Nên trồng cây khế phía trước hay sau nhà mới giúp thu hút tài lộc? Những đại kỵ cần tránh kẻo phản tác dụng

( PHUNUTODAY ) - Cây khế là loại cây dân dã phổ biến trong dân gian nhưng gần đây được nhiều người trồng làm cây cảnh phong thủy, chiêu hút tài lộc. Nhưng việc trồng cây trước hay sau nhà còn nhiều thắc mắc.

Cây khế trong văn hóa Việt Nam là loại cây dân dã, gần gũi với đời sống thôn quê. Cây khế gợi nhắc quê hương. Cây khế nhắc tới truyền thuyết dân gian, truyền thống ăn khế trả vàng, nhận ơn báo ơn của người Việt.

Ý nghĩa phong thủy của cây khế

Cây khế có hoa quả sai thành chùm lúc lỉu mang tượng trưng cho sự sung túc, sum vầy. Do đó cây khế mang lại may mắn cho gia chủ, thể hiện tài vận tốt tươi con cháu đông đủ, gia đình sum vầy, hạnh phúc hội tụ. Cây khế còn rất hữu ích để trông lấy lá quả làm thuốc, dùng làm món ăn.

cay-khe-truoc-hay-sau

Đặc điểm của cây khế

Cây khế có thân màu nâu, lá xanh quanh năm, hoa tím, quả xanh khi chín thành màu vàng. Nhưng xét về dáng vóc phong thủy thì cây khế không có vẻ đẹp nổi trội so với nhiều loại cây khác. 

Cây khác ưa nắng và thích đất trồng tơi xốp, giàu mùn, thoát nước tốt. Cây khế cũng ưa ẩm nên cần tưới nước thường xuyên nhưng cần tránh ngập úng.

Cây trồng ngoài đất có thể phát triển thành cây to vươn cao vài mét và thành thân cổ thụ.

Nên trồng cây khế phía trước hay sau nhà

Với ý nghĩa phong thủy và đặc điểm hình thái như trên thì cây khế phong thủy có thể trồng trước nhà nếu là dáng cây nhỏ trong chậu, còn muốn cây to cao thì nên trồng phía sau nhà. Lưu ý phía trước hay sau nhà thì nên trồng nơi có nhiều ánh sáng để cây ra hoa quả nhiều.

Phía trước nhà nên chọn giống táo bonsai, trồng chậu. Nếu trồng ra mặt đất thì nên chú ý cây khế có thể thành cây lớn, nên cần tránh chắn ngang cửa, cản đường khí lưu thông vào nhà. Cây khế có tán to rộng nên nếu trồng sát nhà, khế to có thể trùm kín phía trước làm tối nhà. Do đó trồng trước nhà bạn cần xác định vị trí đất đủ rộng, tránh cây khế sát tường có thể làm hỏng tường, tránh cây to chắn lối, chặn luồng khí.

cay-khe-canh

Nếu muốn cây khế cao tự nhiên thì nên trồng bên trái nhà, tránh bên phải vì theo phong thủy tả thanh long hữu bạch hổ, cấu trúc phía bên trái cao hơn bên phải nhà. 

Do vậy khi xác định trồng cây khế phong thủy trong nhà thì vị trí trước hay sau nhà đều được chỉ là phía trước nhà thì bạn nên chú ý chọn dáng cây và tránh việc cây quá lớn làm tối nhà. 

Cây khế cành giòn nên chú ý tránh leo trèo

Cây khế hợp cho người mệnh gì?

Cây khế thân màu nâu lá xanh, khi quả chín có màu vàng tươi nên cây khế hợp với người mệnh Thổ và mệnh Hỏa. Do đó hai người thuộc mệnh này khi trồng khế rất được hỗ trợ may mắn và tài lộc.

Trồng khế chua hay ngọt thì tốt hơn?

Cây khế ngọt hay chua thì xét về phong thủy tương tự nhau. Khế chua thì lá thường mỏng hơn khế ngọt. Quả khế chua nhỏ và múi mỏng hơn khế ngọt. Do đó bạn chọn khế chua hay nhỏ đều được. Nên nếu chỉ trồng cây nhỏ làm cảnh trong chậu thì có thể chọn khế ngọt quả sẽ to hơn. Còn nếu bạn muốn dùng lá khế và quả khế nấu ăn thì nên chọn cây khế chua.

Cách chăm sóc cây khế:

Cây khế không cần chăm sóc nhiều, không cần tỉa tót nhiều. Nếu trồng chậu thì tưới nước đều cho cây, khi trồng đất thì lúc đầu tưới, khi cây đủ năm tuổi gần như không phải tưới. Cây khế ưa sáng nên cần trồng nơi nhiều ánh sáng, cây không chịu được nắng gắt nhưng không chịu được bóng râm hoàn toàn. Do đó cần đảm bảo cây đủ ánh sáng để ra sai hoa sai quả mang lại nhiều tài lộc cho gia chủ.

Hàng năm nên quét vôi quanh gốc cho cây tránh bị sâu bệnh, phát triển tốt, giúp cây ra hoa, ra quả tốt hơn. Cây khế càng sai quả càng nhiều tài lộc. Trong thời gian cây khế nuôi quả, không nên bón đạm mà nên bón K, tro bếp, vôi bột để cải thiện chất lượng quả

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn