Tổ Tiên có câu: "Nam tử hán không mao thì quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao", có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu: "Nam tử hán không mao thì quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao." Tuy vậy, không phải ai biết rõ ý nghĩa của câu nói này.

Lý do cho việc này là sự ưa thích vẻ đẹp và mong muốn trình bày mặt xinh đẹp, sạch sẽ nhất của bản thân trước mọi người. Mối liên quan này còn phản ánh qua một câu ngạn ngữ cổ: "Nam tử hán không mao thì quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao."

Ý nghĩa bóng của câu ngạn ngữ này khá rõ ràng. Nó muốn nói rằng người có ít lông trên cơ thể (đặc biệt là tóc) thường được xem là người có phúc lộc và thịnh vượng.

Trong thời kỳ xa xưa, con người tập trung chủ yếu vào làm ruộng hàng ngày, đối mặt với nắng gió khiến làn da trở nên sần sùi và lỗ chân lông nở to. Ngoài ra, công việc nông nghiệp và tiết mồ hôi hàng ngày cũng làm tăng sự phát triển của lông. Những người làm nông thường là nam giới, đa số là những người nông dân bình thường, lao động nhiều và có địa vị thấp.

2

Trong khi đó, quan chức, cường quyền, địa chủ và gia đình họ ít phải làm việc nặng nhọc, không ra nhiều mồ hôi, do đó, có ít lông tóc hơn. Khuôn mặt trắng nõn và việc không cần cố gắng mỗi ngày làm cho họ trở nên quý tộc và phú quý. Vì vậy, câu ngạn ngữ "nam nhân không mao quý như vàng" hoàn toàn phản ánh đúng thực tế xã hội thời xưa.

Đối với phụ nữ, những người nghèo thường phải làm việc dưới nắng nóng để kiếm sống, khiến cho lông trên cơ thể nhiều hơn. Điều này có thể dẫn đến việc không thể "gả" được vào gia đình giàu có, và họ có thể không bao giờ trải qua cuộc sống giàu sang. Ngược lại, trong một gia đình giàu có, phụ nữ thường không phải làm việc và có người giúp việc chăm sóc họ, tạo nên sự khác biệt về vẻ ngoại hình và cuộc sống.

Dù một gia đình thông thường có con gái xinh đẹp và duyên dáng, họ vẫn không muốn để cô gái đó phải đối mặt với những khó khăn và cực nhọc trong việc tìm kiếm một đối tác đời lý tưởng. Do đó, có khả năng mà một cô gái như vậy sẽ kết hôn vào một gia đình giàu có và tận hưởng cuộc sống an nhàn. Nguyên tắc "nữ nhân có phúc thì ít mao" thật sự là một bức tranh minh họa chân thực cho xã hội thời kỳ đó.

c5d924b831f4d8aa81e5.jpg

Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những tiêu chí mà người xưa sử dụng để đánh giá mức độ phú quý của một người. Trong thời đại hiện đại, mặc dù quan điểm này vẫn giữ một ít ý nghĩa, nhưng không thể phủ nhận sự lạc hậu của nó.

Bởi vì số phận của mỗi người không thể chủ quan bởi mức độ lông trên cơ thể, mà nó chủ yếu phụ thuộc vào sự cố gắng và nỗ lực của bản thân. Hơn nữa, các nghiên cứu ngày nay ngày càng chỉ ra rằng lông trên cơ thể chỉ đơn thuần mang ý nghĩa thẩm mỹ và không nên làm ảnh hưởng đến sự tự tin hay sức khỏe của một người. Những người mong muốn duy trì sức khỏe tốt thường tỉa lông một cách vừa phải, tránh những tác động tiêu cực có thể phát sinh do cạo rụt quá mức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link