Tổ tiên dặn nhà đủ 3 cây thì vàng bạc không thiếu, giàu phúc giàu cả con. 3 cây đó là gì?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm của người xưa, khi trong nhà có bộ 3 cây cảnh này sẽ mang lại nhiều may mắn thành đạt cho con cháu và gia đình luôn sung túc đủ đầy

Nói về phong thủy người xưa khi trồng cây thường thích thế tam đa, hay ngũ phúc, hay tứ quý. Trong đó tam đa là một bộ 3 cây cảnh được nhắc tới nhiều đại diện cho 3 chữ Phúc- Lộc- Thọ, 3 điều mà ai cũng mong muốn trong đời. Gia đình đủ phúc thì không sợ không có lộc, tài vận không thể nghèo khó, khi đủ phúc đủ lộc thì sẽ trường thọ mạnh khỏe.

Số 3 trong quan niệm phong thủy là một số phát triển và rất đẹp. Số 3 thể hiện 3 đời con cháu, thể hiện trời đất, người, số 3 thể hiện sự hài hòa trên dưới con cháu, số 3 thể hiện Thiên - Nhân - Địa hòa hợp.

nha-du-3-cay

Khi trồng cây cảnh, chơi cây cảnh người xưa thường tạo thế tam đa tức là gồm 3 nhánh, 3 cành hoặc 3 cây. Tam đa bao gồm Phúc (nhiều cháu con) - Lộc (nhiều tiền tài) - Thọ (sức khỏe trường thọ). Trong thế tam đa bộ 3 cây cảnh thì có bộ Sung - Lôc - Tuế rất được ưa chuộng. Trong đó cây sung đại diện cho Phúc, nhiều quả, con cháu đông đủ sum vầy. Cây lộc vừng đại diện cho chữ Lộc tiền tài như nước, vàng bạc không thiếu, giàu có hưng thịnh nhiều đời. Cây vạn tuế đại diện cho Thọ thể hiện sự trường thọ khỏe mạnh cho gia chủ và cả sự trường tồn vững mạnh của gia đình dòng họ. 

Bởi thế người xưa thường khuyên khi trồng phong thủy thì nên trồng trong nhà đủ cả 3 cây sung -lộc vừng - vạn tuế.

cay-sung-tam-da

Cây sung

Cây sung là loại cây phổ biến và dân dã của Việt Nam. Cây sung thường mọc ở bờ ao trước đây. Bây giờ sung được trồng thế bonsai. Sung rất sai quả thế hiện cho gia đình nhiều cháu lắm con, hạnh phúc sum vầy. Có con là có của, có con là có phúc trời cho. Trồng cây sung thể hiện gia đình khí thế vượng, đất lành thì mới đông con nhiều cháu. Trồng cây sung trong nhà thể hiện sự sung túc viu vẻ, viêm mãn đủ đầy, gia đình thuận hòa may mắn.

Bạn có thể chọn cây sung bonsai hoặc sung chậu cảnh bình thường. Sung thường được trồng trước nhà để thể hiện sự mời gọi sung túc rước lộc vào nhà. Nếu bạn muốn có cây lớn thì trồng sau nhà tránh cản lối đi, tránh làm xấu phong thủy trước nhà. 

Sung có loại quả tròn quả hơi bầu dục. Ban nên chọn sung nếp quả tròn vừa đẹp vừa đong đầy phúc lộc hơn. Trong y học quả, lá sung đều là vị thuốc quý và là món ăn dinh dưỡng tốt giúp nâng cao sức khỏe. Nên trồng sung trong nhà rất tốt mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp cho gia chủ.

Cây lộc vừng - lộc lá dồi dào gia đình hưng vượng 

Lộc vừng là loại cây cảnh có chùm hoa thả xuống rất dài như dây pháo hoa như tài lộc không ngớt. Lộc vừng là cây cảnh to nhưng cũng có dạng bonsai đẹp. Lộc vừng cũng như sung không chỉ làm cảnh mà còn có thể là thuốc và dùng lá làm thức ăn. Lộc vừng mang vẻ đẹp rực rỡ khi trổ bông và sự lãng mạn khi lá ngả vàng. Gốc cây lộc vừng to, vững chắc nên được dùng dể biểu trưng cho ý chí kiên định, khó lay chuyển của gia chủ. Cây lộc vừng càng nhiều năm càng giá trị. Lộc vừng mang lại cảm giác bình yên, an toàn và thể hiện sự phát triển bình ổn của gia chủ.

cay-loc-vung

Trồng lộc vừng trước nhà còn xua đuổi ma quỷ, rước tài lộc về nhà. Lộc vừng là biểu trưng cho tài lộc phước lành tổ tiên. Những gia đình có lộc vừng hưởng lộc từ kiếp trước, do gia đình tổ tiên truyền lại. 

Cây vạn tuế nghìn năm trường tồn

Cây vạn tuế là cây cảnh có thể sống nghìn năm, và nhiều năm mới kết quả. Vạn tuế ngay cả khi lá ngả màu cũng vẫn giữ nguyên dáng hình không đổi thế nên vạn tuế biểu trưng cho sự trường tồn, cốt cách của dòng họ gia đình. Cây vạn tuế mang biểu trưng cho người thành đạt và sống lâu mạnh khỏe, biểu trưng cho gia phong được con cháu giữ gìn vững mạnh, gia đình nề nếp nhiều đời nên hưng thịnh lâu dài.

Cây vạn tuế biểu trưng cho sự vững chắc, khỏe mạnh, công danh sự nghiệp may mắn, tuổi thọ cao. 

Trồng vạn tuế trong nhà thể hiện như sự trường tồn của dòng họ, của tổ tiên. Cây vạn tuế sống từ đời này sang đời khác như cái cây kết nối ông bà với con cháu để cùng giữ gìn truyền thống gia đình.

cay-van-tue-nghin-nam-no-hoa

Bộ ba Sung- Lộc vừng - Vạn tuế khi đứng cùng nhau trước nhà thể hiện thế tam đa vững chắc cho gia đình, giống như những vị thần linh thiêng để bảo vệ gia đinh có phúc, có tài, có hưng thịnh, có trường tồn. Trong đời sống khi có phúc thì con cái vui vẻ, gia đình hòa thuận yêu thương từ đó mà làm ăn thuận lợi, rồi sức khỏe gia tăng, an vui trườn thọ. Có những người tiền nhiều nhưng khó đường con cái hoặc sức khỏe kém, có người con cháu đầy đàn nhưng kinh tế khó... Những điều mất cân bằng đó đều không giúp người ta hạnh phúc. Chính vì những điều này nên người xưa muốn nhắc chúng ta về ý nghĩa thế tam đa tức cân bằng cả mặt sức khỏe con cháu và tiền bạc, thế cân bằng mới mang lại giá trị lâu dài và hạnh phúc thực sự. 

Trong bộ tam đa sung -lộc vừng -vạn tuế thì 3 cây đều ưa sáng nên trồng trước nhà. Và khi trồng thế tam đa bạn nên chọn 3 cây dạng chậu đứng cạnh nhau sẽ đẹp hơn. Ngoài ý nghĩa phong thủy thì cả 3 cây sung, lộc vừng, vạn tuế đều là những cây có giá trị dinh dưỡng.

Do đó hãy trồng đủ bộ 3 cây này trước nhà, gia đình sẽ nhiều đời hưng thịnh con cháu sum vầy, tiền tài như nước, như có hũ vàng hũ bạc trong nhà. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn