Tổ Tiên nói: “Trong nhà có 4 điều này, về sau giàu có, vượng phát hơn người", đó là 4 điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng 4 dấu hiệu này chứng tỏ gia đình đang phất phát lên từng ngày, con cháu càng về sau càng thịnh vượng.

Người xưa nói: “Trong nhà có 4 điều này, dù không giàu cũng vượng”, nếu những “dấu hiệu vui” này âm thầm xuất hiện trong nhà bạn thì xin chúc mừng, gia đình bạn nhất định sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Vậy 4 điều này là gì?

1. Gia phong thuần hậu

Tăng Quốc Phiên, một quan chức nổi tiếng vào cuối thời nhà Thanh, đã chú ý đến giá trị truyền thống gia đình một cách đặc biệt hơn so với sự tưởng tượng của nhiều người. Ông đã chia sẻ quan điểm: "Gia kiệm tắc hưng, nhân cần tắc kiện, năng cần năng kiệm, vĩnh bất bần tiện!", tức là "Gia đình biết tiết kiệm sẽ thịnh vượng, người siêng năng sẽ khỏe mạnh. Nếu có cả siêng năng và tiết kiệm, bạn sẽ không bao giờ nghèo hèn!".

Nhìn chung, truyền thống gia đình tốt đẹp tập trung chủ yếu vào hai từ quan trọng "cần, kiệm". Nếu hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc của những từ này, người ta có thể đạt được sự thịnh vượng mà không nhất thiết phải giàu có.

Khái niệm "gia phong" thường được sử dụng để mô tả không khí trong gia đình, và nó phản ánh một môi trường gia đình lương thiện và hòa thuận. Ngược lại, nếu mỗi ngày đều là những cuộc cãi vã không ngớt, gia phong sẽ khó tránh khỏi sự hủy hoại.

la-nguoi-khuon-mau-noi-nang-nhe

Người ta thường nói: "Gia hòa vạn sự hưng", nhưng nếu thiếu đi gia phong tốt, làm thế nào có thể tạo ra một không khí gia đình hòa thuận? Vì vậy, sự hòa thuận trong gia đình là cơ hội quan trọng để phát triển và kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp của một gia đình.

Việc lưu truyền truyền thống gia đình là hết sức quan trọng, vì ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển của thế hệ tương lai không thể phủ nhận. Chỉ có thông điệp tích cực từ gia đình mới có thể đào tạo và chuyển giao cho thế hệ tiếp theo những giá trị quý báu của gia tộc.

2. Vợ chồng hòa hợp

Quan hệ vợ chồng là một loại duyên phận đặc biệt, trong đó, một người nam và một người nữ, mặc dù ban đầu không quen biết nhau, nhưng cuối cùng lại chọn hòa mình vào một mái nhà thông qua quá trình tiếp xúc, tìm hiểu và hòa hợp. Điều này không hề dễ dàng.

Do đó, sau khi kết hôn, việc tôn trọng và hiểu nhau là quan trọng, chỉ khi đó, mối quan hệ gia đình mới có thể phát triển một cách hòa thuận và vui vẻ. Không nói quá, nhưng chất lượng của mối quan hệ vợ chồng có liên quan trực tiếp đến tương lai của gia đình.

Nếu vợ chồng thường xuyên cãi nhau vì những vấn đề nhỏ, điều này chắc chắn sẽ tác động đến sự phát triển của thế hệ sau, từ đó, ảnh hưởng đến vận mệnh của cả gia tộc.

1-1611

Có một tục ngữ nói rằng: "Bì chi bất tồn, mao tương phụ yên?", tức là "Da không có thì lông bám vào đâu?". Điều này nhấn mạnh rằng quan hệ vợ chồng cần sự thấu hiểu và sẵn lòng trò chuyện, vì mặc dù họ có thể là người thân thiết nhất, nhưng chỉ khi đồng lòng và hợp tác thì gia đình mới có thể trở nên thịnh vượng.

3. Con cái vươn lên

Cha mẹ, như những người thầy đầu tiên của con cái, có trách nhiệm làm mẫu tốt, để con cái có thể lập tức nhận ra thái độ sống tích cực, chăm chỉ, và lạc quan. Chỉ khi đó, con cái mới có khả năng hình thành tư duy cầu tiến và trở thành những người có lòng kiên trì và phấn đấu.

Ngược lại, nếu cha mẹ hiện thân cho sự lười biếng, chỉ thích nghỉ ngơi và thoải mái, thì họ làm sao có thể đặt kỳ vọng vào con cái? Nếu thế hệ tiếp theo trong gia đình không có động lực và không đáp ứng được kỳ vọng, thì đó là dấu hiệu của sự suy tàn, chỉ là vấn đề thời gian.

Do đó, việc giáo dục con cái không thể coi thường. Nếu chúng ta không chăm sóc và hướng dẫn con cái đúng cách, có thể dẫn đến họ lạc lối và không có động lực học tập. Gia đình chỉ có thể thịnh vượng khi con cái được khuyến khích và hỗ trợ đúng mức.

Tuy nhiên, nếu con cái của bạn có lòng động lực và sẵn sàng tiến lên, đó là một thành công. Điều này đặt nền tảng quan trọng cho sự thịnh vượng của gia đình. Nhiều gia đình giàu có đã thoát khỏi nghèo đói và tiến vào cuộc sống hạnh phúc sau ba thế hệ làm việc chăm chỉ. Để duy trì cuộc sống thịnh vượng như vậy, sự nỗ lực không ngừng của thế hệ sau là quan trọng.

4. Trưởng bối đã giác ngộ

Người trưởng bối chính là trụ cột quan trọng của một gia đình, định hình hướng đi và tương lai phát triển của gia đình. Thực tế, mối liên kết chặt chẽ giữa người trưởng bối và những người lớn tuổi trong gia đình ảnh hưởng sâu sắc đến sự thành công hay thất bại của gia đình. Tục ngữ có câu: “Thượng lương bất chính hạ lương oa”, mang ý nghĩa rằng nếu phẩm chất đạo đức của người trưởng bối gặp vấn đề, thì hậu quả sẽ lan tỏa đến thế hệ sau.

Ngược lại, nếu tư tưởng của người trưởng bối được tác động tích cực và tính cách của họ là cởi mở và lạc quan, thì bất kỳ thách thức nào cũng có thể được đối mặt với thái độ tích cực. Họ có khả năng thảo luận và thương lượng với thế hệ trẻ, đồng hành để cùng nhau tiến bộ. Điều này giúp thế hệ trẻ cảm nhận được sự quan tâm, yêu mến và hạnh phúc.

Mối quan hệ giữa vợ chồng và thái độ của người trưởng bối cùng với động lực của thế hệ trẻ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng gia phong gia đình. Bất kỳ thiếu sót nào trong các yếu tố này đều có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, đẩy gia đình vào vực thẳm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link