Tổ tiên răn dạy hiếu thuận chính là phong thủy tốt nhất, mọi hưng thịnh giàu có từ đó. Thế nào là hiếu thuận?

( PHUNUTODAY ) - Trong quan niệm truyền dạy của người xưa hiếu thuận là đạo nghĩa cao nhất giúp một người có thể cải biến vận mệnh của mình

Phong thủy là thuật ngữ ngày càng được nhiều người dùng tới. Phong thủy tốt được cho là điều may mắn trợ duyên cho mỗi người thành công trên đường đời, gặp nhiều thuận lợi. Phong nghĩ là không khí và từ trường, là sự di động liên tục từ nơi này tới nơi khác. Thủy là nước là dòng chảy lưu động và luôn biến hóa. Phong thủy theo một nghĩa mọi người hay hiểu là ngoại cảnh gồm nhà cửa đất đai nhưng hiểu rộng hơn sâu xa hơn, phong thủy của một người chính là từ tâm của họ.

Người xưa nói rằng tâm sinh vạn pháp. Thế nên đứng đầu phong thủy chính là Người. Yếu tố đầu tiên của phong thủy là Tâm (Ý). Yếu tố thứ hai của phong thủy là Miệng (Khẩu). Yếu tố thứ ba của phong thủy là Hành vi (Thân).

hieu-thuan-phong-thuy

Thế nên người xưa răn dạy là người muốn có phong thủy tốt thì phải tu dưỡng thân khẩu ý. Bởi vì dù thế đất đẹp hướng nhà tốt nhưng thân khẩu ý không tốt thì vẫn gây họa. Còn nếu thế đất không đẹp nhưng thân khẩu ý tốt thì dần dần mảnh đất tốt theo. 

Phong thủy cũng quan tâm tới tụ quang và tụ âm. Nếu một người có lòng biết ơn, nuôi dưỡng thiện tâm, nghĩ tốt lành thì sẽ tụ quang. Khuôn mặt tươi tắn, thần thái rạng ngời, miệng tựa đóa sen, như vậy sẽ tạo thành hình nguyên bảo (đỉnh vàng), từ đó sẽ phát tài. Còn người mang lòng oán hận người khác, ghen tỵ ganh đau thì tụ âm, biểu hiện trên gương mặt chính là vẻ u ám rầu rĩ, mang tướng sầu khổ, khẳng định là sẽ chiêu mời xúi quẩy.

Hiếu thuận là cái thiện đầu tiên trong trăm cái thiện

Chính bởi quan niệm phong thủy từ tâm, tâm sinh vạn pháp nên theo đó để một người có phong thủy tốt thì cần nuôi dưỡng thiện tâm, không sát sinh giết chóc, không ganh đua ghen tỵ, không đặt điều nói xấu... Và cái tâm thiện lớn nhất của đời người là hiếu thuận với cha mẹ. Người xưa nói trong hàng trăm cái thiện thì hiếu thuận đứng đầu.

Hiếu là là tôn kính biết ơn, chăm sóc chia sẻ thấu hiểu với cha mẹ, kính thờ tổ tiên ông bà, cha mẹ. Hiếu rồi thì mọi việc sẽ thuận. Nên theo người xưa hiếu thuận là cội rễ, hiếu thuận sâu dày thì cành lá sum suê, từ đó mà tài lộc phát triển. 

Không có gốc rễ hiếu thuận đi đâu cũng không biết kính trên nhường dưới hoặc chỉ là giả tạo hình thức. Mà mọi mưu mô chước quỷ giả tạo đều có ngày hiển lộ.

con-cai-hieu-thuan

Còn người hiếu thuận thì đi đâu cũng được yêu quý tôn trọng từ đó mọi việc thuận lợi, may mắn tự nhiên tới. Vợ chồng yêu quý tôn trọng nhau thì mọi sự hưng thịnh. Khi gia đình hưng thịnh hòa hợp, hiếu thuận thì vận đen sẽ lùi xa. Trong gia đình mà cha mẹ con cái vợ chồng xung đột thì tất sẽ suy bại. Một người nếu không bỏ được thói quen xung đột, cãi vã với cha mẹ thì sẽ không thể thay đổi được vận mệnh của mình cho tốt lên. Một người con bất hiếu thì rất khó suy nghĩ cho người khác, và khi đó vận may sẽ khó hình thành. Còn người mà hiếu thuận nghĩ tới cha mẹ, nghĩ tới anh em thì phúc đức lớn mỗi ngày. Hiếu thuận là điều khiến xưa nay nhân gian thần linh trời phật đều cảm động, từ đó mà người ta kính trọng người hiếu thuận, cũng từ đó mà quý nhân xuất hiện vận may tới. Chính vì thế mà hiếu thuận là phong thủy tốt nhất của đời người. 

Thế nào được gọi là hiếu thuận?

Hiếu thuận là yêu thương tôn thờ cha mẹ, kính hiếu chăm sóc cha mẹ chu đáo, ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ, không làm cha mẹ đau lòng. 

cham-soc-cha-me-hieu-thuan

Theo từng thời gian thì quan niệm hiếu thuận cũng có những thay đổi nhưng cái gốc thì không thay đổi đó chính là tình yêu thương, chăm sóc, nâng đỡ cha mẹ, báo đền công dưỡng dục của cha mẹ, ngoan ngoãn không cãi lời cha mẹ, nâng giấc cha mẹ lúc ốm đau về già, thờ cha kính mẹ khi cha mẹ qua đời. Hiếu thuận là khi nói năng với cha mẹ phải từ tốn, ngoan ngoãn, không dùng lời sẵng bậy. Khi cha mẹ già lú lẫn bình tĩnh yêu thương và bao dung. Khi làm việc luôn nhớ tới cha mẹ, dành thời gian thăm hỏi chăm sóc cha mẹ, để cha mẹ vui. Cha mẹ ốm đau thì nâng giấc bón cơm cháo, cha mẹ khỏe mạnh thì trò chuyện vui vầy tâm sự. Hiếu thuận là luôn làm điều thiện lành tích đức cho cha mẹ, cải thiện chất lượng cuộc sống cho cha mẹ. Hiếu thuận là không than vãn kể lể khi chăm sóc cha mẹ già yếu ốm đau mà một lòng phụng dưỡng, không tỵ nạnh phân chia với anh em.

Tất nhiên hiếu thuận quan trọng nhất là chăm sóc cha mẹ khi còn tại thế chứ không phải xây mồ cao, to đẹp, đốt nhiều tiền vàng. Còn khi cha mẹ qua đời, thờ cúng cha mẹ nhưng không có nghĩa là xây mộ to, làm lễ hiếu rườm rà cầu kỳ. Ban thờ cha mẹ được chăm sóc cẩn thận, chỉn chu. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn