Vắt chanh muốn vừa thơm vừa nhiều nước thì đừng bổ ngang quả, mà phải làm theo cách này của đầu bếp châu Âu

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người Việt đang vắt chanh sai cách nhưng cách sai này lại rất phổ biến

Chanh là thú gia vị cao cấp không thể thiếu trong nhiều món ăn. Vắt chanh vào nước rau, vắt chanh vào tô phở, vắt chanh làm nước chấm, vắt chanh pha sốt salad... Rất nhiều khi chúng ta cần vắt chanh.

Nhiều người nghĩ vắt chanh thì dễ có gì khó. Nhưng không phải. Vắt chanh để làm sao chúng không bị đắng, nhiều nước và có thơm tinh dầu chứ không chỉ có vị chua.

Nhiều người Việt thường cắt ngang quả chanh rồi vắt. Điều đó không lấy được nhiều nước nhất và cũng hay bị đắng vì cắt vào hạt.

cat-chanh-ngan-qua

Hãy vắt chanh theo cách sau:

Cách vắt chanh được nhiều nước nhất

Nên bổ chanh theo chiều dọc của quả để loại bỏ phần lõi. Đây là cách vắt chanh tối ưu nhất mà các đầu bếp châu Âu tại nhiều nhà hàng khách sạn hay áp dụng.

Khi bổ ngang thì, tép chanh bị ép vào múi nên không ra hết nước. Còn khi bổ dọc, tép chanh không bị vướng gì cả. Nếu bạn dùng hết quả chanh ngay thì cắt dọc quanh để lại lõi. Nếu bạn chỉ cần dùng nửa quả thì bổ dọc giữa quả, nửa nào dùng trước thì tách bỏ phần lõi giữa. Nếu nửa kia chưa dùng thì để nguyên lõi giữa, điều đó vừa giúp giữa cho nửa chưa dùng không bị khô vì còn mang vỏ bảo vệ nguyên múi chanh. 

bo-chanh-vat-chanh

Cắt dọc quả như thế này và vắt quay vỏ xuống dưới sẽ thơm và nhiều nước hơn

Vắt chanh theo chiều để vỏ xuống dưới

Khi vắt chanh thường chúng ta vắt theo hướng quay chiều vỏ chanh lên trên, múi chanh ở dưới để nước cốt chanh chảy thẳng vào bát. Tuy nhiên các đầu bếp châu Âu sẽ vắt ngược lại, mục đích để cốt chanh chảy qua vỏ rồi xuống bát để lấy được tinh dầu thơm của vỏ quả chanh. Tinh dầu thơm của vỏ chanh cực kỳ hữu ích. Tuy nhiên để làm cách này bạn cần vắt dứt khoát không xoay tay nhiều lần, để tránh bị đắng.

Lăn đều chanh trước khi cắt giúp ra nhiều nước

Trước khi cắt chanh, bạn hãy lăn quả chanh khoảng 30 giây đến 1 phút trên mặt phẳng như thớt, mặt bàn.. để quả chanh mềm hơn. Sau đó, bạn mới cắt chanh để vắt. Với cách này, bạn sẽ lấy được tối đa lượng nước trong quả. Đặc biệt với quả chanh to và chanh vào dịp trái mùa ít nước bị cứng vỏ thì lăn như thế này giúp bạn vắt chanh dễ dàng hơn nhiều.

chanh-bo-dco

Bổ dọc sẽ lợi hơn nhiều so với bổ ngang quả. Nếu chưa dùng ngay thì bổ dọc sẽ giúp giữ chanh không bị khô như bổ ngang

Cho chanh vào lò vi sóng

Trước khi vắt chanh hãy cho chúng vào lò vi sóng tầm 30 giây. Sau đó hãy lấy ra cắt và vắt. Đặc biệt nếu chanh cất trong tủ lạnh lâu bị cứng vỏ thì làm cách này rất tốt. Nếu không có lò vi sóng, bạn có thể ngâm trái chanh trong tô nước nóng khoảng 3 phút rồi cắt ra và vắt lấy nước như bình thường. Không ngâm lâu vì chanh sẽ bị đắng.

Cách vắt chanh mà không cần cắt

Bạn có thể chỉ cần dùng tăm nhọn đã lấy được nước cốt chanh mà không cần bổ. Hãy lăn chanh 30 giây trên mặt bàn. Dùng lòng bàn tay ấn mạnh khi di chuyển cho đến khi quả chanh mềm ra. Thao tác này có tác dụng phá vỡ lớp màng cứng ở quả chanh, giúp ép nước dễ dàng hơn.Dùng tăm hoặc que nhọn đâm vào cuống của quả chanh để tạo ra một lỗ nhỏ. Rút cây tăm ra khỏi quả chanh, sau đó dùng tay bóp mạnh thân quả, bạn sẽ thấy nước cốt chanh chảy ra từ phần cuống. Vắt chanh như thế này thuận tiện cho việc bạn đi du lịch, đi xa mà không có đồ dùng. Hơn nữa vắt kiểu này giúp bạn không phải lọc hạt. 

vat-chanh-nhieu-nuoc

Cách chọn chanh mọng nước

Để có những trái chanh mọng nước bạn nên chọn những quả chanh nhỏ nhưng cầm nặng tay, vỏ mỏng và căng mọng. Trái chanh troogn vỏ dày cầm lên nhẹ thì vỏ cứng to mà sẽ ít nước. Dùng tay bấm vào thấy nước bắn ra chứng tỏ vỏ mỏng chanh nhiều nước. 

Ngửi chanh thấy mùi thơm  nhẹ đặc trưng thì đó là chanh tươi còn nếu chanh mùi nồng thì đã để lâu. Nếu trên quả chanh hoặc lá chanh có vệt xanh chứng tỏ bị phun thuốc xanh nên cẩn trọng khi mua. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn