốc xưa có câu rằng: “Ngủ chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông”. Câu nói này chứng tỏ, tư thế ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe con người. Thế nhưng tại sao lại nói “nằm ngửa không sống lâu”?

Thực tế, câu nói này hoàn toàn có cơ sở khoa học hẳn hoi. Cụ thể, trong cuốn “Thiên kim yếu phương” của Tôn Tư Mạc từng ghi rằng: “Khi ngủ nằm gối nghiêng đầu có lợi cho khí lực, tốt hơn nằm ngửa rất nhiều”.

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh điều này. Tư thế ngủ tốt nhất cho sức khỏe con người là nằm nghiêng sang bên trái. Tư thế ngủ này giúp giãn cơ toàn thân, có lợi cho các mô cơ, giúp xua tan mệt mỏi, hỗ trợ quá trình lọc chất thải đồng thời giảm áp lực cho các cơ quan nội tạng.

Còn khi nằm ngửa, phần mông và lưng của cơ thể sẽ tiếp xúc trực tiếp xuống giường. Khi đó, thắt lưng ít nhận được sự nâng đỡ sẽ dễ dàng gây ra tình trạng đau mỏi lưng. Đặc biệt ngày nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, việc nằm ngửa khi ngủ không tốt cho tuổi thọ.

Ngồi sai người người mắng

Nếu vế trước đề cập đến tư thế ngủ thì vế sau của câu nói đề cập đến tư thế ngồi thường ngày của mọi người. Tuy nhiên, ý nghĩa của vế này bị ảnh hưởng một phần từ quan điểm phong kiến.

Thời xưa có rất nhiều quy tắc, đặc biệt là nữ giới phải tuân theo vô cùng khắt khe. Khi ngồi, họ phải chú ý để hai chân chụm vào nhau, khi đứng cũng không được nhìn ngang ngó dọc. Cách đứng nghiêm, đúng đắn cũng phản ánh phẩm chất của một người đàng hoàng. 

Người xưa còn quan niệm, việc ngồi dạng chân trông rất khó coi và vô cùng bất lịch sự. Người ngồi như thế sẽ được đánh giá là thiếu tu dưỡng, thiếu giáo dục. Dần dần, câu nói “ngồi sai người người mắng” trở thành quy tắc chung cho cả nam và nữ. Việc giữ hình tượng trước mặt mọi người vô cùng quan trọng và cần thiết, đặc biệt khi bạn muốn xây dựng những mối quan hệ ngoài xã hội.

7

Để tạo được ấn tượng tốt với mọi người, bạn nên tạo thói quen về cách ngồi, đi đứng. Ngồi một cách lịch sự, nghiêm túc sẽ đẹp hơn nhiều so với việc ngồi dạng chân, gác chân lên bàn hay lên ghế.

Có thể thấy, tư thế ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe còn tư thế ngồi ảnh hưởng đến ngoại hình, phẩm chất của con người trong mắt người khác. Cả hai tư thế này đều rất quan trọng với cuộc sống mỗi người. Cơ thể khỏe mạnh là điều bất cứ ai cũng mong muốn. Song song bên cạnh đó, chúng ta cũng cần xây dựng hình ảnh tốt khi ra ngoài.

Vì thế, câu nói “Nhạng ngọa bất dưỡng thọ, trương khố nhân nhân mạ” thể sự khôn ngoan cũng như kinh nghiệm đúc kết của người xưa. Câu nói này không chỉ đề cập đến vấn đề sức khỏe cá nhân mà nó còn phản ánh sự tu dưỡng, giáo dục của một người. Muốn trở thành người hoàn hảo, bạn cần chú ý từ những điều nhỏ nhặt.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link