Mẹ bầu có nên tắm xông hơi hay không? Cần lưu ý điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều ý kiến trái chiều lại cho rằng phương pháp xông hơi, nhất là xông hơi vùng kín không thật sự tốt cho sức khỏe phụ nữ. Vậy thực hư điều này thế nào? Bạn hãy cùng phunutoday.vn tìm hiểu những điều bạn cần biết khi xông hơi vùng kín nhé!

Mẹ bầu có nên xông hơi không?

Từ xa xưa, xông hơi đã được xem là một cách giải cảm hữu hiệu, thường được người ta áp dụng khi gặp phải những cơn cảm cúm liên miên. Đặc biệt, với người dân Châu Á thì xông hơi còn là một biện pháp nâng cao sức khỏe và làm giảm căng thẳng vô cùng hiệu quả. Nhưng liệu rằng có phải đối tượng nào cũng nên xông hơi và có thể xông hơi hay không? Đây chính là thắc mắc của nhiều bà mẹ mang thai bởi họ là đối tượng cần tới sự chăm sóc chu đáo và đặc biệt hơn ai hết.

Theo các chuyên gia, xông hơi trong giai đoạn bầu bí có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì việc hít nhiều hơi nước nóng liên tục khi trùm kín chăn hay ở trong phòng kín sẽ làm nhiệt độ cơ thể mẹ tăng cao. Điều này có thể làm nóng nước ối, phá hủy các tế bào trong bào thai và ngăn cản quá trình lưu thông khí oxy tới thai nhi.

Thông thường, 3 tháng đầu của thai kỳ nếu nhiệt độ cơ thể mẹ lên quá 38 độ C sẽ làm tăng nguy cơ khuyết tật ống thần kinh và gây hiện tượng mất nước ở giai đoạn sau thai kỳ. Vậy nên việc xông hơi với nền nhiệt cao sẽ có thể dẫn tới dị tật ở thai nhi, thậm chí là sảy thai.

ba-bau-co-duoc-massage

Nhưng điều này không có nghĩa là mẹ hoàn toàn không được xông hơi khi đang mang thai. Bởi vẫn còn những phương pháp xông hơi dành riêng cho bà bầu để mẹ vừa giải cảm, giảm stress mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe. Chẳng hạn, mẹ sẽ xông hơi sao cho nhiệt độ luôn bé hơn 37 độ C để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, mẹ có thể xông hơi một số bộ phận như xông mũi hay xông hơi mặt để không ảnh hưởng tới thai nhi.

Để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, việc chuẩn bị kỹ nguyên liệu cho tới phương pháp xông hơi là rất quan trọng. Như vậy, trả lời cho câu hỏi “mẹ bầu có nên xông hơi không”, đáp án chính là có thể xông hơi nhưng nên hạn chế sử dụng phương pháp này. Hoặc mẹ hãy chọn cho mình cách xông hơi dành riêng cho bà bầu để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cách xông hơi an toàn, hiệu quả cho mẹ bầu

Hiện nay, có không ít cách xông hơi dành cho mẹ bầu sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên giúp mẹ khỏe đẹp hơn. Nếu chưa biết phải xông hơi như thế nào là tốt nhất, mẹ có thể tham khảo những cách làm sau đây:

Xông mũi với tinh dầu tỏi giải cảm

Thay vì xông hơi toàn thân để giải cảm, mẹ bầu có thể chọn cách an toàn hơn là xông mũi với tinh dầu tỏi. Tuy hơi có mùi hăng khá khó chịu, nhưng tỏi lại thực sự là “thần dược” của tự nhiên có chứa chất Allincin có công dụng khử khuẩn khá cao. Cho nên, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng tinh dầu tỏi để xông mũi giúp diệt khuẩn, chống viêm và giảm bớt các triệu chứng khó chịu do cảm cúm gây ra.

Xông hơi mặt với tía tô, kinh giới

Tía tô và kinh giới là loại rau gia vị, vị thuốc dân gian vô cùng dễ kiếm. Với công dụng chữa hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, buồn nôn,… Áp dụng hai loại lá này trong phương pháp xông hơi mặt không chỉ giúp mẹ giải tỏa căng thẳng và nâng cao sức khỏe nhanh chóng mà còn làm đẹp da để mẹ rạng rỡ hơn.

Trước khi xông hơi, mẹ hãy làm sạch vùng da mặt để lỗ chân lông thông thoáng hơn. Sau đó bắt đầu xông hơi với lá tía tô và kinh giới theo cách sau:

Chuẩn bị 1 nắm tía tô, kinh giới cùng 1 nửa thìa cafe muối hạt và nửa quả chanh, 2 lít nước cùng một cái chậu, một chiếc khăn bông. Tiếp đó, rửa sạch lá và đun sôi cùng 2 lít nước đã chuẩn bị. Sau đó đổ nước đã đun ra chậu rồi cho muối hạt cùng chanh vào. Mẹ hãy xông hơi mặt bằng cách trùm kín khăn lên vùng đầu rồi đưa mặt lại gần chậu nước và bắt đầu xông trong khoảng 15-20 phút.

me-bau-tam-vao-mua-dong (1)

Sử dụng gừng để xông hơi

Gừng là dược phẩm tự nhiên khá quen thuộc với người Việt Nam, giúp phòng ngừa và chữa khỏi các triệu chứng cảm lạnh. Thêm vào đó, gừng còn có khả năng giảm căng thẳng, cải thiện hệ miễn dịch, nên rất phù hợp cho phụ nữ mang thai sử dụng để xông hơi giải cảm, xả stress hoặc làm gia vị cho các món ăn. Cách xông hơi với gừng cũng tương tự phương pháp xông hơi với các loại lá đã kể trên.

Lưu ý khi xông hơi khu vực nhạy cảm

Nếu bạn muốn xông hơi vùng kín, bạn cần lưu ý tránh tiếp xúc quá gần hơi nước hoặc sử dụng nước quá nóng. Nếu hơi nước làm bạn cảm thấy khó chịu hoặc quá nóng, bạn nên ngồi cách xa ra hoặc tạm ngưng thực hiện. Thông thường, âm đạo có khả năng tự làm sạch và không cần xông hơi thảo dược. Thông tin về việc xông vùng kín có khả năng làm sạch âm đạo hoặc tử cung, cải thiện khả năng sinh sản và cân bằng nội tiết tố hiện vẫn đang được nghiên cứu.

Nếu bạn muốn thử xông hơi vùng kín, bạn nên trao đổi với bác sĩ khi kiểm tra phụ khoa định kỳ để được tư vấn phù hợp với thể trạng hiện tại.

Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ nếu có ý định áp dụng cách xông cửa mình nhằm khôi phục lại sự cân bằng pH cho âm đạo do nhiễm trùng.Thực tế, thói quen vệ sinh âm đạo sạch sẽ và khô ráo là cách tốt nhất để giữ cho vùng kín khỏe mạnh rồi đấy

Theo:  khoevadep.com.vn copy link