Tổ tiên dạy: "Đừng gọi chó khi no", vế sau mới là kinh điển, con cháu nhớ kỹ

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu nói rất thâm thúy: "Đừng gọi chó khi nó". Nhưng bạn có biết chính xác ý nghĩa của câu nói này hay không?

Người xưa sống cả đời, đúc kết được nhiều kinh nghiệm để truyền dạy lại cho con cháu. Trước đây, họ ít biết chữ nên thường truyền lại kinh nghiệm qua những câu nói ngắn, dễ nghe và dễ hiểu.

Thời gian trôi đi, một số câu nói đã lỗi thời nhưng cũng có những câu nói vẫn lưu giữ được những giá trị, đáng để học hỏi.

Người xưa có câu: "Đừng gọi chó khi no"

Xưa kia, ở nông thôn có một bà mẹ nửa chữ bẻ đôi cũng không biết có nuôi một con chó nhỏ. Con chó này rất thông minh, có khả năng dẫn dắt những chú chó khác trong xóm và canh giữ nhà rất tốt. Khi mọi người hỏi bí quyết, người phụ nữ “thất học” đã nói ra một câu vô cùng phổ biến rằng: “Đừng gọi chó khi no”.

1-1

Trên thực tế, vào thời cổ đại, điều kiện sống của người dân kém hơn bây giờ rất nhiều. Họ làm nhiều nhưng cũng không đủ ăn. Khi mất mùa, người dân hầu như đói kém, chẳng có cơm mà ăn, nói gì đến đồ ăn cho chó.

Hơn nữa, trong quá khứ, chó được nuôi ở nhà hoặc để trông nhà hoặc giúp họ kiếm sống bằng cách tự săn bắt. Người xưa thấy rằng nếu ăn no, chó sẽ lười vận động, dù chủ có la hét thế nào cũng không chấp hành hiệu lệnh. Chỉ khi con chó được nuôi trong tình trạng không được no, nó sẽ cố gắng tuân theo lệnh của chủ để đi lấy thức ăn.

Quan trọng hơn, người xưa rất chú trọng đến những đức tính tiềm ẩn. Theo quan điểm của họ, tất cả mọi thứ phải được bỏ lại, khi có việc không đươc chậm trễ. Đây là những gì được gọi là “không nói nhiều, không làm sự việc tuyệt đối”. Nếu bạn đẩy người khác đến giới hạn, bạn chắc chắn sẽ mang lại tai họa cho chính mình.

Loại tư duy này xuyên suốt mọi khía cạnh cuộc sống của người cổ đại. Dù có nuôi chó thì người xưa cũng cho ăn no một nửa. Ngược lại, nếu không có gì khác, chó chỉ biết ăn no rồi ngủ sẽ thu hút kẻ trộm  và không may mắn cho chủ nhân.

Vế sau của câu "Đừng gọi chó khi no" là Đừng quá tốt với người khác”

Vế sau của câu nói này là lời răn dạy của cổ nhân về cách đối nhân xử thế. Họ cho rằng cuộc sống đa dạng, chúng ta cần đề phòng người khác. Việc đối xử với người khác quá tốt đôi khi mang về thiệt thòi, nảy sinh nhiều hệ lụy.

Trên đời này, không phải ai cũng là người xấu nhưng cũng cần đề phòng kẻ xấu hãm hại mình. Việc tốt với người quá sẽ khiến người khác ỷ lại vào bạn. Trong một số trường hợp, người ta còn vu cáo bạn là thủ phạm.

 Bạn luôn mong muốn giúp đỡ mọi người ở nơi làm việc và bạn cũng có thể khiến mọi người cảm thấy rằng đây là điều bạn nên làm. Nếu một ngày bạn có việc gì đó phải làm, người khác sẽ buộc tội bạn là người trì hoãn công việc. Người xưa nói: “Đừng quá tốt với người khác”, có nghĩa là hãy tự cho mình ba điểm thận trọng khi nhắc nhở bạn làm việc gì.

4-1

Chưa kể, nếu bạn giúp họ một lần, họ sẽ mong bạn giúp lần sau. Nếu bạn không tiếp tục giúp họ sẽ oán hận bạn, coi bạn như kẻ thù. Mong muốn của con người là vô tận, nếu bạn dần dần đòi hỏi vượt quá khả năng của mình, mọi thứ bạn làm trước đây có thể trở thành lý do khiến đối phương ghét bạn.

Vì vậy, “đừng quá tốt với người khác”, công việc khó khăn trong cuộc sống có những bước đi mấu chốt bạn cần biết thặt lưng buộc bụng, vì chính bạn cũng không biết lúc nào mình cũng sẽ rơi vào nó.

Từ câu nói: “ Đừng gọi chó khi no, đừng quá tốt với người”, chúng ta thấy rằng kinh nghiệm của người xưa đôi khi là kinh điển rất có lý. Sống trên đời là một câu hỏi lớn, nhìn vào trí tuệ của những người cổ đại này sẽ mang lại cho chúng ta rất nhiều kinh nghiệm bổ ích.

Theo:  xevathethao.vn copy link