Toán tiểu học: 66-6+7+23-18+2 gây tranh cãi, nhiều phụ huynh phải "đau đầu"

( PHUNUTODAY ) - Toán tiểu học tưởng dễ nhưng đôi khi lại khiến các bậc phụ huynh đau đầu khi giải nó.

Bài toán cưa gỗ cô đúng hay học trò quá thông minh

Đây chính là bài toán tiểu học từng gây xôn xao cộng đồng mạng, và đã khiến cho nhiều bậc phụ huynh tranh cãi nảy lửa. Nội dung bài toán tiểu học này cụ thể như sau: "Hai bác thợ cưa một cây gỗ dài 7m thành những đoạn dài 1m. Cứ 12 phút thì cưa xong một đoạn. Hỏi cưa cả cây gỗ đó hết bao lâu?".

Một học sinh đã giải: "Cưa cả cây gỗ đó hết số phút là: 12 x 6 = 72 phút". Tuy nhiên, cô giáo gạch sai và thay bằng đáp án: "Cưa được số đoạn là: 7x1=7 đoạn. Cưa cả cây gỗ hết thời gian là 12x7=84 phút".

Nhiều phụ huynh cho rằng học sinh giải đúng và cô giáo đã giải sai. Cây gỗ dài 7 đoạn thì chỉ cần 6 lần cưa là đủ và thời gian cưa là 72 phút là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lại chỉ ra đề bài chưa chặt chẽ. Có thể đề muốn học sinh làm quen với cách nhân chia, nhưng học sinh lại thông minh hơn đề bài.

Bài toán tính nhanh gây tranh cãi

Cộng đồng mạng đã từng được phen dậy sóng trước một bài toán tính nhanh dành cho học sinh tiểu học. Đề bài như sau: 66 - 6 + 7 + 23 - 18 + 2 = ?

Với bài toán này đáp án học sinh đưa ra là 74 sau khi thực hiện phép tính theo thứ tự từ trái qua phải. Tuy nhiên, phần sửa mực đỏ được cho là của giáo viên lại nhóm các phép tính với nhau để có kết quả tròn (phù hợp với yêu cầu tính nhanh), đáp án là 70. Bài toán sau khi được chia sẻ lên mạng đã nhận về nhiều tranh cãi dữ dội.

1-16021520936621968363177

Bài toán tuổi ông thuyền trưởng

Một bà mẹ đã đăng tải bài toán của con mình lên mạng kèm lời nhắn: "Các bác giải hộ bài này với. Em tự thấy mình ngốc thật, học hết đại học mà không làm nổi bài toán lớp 2".

Đính kèm là bài tập: "Trên tàu thủy có 45 con cừu. 5 con bị rơi xuống nước. Hỏi ông thuyền trưởng bao nhiêu tuổi?".

Toán lớp 2: Có 45 con cừu, 5 con rơi xuống nước. Hỏi thuyền trưởng bao tuổi?, đáp án khiến tất cả bất ngờ! - Ảnh 1.Bài toán dữ kiện một đằng, đáp án một nẻo gây tranh cãi

Đọc xong hết thảy phụ huynh đều rối não trước bài tập ra đề một đằng, nhưng yêu cầu một nẻo. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link