Tổ Tiên nói: 'Đầu giường dựa 2 vách, gia đình không ốm đau cũng hoạn nạn', 2 vách đó là gì?

09:55, Thứ hai 16/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Giường ngủ là một trong những nơi rất quan trọng về mặt phong thủy. Vì thế, các cụ dặn rằng: "Đầu giường dựa 2 vách, gia đình không ốm đau cũng hoạn nạn".

Người xưa rất coi trọng phong thủy ngôi nhà và cho rằng hướng xây nhà ảnh hưởng tới vận mệnh của gia đình, người hiện đại cũng vậy. Dù là phong cách xây dựng hay trang trí ngôi nhà cũng cần phải tuân thủ các quy định của phong thủy để tránh bị ảnh hưởng bởi phong tục xấu.

Xưa có câu nói về việc đặt giường trong nhà “Nếu giường dựa vào hai bức tường, gia đình sẽ bị bệnh tật”, câu này chỉ rõ vị trí đặt giường, vậy hai bức tường nằm ở đâu?

5

Đầu giường kê cạnh cửa sổ

Lý do đầu tiên khiến bạn không thể chọn bức tường gần cửa sổ là vì lý do sức khỏe. Thời xưa, cửa sổ của người xưa được làm bằng giấy, có độ thông gió tương đối cao, nếu ngủ lâu trước cửa sổ có thể bị cảm lạnh hoặc bị đột quỵ. Ở thời hiện đại, cửa sổ tuy không làm bằng giấy nhưng vẫn có những khe hở, nếu ban đêm có gió thổi lâu sẽ dễ bị đau nửa đầu.

2

Một điểm nữa là giường là nơi sạch sẽ nhất trong nhà, ai cũng dành 1/3 thời gian trong ngày trên giường nên cần đảm bảo giường sạch sẽ, gọn gàng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Thời xa xưa, do hạn chế về công nghệ, cửa sổ trong nhà không được đóng kín, mỗi khi có gió lớn, bụi dễ rơi xuống giường, nước mưa có thể lọt vào. Nếu sống trong môi trường như vậy lâu ngày chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Đầu giường kê cạnh nhà vệ sinh

Vào thời xa xưa, nơi ở của một người rất hạn chế, để tiết kiệm thêm không gian trồng trọt lương thực, người ta xây nhà vệ sinh cạnh phòng ngủ. Nhưng nhà vệ sinh cổ xưa và nhà vệ sinh hiện đại khác nhau, không có chế độ xả nước, không xử lý được chất bẩn nên môi trường trong nhà vệ sinh vô cùng nghèo nàn.

1

Nếu giường kê sát bức tường này, người ngủ trên giường có thể ngửi thấy mùi lạ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, hơn nữa nếu khí thải bốc lên thì tường sẽ bị ngấm vào đó, nếu bạn sống quá lâu, về lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong, có thể xảy ra ngộ độc khí sinh học nên không nên kê giường sát tường này.

Câu tục ngữ này là do người xưa để lại cho chúng ta, nhưng từ đó chúng ta có thể thấy được trí tuệ nhân sinh của người xưa, và có thể tin chắc rằng những gì người xưa để lại không nhất thiết mang đầy màu sắc phong kiến, mà cũng đầy nguyên tắc. Với câu nói này, tới nay hoàn toàn vẫn rất đúng đắn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo