Tỏi ở siêu thị để cả tháng không sao, vì sao vừa mua về nhà vài hôm tỏi đã mọc mầm?

22:31, Thứ năm 11/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là nguyên nhân khiến tỏi ở siêu thị để cả tháng không mọc mầm.

Tỏi là loại gia vị thường xuyên sử dụng trong các bữa ăn. Đa số các gia đình sẽ mua một lượng tỏi nhất định tích trữ trong nhà để có thể tiện sử dụng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, có một vấn đề mà nhiều gặp phải, đó chính là khi đi siêu thị thường thấy tỏi trông rất đẹp, lúc nào cũng tươi và không bị mọc mầm. Ngay sau khi mua về nhà, chưa để được bao lâu, các củ tỏi ấy đã lên mầm xanh.

Vậy tại sao tỏi để trong siêu thị luôn tươi ngon, không bị mọc mầm, vừa mua về nhà đã nảy mầm?

- Tỏi ở siêu thị được kiểm tra thường xuyên

Lượng tỏi ở siêu thị rất nhiều. Lượng tiêu thụ mỗi ngày cũng nhiều. Do vậy, nhân viên siêu thị sẽ phải bổ sung tỏi liên tục.

Ngoài ra, nhân viên siêu thị cũng phải liên tục kiểm tra sản phẩm. Họ sẽ loại bỏ những loại không còn đạt tiêu chuẩn như bị hỏng hoặc bị mọc mầm. Chính vì vậy, khách hàng thường sẽ thấy tỏi trong siêu thị luôn tươi ngon, không hề bị mọc mầm.

Nhân viên siêu thị thường xuyên kiểm tra tình trạng của tỏi và loại bỏ những củ tỏi mọc mầm, tỏi bị hỏng.

Nhân viên siêu thị thường xuyên kiểm tra tình trạng của tỏi và loại bỏ những củ tỏi mọc mầm, tỏi bị hỏng.

- Môi trường bảo quản phù hợp

Điều kiện môi trường trong siêu thị cũng giúp tỏi được để được lâu không. Trong siêu thị, tỏi thường được bảo quản ở các giá, kệ riêng, có hệ thống thông gió và nhiệt độ xung quanh cũng khá thấp.

Trong khi đó, môi trường bảo quản tỏi trong gia đình thường không được như vậy. Chỉ cần nhiệt độ và độ ẩm hơi cao là tỏi có thể mọc mầm rất nhanh.

- Sử dụng công nghệ để bảo quản

Tỏi sau khi thu hoạch nếu đem ra bán luôn mà không qua xử lý sẽ rất nhanh mọc mầm. Do đó, một số nơi sẽ sử dụng phương pháp khử trừng bằng chiếu xạ giúp ức chế quá trình nảy mầm của tỏi. Điều này giúp tỏi để được lâu hơn mà không nảy mầm hoặc bị mốc hỏng.

Cách bảo quản tỏi

Để tỏi không mọc mầm, bạn cần chú ý đến cách bảo quản.

Bảo quản tỏi đúng cách sẽ giúp hạn chế tình trạng tỏi mọc mầm.

Bảo quản tỏi đúng cách sẽ giúp hạn chế tình trạng tỏi mọc mầm.

- Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng gió

Cách đơn giản nhất để bảo quản tỏi là để tỏi trong những túi lưới có khả năng thông thoáng khí tốt. Bạn chỉ cần cho tỏi vào túi lưới rồi treo ở nơi khô ráo, thoáng mát. Mỗi lần sử dụng thì lấy một vài củ ra ngoài, phần còn lại lại treo lên vị trí cũ.

- Sử dụng tiêu và muối để bảo quản tỏi

Bạn cho muối và hạt tiêu vào chảo, đặt lên bếp rồi rang ở lửa nhỏ cho muối và hạt tiêu khô lại.

Sau đó, cho hỗn hợp này vào trong một chiếc túi vải hoặc một tờ khăn giấy, gói chặt lại. Cho túi muối tiêu vào trong túi đựng tỏi. Muối và hạt tiêu khô có tác dụng hút ẩm, giúp tỏi không bị mọc mầm. Ngoài ra, hạt tiêu còn giúp xua đuổi côn trùng và có tác dụng chống oxy hóa, giúp tỏi không bị thối.

- Bảo quản tỏi trong ngăn mát tủ lạnh

Nếu có số lượng tỏi ít, bạn có thể bóc vỏ tỏi, bỏ trong hộp đậy nắp kín và để ở ngăn mát tủ lạnh rồi dùng dần. Tỏi không dễ bị mốc và mọc mầm ở nhiệt độ thấp.

Tuy nhiên, cách này chỉ giúp bảo quản tỏi trong một thời gian ngắn.

Nếu muốn bảo quản tỏi lâu hơn, bạn có thể để tỏi trong ngăn đá. Để tiện sử dụng, bạn nên băm tỏi hoặc cắt tỏi thành lát mỏng. Sau đó, chia tỏi thành các phần nhỏ, bỏ vào một chiếc khay đựng đá. Bọc kín khay đựng lại. Cho khay này vào trong ngăn đá tủ lạnh để vài tiếng cho tỏi đông cứng lại. Tiếp đó, lấy từng viên tỏi ra, bỏ vào hộp và đậy nắp kín. Để hộp tỏi vào ngăn đá, mỗi lần dùng lấy một vài viên tỏi là được.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền